Thứ 2, 29/07/2024, 01:20[GMT+7]

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân

Thứ 5, 14/12/2017 | 09:04:18
1,350 lượt xem
Thời điểm này, các huyện, thành phố đang tập trung tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) với nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng công dân nhập ngũ năm 2018.

Tuổi trẻ Vũ Thư trong ngày hội tòng quân năm 2017.

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh dự kiến giao 2.650 tân binh, đạt tỷ lệ 0,15% so với dân số. Qua công tác sơ tuyển, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương cao. Ngoài ra, những năm gần đây, số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đỗ vào các trường cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ lớn, số thanh niên có mặt tại địa phương chỉ chiếm từ 25 - 35%. Trong số nam công dân có mặt tại địa phương, nhiều thanh niên đã tham gia khám tuyển NVQS lần 2, lần 3 không đạt sức khỏe, tỷ lệ thanh niên mắc tật khúc xạ cao... Những yếu tố trên đã tác động không nhỏ đến công tác tuyển quân.

Đông Hưng là một trong những địa phương tổ chức khám tuyển sớm (từ ngày 6 - 8/12). Ghi nhận trong ngày đầu tiên tổ chức khám tuyển, tỷ lệ lên khám đạt trên 60% so với số điều khám. 

Thượng tá Vũ Đức Trù, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Cũng như mọi năm, năm nay, Hội đồng NVQS huyện tổ chức 6 điểm khám theo cụm xã và tổ chức khám trong 3 ngày. Huyện sẽ tổ chức khám vét tập trung vào 1 ngày tại Ban CHQS huyện và khám bổ sung vào các ngày hành chính trong tuần tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Trước những khó khăn, Ban CHQS huyện tham mưu Huyện ủy, UBND, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo dừng các cuộc họp không cần thiết trong những ngày khám tuyển để tập trung cho công tác khám tuyển. Sau khi có kết quả khám tuyển, đơn vị tổ chức cho thanh niên đủ điều kiện sức khỏe ký cam kết để tránh hành vi gian lận, trốn, tránh NVQS. Đông Hưng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao 355 tân binh, bảo đảm chất lượng.

Tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.

Tại Hưng Hà, công tác khám tuyển NVQS diễn ra chặt chẽ, đúng quy trình. Ông Nguyễn Xuân Thao, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Chí Hòa chia sẻ: Ngay từ đầu tháng 10, Hội đồng NVQS xã đã có thông báo đến các thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS để thanh niên chủ động sắp xếp công việc, thời gian về sơ, khám tuyển. Ngoài ra, địa phương thực hiện nghiêm việc xử lý các đối tượng trốn, tránh NVQS. Mặc dù tỷ lệ thanh niên không có mặt tại địa phương chiếm 70% nhưng ngày sơ tuyển các em đều có mặt đầy đủ. Năm 2018, tổng nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS của xã là 215 thanh niên; qua rà soát, trừ số tạm hoãn, miễn còn 40 thanh niên đủ điều kiện. Ngày khám tuyển 40/40 thanh niên có mặt.

Thanh niên Hưng Hà tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018.

Trước những khó khăn trong công tác tuyển quân hiện nay, các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nguồn đối với những thanh niên đủ điều kiện sức khỏe. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động và kêu gọi thanh niên đi làm ăn xa trở về khám tuyển để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng giao quân.



Trung tá Đào Hồng Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Hưng

Ngoài việc chỉ đạo các địa phương tích cực tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh các cấp, tuyên truyền dưới hình thức băng, đĩa... năm nay, huyện Đông Hưng có lực lượng thông tin tuyên truyền lưu động để tuyên truyền sâu rộng đến từng ngõ xóm. Ngoài ra, các xã, thị trấn mở lớp phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng là phụ huynh, thanh niên đến tuổi thực hiện NVQS. Đây là nét mới và là biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân của địa phương.

Ông Trần Bá Cao, Chủ tịch UBND xã Thái Phương (Hưng Hà)

Do cơ chế thị trường tác động nên một số thanh niên, gia đình thanh niên đặt lợi ích kinh tế lên trên quyền lợi và trách nhiệm công dân. Đặc biệt, một số gia đình rất muốn cho con em tham gia NVQS nhưng bản thân thanh niên không muốn đi bộ đội, cố tình trốn, tránh bằng cách không cung cấp thông tin nơi làm việc, gây khó khăn trong công tác quản lý nguồn, kêu gọi thanh niên về khám tuyển. Để bảo đảm chỉ tiêu giao quân năm 2018, ngoài việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động thanh niên trở về khám tuyển, xã sẽ tổ chức nhiều đợt khám vét để bảo đảm số lượng, chất lượng thanh niên.


Anh Trần Phương Nam, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa (Hưng Hà)

Tôi đang làm việc tại Hưng Yên nhưng khi có thông báo của Ban CHQS xã về sơ tuyển, khám tuyển, tôi đã sắp xếp công việc về thực hiện NVQS đúng lịch. Qua khám tuyển tại huyện, tôi được sức khỏe loại 2, bản thân luôn sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày