Thứ 5, 04/07/2024, 13:21[GMT+7]

Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVI: Chất vấn nhiều vấn đề “nóng” (Tiếp theo và hết)

Thứ 4, 20/12/2017 | 10:37:55
1,040 lượt xem
Qua phần trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVI cho thấy thủ trưởng các sở, ngành đã nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm, trả lời chất vấn đúng, trúng vấn đề đại biểu chất vấn, chỉ rõ mặt được, chưa được, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, đề ra được giải pháp, lộ trình khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lĩnh vực ngành quản lý, góp phần ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công bằng xã hội.

Cô và trò Trường Mầm non Vũ Nghĩa, xã Duy Nhất (Vũ Thư).

Giải quyết tình trạng thiếu biên chế trong các trường mầm non công lập

Đại biểu Đào Đức Hưng (tổ Vũ Thư) chất vấn đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Giám đốc Sở Nội vụ về việc hiện nay định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non chưa đáp ứng theo quy định của Thông tư số 06 năm 2015 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, ngành có giải pháp nào để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non công lập như hiện nay. Đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Năm 2011, Thái Bình đã chuyển 287 trường mầm non bán công trên địa bàn tỉnh thành trường công lập; đồng thời, giao biên chế, định suất giáo viên mầm non hợp đồng, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ giáo viên mầm non. Tính đến năm 2015, tổng người làm việc tại các trường mầm non công lập được giao là 6.789, trong đó biên chế viên chức là 2.638 người, giáo viên hợp đồng là 4.120 người; số người làm việc tại các trường mầm non công lập được giao ổn định từ đó đến nay.

Với số lượng giáo viên được giao là 6.789 người (bao gồm cả 4.120 định suất hợp đồng) thiếu so với định mức quy định tại Thông tư số 06 và hướng dẫn liên ngành của Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và Đào tạo và cụ thể theo báo cáo của các huyện, thành phố đến ngày 30/10/2017 là 1.744 người. Nguyên nhân chính của việc thiếu giáo viên mầm non, theo đồng chí Nguyễn Khắc Thận là khi các trường mầm non chuyển thành công lập, chất lượng giáo dục được nâng lên và cơ sở vật chất được đầu tư, kinh tế phát triển, tỷ lệ trẻ huy động đến trường nhiều hơn vì vậy số nhóm lớp tăng lên. Lý do hiện nay Sở Nội vụ chưa tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh giao đủ hoặc giao bổ sung một phần số lượng giáo viên còn thiếu cho các huyện, thành phố vì tỉnh đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế của Đảng và Nhà nước nên không thể thực hiện được. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh khi phê duyệt kế hoạch tinh giản biên chế không tinh giản tỷ lệ 10% đến năm 2021 đối với các trường mầm non công lập. Cho các huyện, thành phố tuyển đủ số giáo viên trong biên chế còn thiếu không trừ để tinh giản; hướng dẫn các huyện, thành phố tuyển dụng giáo viên mầm non hợp đồng trong định suất còn thiếu trong các trường mầm non công lập.

Để giải quyết tình trạng này trong thời gian tới, theo đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố phải khẩn trương chỉ đạo và thực hiện tuyển dụng đủ số giáo viên biên chế và giáo viên hợp đồng còn thiếu theo định suất (số biên chế viên chức mầm non còn thiếu 227 người, số định suất giáo viên hợp đồng còn thiếu là 256 người). Chủ động và quyết liệt thực hiện các giải pháp để tổ chức sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn theo Nghị quyết số 19 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). UBND tỉnh tiếp tục có chính sách ưu đãi để đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở giáo dục mầm non ở các địa bàn có khả năng xã hội hóa cao. Chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát việc bố trí giáo viên mầm non theo đúng vị trí việc làm và xây dựng đề án vị trí việc làm trong các trường mầm non theo quy định của Thông tư liên tịch số 06. Trong điều kiện chưa xin được Bộ Nội vụ, Chính phủ giao tăng biên chế, đề nghị HĐND tỉnh quyết định giao tăng một lượng hợp lý số định suất giáo viên mầm non hợp đồng để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trong các trường mầm non hiện nay.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Tô Quý Bôn (tổ Tiền Hải) về giải pháp của ngành để sớm khắc phục tình trạng một số bệnh viện tuyến huyện trình độ y bác sĩ và trang thiết bị còn hạn chế nhưng thường giữ bệnh nhân lại để điều trị, chưa tạo điều kiện cho bệnh nhân được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh ở tuyến trên, dẫn đến tình trạng bệnh nhân vượt tuyến để điều trị và không được thanh toán bảo hiểm y tế gây bức xúc cho người bệnh, đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thái Bình có 12 bệnh viện đa khoa huyện, thành phố trong đó có 8 bệnh viện hạng II, 4 bệnh viện hạng III. Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện, nhân lực, trình độ cán bộ, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện có của các đơn vị, kết quả thực hiện công tác khám chữa bệnh hàng năm, Sở đánh giá cơ bản các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố đủ khả năng thực hiện các kỹ thuật theo phân cấp, đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế về phân tuyến, phân cấp kỹ thuật với mục tiêu đưa các dịch vụ kỹ thuật đến gần với người dân, nhất là kỹ thuật chuyên sâu; từ ngày 1/1/2016, thực hiện chính sách thông tuyến huyện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, người bệnh có quyền được lựa chọn và tăng cơ hội lựa chọn các bệnh viện cùng tuyến để điều trị mà không cần giấy chuyển viện. Đồng chí Giám đốc Sở Y tế khẳng định không có tình trạng giữ người bệnh ở lại điều trị tại tuyến huyện, những bệnh nhân nặng, vượt khả năng điều trị của tuyến dưới đều được tạo điều kiện để chuyển tuyến điều trị. Tuy nhiên, có một số người bệnh yêu cầu được chăm sóc toàn diện, tiếp cận các dịch vụ cao hơn ở tuyến trên hoặc người bệnh mắc các bệnh mãn tính muốn chuyển tuyến để được hưởng chế độ, chính sách cao hơn ở tuyến trên. Đây cũng là những bất cập, Sở Y tế đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế điều chỉnh cho phù hợp để người bệnh không phải chuyển tuyến.

Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Sở Y tế xác định tập trung đầu tư và phát triển hệ thống y tế cơ sở nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Để thực hiện được, Sở sẽ tiếp tục phát triển chuyên môn kỹ thuật, tiếp nhận chuyển giao và thực hiện các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, khuyến khích các bệnh viện tuyến huyện thực hiện các kỹ thuật tuyến trên; tiếp tục rà soát, phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng các bệnh viện tuyến huyện; phát huy tối đa hiệu quả của các trang thiết bị được đầu tư từ các dự án y tế; giám sát chặt chẽ việc quản lý nguồn thu dịch vụ y tế của các bệnh viện, tăng tỷ lệ trích lập quỹ phát triển sự nghiệp để tái đầu tư cho các bệnh viện; tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, quảng bá hình ảnh, thương hiệu bệnh viện...

Các cơ sở y tế chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Qua phần trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVI cho thấy thủ trưởng các sở, ngành đã nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm, trả lời chất vấn đúng, trúng vấn đề đại biểu chất vấn, chỉ rõ mặt được, chưa được, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, đề ra được giải pháp, lộ trình khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lĩnh vực ngành quản lý, góp phần ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công bằng xã hội.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã bổ sung, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu chất vấn, thủ trưởng sở, ngành trả lời. Đồng chí ghi nhận các ý kiến chất vấn của các đại biểu và phần trả lời chất vấn của thủ trưởng các sở, ngành; 12 câu hỏi chất vấn đại biểu đã đăng ký nhưng chưa được chất vấn tại hội trường, HĐND tỉnh sẽ chuyển tới các sở, ngành liên quan trả lời. Đồng chí đề nghị thời gian tới thủ trưởng các sở, ngành thực hiện lời hứa của mình, tập trung giải quyết những vấn đề đại biểu đã chất vấn. Thường trực HĐND tỉnh sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành tại phiên chất vấn, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Nguyễn Hình - Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày