Thứ 5, 04/07/2024, 11:28[GMT+7]

Thành phố phát triển đảng viên ở khu dân cư (Kỳ 1)

Thứ 5, 21/12/2017 | 08:37:39
1,584 lượt xem
Xác định công tác phát triển đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, những năm qua, Đảng bộ thành phố Thái Bình luôn coi trọng công tác xây dựng và phát triển đảng viên, nhất là đảng viên ở khu dân cư.

Đoàn viên thanh niên vệ sinh môi trường một số tuyến đường trên địa bàn thành phố. Ảnh: Phương Chi

“Tính đến tháng 9/2017, Đảng bộ thành phố Thái Bình có 58 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 27 đảng bộ cơ sở, 31 chi bộ cơ sở, với tổng số 11.943 đảng viên”.


Kỳ 1: Khó khăn trong tạo nguồn, dự nguồn phát triển đảng

Đến nay, 100% tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn thành phố đều có chi bộ, chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm hầu hết đều đạt và vượt kế hoạch. Dù vậy, công tác phát triển đảng của thành phố vẫn còn không ít khó khăn, đặc biệt là các chi bộ khu dân cư tại nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn phát triển đảng viên. 

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Duy Của cho biết: Đảng viên ở khu dân cư thường phát huy tốt vai trò của mình, tích cực tham gia các hoạt động của tổ dân cư, khu phố, các đoàn thể; đồng thời, có vai trò then chốt trong việc đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Do đó, việc đẩy mạnh phát triển đảng ở khu dân cư là rất cần thiết nhằm góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, hiện nay nguồn để phát triển đảng viên ở khu dân cư rất hạn chế. Việc phát triển đảng ở khu dân cư đang bị “vướng” nhiều mặt như: số thanh niên đủ tiêu chuẩn kết nạp thường đi làm ăn xa, một số người đang làm việc tại địa phương thì chỉ lo làm kinh tế, chưa thiết tha vào Đảng... Từ năm 2013 đến nay, Đảng bộ thành phố đã kết nạp 743 đảng viên. Nhưng số đảng viên được kết nạp ở chi bộ thôn, tổ dân phố chỉ chiếm khoảng 25%. Bình quân hàng năm, chi bộ thôn, tổ kết nạp khoảng 50 đảng viên, đạt 7,8% so với tổng số chi bộ có kết nạp đảng viên, bằng 11% so với tổng số chi bộ thôn, tổ dân phố, cá biệt có chi bộ thôn nhiều năm không kết nạp được đảng viên. Điều này cho thấy tỷ lệ đảng viên được kết nạp ở thôn, tổ dân phố còn ít so với yêu cầu.


Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Qua khảo sát, tìm hiểu tại một số chi bộ trên địa bàn khu dân cư, chúng tôi nhận thấy, số lượng đảng viên được kết nạp trong độ tuổi sinh hoạt đoàn trên địa bàn khu dân cư còn thấp. Thậm chí, thời gian qua, một số chi bộ khu dân cư không kết nạp thêm được đảng viên nào. Đảng bộ phường Bồ Xuyên là 1 trong 3 đảng bộ có số đảng viên đông nhất thành phố hiện nay với tổng số trên 1.000 đảng viên. 

Đồng chí Bùi Quang Đoàn, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường cho biết, nguồn để phát triển đảng ở các chi bộ chủ yếu là lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), nhưng số thanh niên trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện phát triển đảng lại rất hiếm. Nguyên nhân là phần lớn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT tiếp tục thi và học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, một số ít thì đi học nghề, một số khác đi làm ăn ở xa ít khi ở địa phương. Vì vậy, nhiều tổ dân phố không còn thanh niên hoặc nếu có thanh niên thì lại không tha thiết với việc sinh hoạt đoàn. Có nhiều tổ dân phố tổ chức đoàn thanh niên không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, hình thức... làm cho nguồn phát triển đảng viên bị hạn chế. Chính vì vậy mà có nhiều chi bộ trong cả nhiệm kỳ không kết nạp được một đảng viên nào ở khu dân cư.

Những lao động có hợp đồng lao động trên 12 tháng không thể đưa vào nguồn phát triển đảng.


Một trong những nguyên nhân khó tạo nguồn là do hoạt động của đoàn thanh niên tại các thôn, tổ dân phố còn nhiều hạn chế. Thành phố hiện còn 115 chi bộ tổ dân phố không có tổ chức đoàn thanh niên, nhiều chi đoàn hoạt động yếu, chưa tạo được phong trào, chưa thực sự thu hút được thanh niên vào tổ chức đoàn. 

Theo ông Nguyễn Xuân Oanh, Bí thư Chi bộ tổ 9, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, Chi đoàn Thanh niên của tổ hiện chỉ có 3 ĐVTN, tuy có duy trì hoạt động nhưng chưa hiệu quả. Mặc dù vậy, Chi bộ luôn coi đây là nguồn lực quan trọng để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng. Sau 7 năm không kết nạp được đảng viên, tháng 11/2017 Chi bộ đã giới thiệu và kết nạp được 1 ĐVTN ưu tú vào Đảng.


Ông Phạm Ngọc Toan, Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình

Hàng năm, Đảng ủy có nghị quyết chỉ đạo các chi bộ rà soát các quần chúng ưu tú để phát triển tại cơ sở; thường xuyên tổ chức cho các quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ phường Trần Lãm đã kết nạp 27 đảng viên, bảo đảm đúng kế hoạch. Tuy nhiên, số lượng đảng viên trong khu dân cư vẫn còn ít do không có nguồn. Do đó, Đảng ủy phường đặc biệt quan tâm đến đối tượng thực hiện nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, vận động họ tham gia các hoạt động, phong trào ở khu dân cư, tổ dân phố; đồng thời, phân công đảm đương một số nhiệm vụ như bí thư, phó bí thư chi đoàn, dân quân tự vệ… qua đó tạo nguồn để phát triển đảng viên mới.

Ông Vũ Anh Dũng, Bí thư Chi bộ tổ 19, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình

Chi bộ tổ 19 có 42 đảng viên, trong đó 34 đảng viên được tặng huy hiệu đảng. Tuổi bình quân trên 60 tuổi, đảng viên trẻ nhất cũng đã ngoài 50 tuổi. Chi ủy cũng đã tích cực phối hợp với chi đoàn, các đoàn thể động viên, bồi dưỡng thanh niên nhưng từ năm 1999 đến năm 2002 chỉ phát triển được 1 đảng viên và từ năm 2003 đến nay chưa phát triển được đảng viên nào. Nguyên nhân do không có nguồn, các cháu chủ yếu là cán bộ, công nhân viên chức lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp.

Đảng viên Phạm Thị Phương, Bí thư Chi đoàn cụm 12, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình

Chi đoàn Thanh niên cụm 12 có 15 ĐVTN. Việc tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn còn khó khăn, vẫn mang tính hình thức do thanh niên làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp hoặc đang theo học các trường cao đẳng, đại học nên ít có thời gian rảnh. Hơn nữa, do hoạt động đoàn còn đơn điệu chủ yếu vào dịp tết Trung thu nên ĐVTN cũng không mặn mà với phong trào.

(còn nữa)

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày