Thứ 3, 23/07/2024, 03:16[GMT+7]

Triển vọng thu hút đầu tư ở Tiền Hải

Thứ 3, 12/12/2017 | 08:46:04
4,183 lượt xem
Tiền Hải vốn là huyện có thế mạnh phát triển ngành công nghiệp như sản xuất vật liệu xây dựng, sứ, thủy tinh, pha lê cao cấp... Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập khu kinh tế Thái Bình, trong đó có 16 xã của Tiền Hải có cơ hội để công nghiệp bứt phá trong tương lai.

Sản xuất sứ dân dụng ở Tiền Hải.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tiền Hải, năm 2017, ngành công nghiệp của huyện có sự đột phá phát triển trên các lĩnh vực. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng cao mà còn mở ra triển vọng mới trong thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước về địa bàn. Hiện tại, toàn huyện có 332 doanh nghiệp, trong đó 85 doanh nghiệp hoạt động trong các ngành: gạch ốp lát, sứ vệ sinh, sứ mỹ nghệ, sứ dân dụng, thủy tinh cao cấp, nước khoáng… Ngoài ra, nghề và làng nghề tiếp tục được duy trì với 23 làng nghề và 1 xã nghề ở 20 xã, thu hút hơn 20.000 lao động. 

Việc đầu tư mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện ngày càng phát triển. Đến nay, hàng loạt sản phẩm tiêu biểu như gạch granit của Viglacera, Ceramic Long Hầu, Mikado, Cirenco, sứ Hảo Cảnh, sứ Ceravi, sứ Long Hầu, sứ Đông Lâm, thủy tinh pha lê, nước khoáng Vital được tiêu thụ rộng khắp trên thị trường cả nước và xuất khẩu sang thị trường nhiều nước trên thế giới, chiếm trên 60% sản lượng của ngành. Thành công của các doanh nghiệp đã mở ra triển vọng để Tiền Hải huy động các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh cho phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Thuận lợi hơn trong phát triển công nghiệp ở Tiền Hải là có hệ thống cung cấp khí đốt phục vụ sản xuất công nghiệp được đưa từ ngoài biển vào đất liền với sản lượng 200 triệu m3/năm. Hơn nữa, việc quy hoạch mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải đã được chấp thuận từ 251ha lên 466ha đang được nhà đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng đồng bộ. Ngoài ra, dự án khai thác than nâu cũng đang được thăm dò thử nghiệm và hệ thống hạ tầng giao thông cũng được quan tâm đầu tư xây dựng. Đặc biệt, đến năm 2020, khi tuyến đường bộ ven biển nối liền Thái Bình với Hải Phòng, Quảng Ninh hoàn thành thì khoảng cách từ Tiền Hải đến cảng biển nước sâu Đình Vũ và sân bay quốc tế Cát Bi sẽ giảm còn dưới 30km, rất thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa. 

Nắm bắt trước những cơ hội đó, năm 2017 Tiền Hải có thêm 27 dự án xin chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 4.000 tỷ đồng, trong đó 15 dự án được cấp chủ trương đầu tư, 9 dự án có quyết định cho thuê đất. Một số dự án lớn đã và sẽ hình thành như nhà máy sản xuất các phụ tùng túi khí và vô lăng ô tô của Công ty Toyoda Gosei (Nhật Bản) sẽ được khởi công vào tháng 3/2018 tại khu công nghiệp Tiền Hải, Công ty TNHH Pha lê Việt Tiệp nâng công suất từ 28.000 tấn thủy tinh lên 50.000 tấn/năm, Công ty Cổ phần Vinafrit đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tấm trần thạch cao Mikado Gypsum công suất 10 triệu m2/năm, Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình đã hoàn thành đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch Porcelain - Granit công suất 6 triệu m2/năm...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, ngoài cơ chế, chính sách của tỉnh ban hành, Tiền Hải đã tích cực tham gia quy hoạch mở rộng khu, cụm công nghiệp, xây dựng kế hoạch sử dụng đất, tư vấn địa điểm đầu tư, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và thường xuyên mở các lớp đào tạo lao động đủ sức đáp ứng yêu cầu cho các nhà đầu tư. 

Đối với công tác quy hoạch, huyện đã tham mưu cho tỉnh quy hoạch mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải từ 251ha lên 466ha, điều chỉnh cụm công nghiệp Tây An từ 15ha lên 70ha, cụm công nghiệp Nam Hà từ 20ha lên 70ha, bổ sung mới cụm công nghiệp An Ninh 70ha, đồng thời giữ nguyên quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp Trà Lý 38,3ha và cụm công nghiệp Cửa Lân 50ha để thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư về địa bàn. 

Cùng với đó, huyện cũng đề nghị các xã, thị trấn căn cứ tình hình và phương hướng sử dụng đất để quy hoạch đất đai cụ thể cho phát triển làng nghề. Đối với các nghề có nhu cầu sản xuất tập trung, mỗi xã cần dành từ 5 - 7ha để phát triển. Ngoài ra, huyện cũng sẽ đào tạo mới 1.000 lao động trở lên mỗi năm để đáp ứng nhu cầu lao động cho các nhà đầu tư.

Với tiềm năng, thế mạnh trên, Tiền Hải được đánh giá là mảnh đất vàng sinh lời cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thu Thủy