Thứ 5, 04/07/2024, 11:23[GMT+7]

Thành phố: Phát triển đảng viên ở khu dân cư

Thứ 6, 22/12/2017 | 15:13:05
787 lượt xem
Không thể phủ nhận việc thiếu đảng viên trẻ, các phong trào của địa phương cũng thiếu đi sức sống và sự sáng tạo. Ngược lại, khi “vắng bóng” các phong trào địa phương sẽ làm vắng đi những đối tượng hoạt động tích cực có thể đưa vào nguồn để phát triển đảng viên ở chi bộ cơ sở.

Khu dân cư phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Kỳ 2: Để việc khó hóa dễ

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” từ lâu đã là thực tiễn sinh động, đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Chính họ là động lực thúc đẩy các phong trào đồng thời thôi thúc quần chúng ưu tú phấn đấu đứng chung hàng ngũ. 

Đồng chí Trần Hữu Nam, Phó Bí thư thường trực Thành ủy cho biết: Chăm lo bồi dưỡng, tạo nguồn và phát triển các nhân tố mới, ưu tú vào Đảng là vấn đề chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đảng phải sống trong lòng dân để lãnh đạo xã hội, chăm lo cuộc sống của nhân dân và qua đó phát hiện những nhân tố tiêu biểu, đi đầu trong các hoạt động tại cơ sở, có uy tín trong nhân dân. Những nhân tố tiêu biểu đó chính là nguồn để mỗi chi bộ xem xét, phát triển Đảng. Từ thực tiễn, Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/TU về việc tăng cường phát triển đảng viên, trong đó chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở ngoài việc duy trì, phát triển đảng viên mới từ đối tượng ĐVTN phải mở rộng đối tượng từ các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên... đồng thời bồi dưỡng nghiệp vụ cho các chi bộ, nhất là chi bộ khu dân cư nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Thành ủy cũng chỉ đạo đảng ủy các xã, phường xây dựng nghị quyết chuyên đề về kết nạp đảng viên, giao các tổ chức cơ sở đảng hàng năm phải thống kê nguồn, chủ động tìm nguồn, tạo nguồn để kết nạp; đồng thời, đăng ký chỉ tiêu kết nạp Đảng và lấy kết quả kết nạp Đảng là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức đảng cuối năm; phấn đấu mỗi năm chi bộ cơ sở kết nạp từ 1 - 2 đảng viên; đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó lựa chọn những cá nhân tiên tiến, xuất sắc để bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng...

Chia sẻ kinh nghiệm phát huy vai trò của đảng ủy và chi bộ dân cư trong phát triển đảng viên mới, Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Diệu Vũ Văn Liệu cho biết: Những năm gần đây, công tác phát triển đảng viên của địa phương gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn. Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Đảng bộ phường đã nghiêm túc xem xét, bàn giải pháp khắc phục những khó khăn, yếu kém trong công tác phát triển đảng viên, từ đó xây dựng nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng. Đáng chú ý là công tác phát triển đảng viên mới quán triệt tới từng chi bộ. Xây dựng kế hoạch để kiểm tra, đôn đốc các chi bộ tổ chức thực hiện, họp giao ban thường kỳ. Hàng tháng, các đảng viên được phân công giúp đỡ quần chúng báo cáo chi bộ về nhận thức và động cơ phấn đấu của quần chúng mình được phân công theo dõi giúp đỡ, khi thấy quần chúng đủ điều kiện kết nạp Đảng thì làm hồ sơ kết nạp. Nửa nhiệm kỳ qua đã kết nạp được 23 đảng viên, trong đó 70% là đảng viên ở khu dân cư. 

Hay như tại Đảng bộ phường Bồ Xuyên, để khắc phục tình trạng thiếu nguồn phát triển đảng, Đảng ủy phường đã đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các chi bộ; phát huy vai trò của chi ủy đối với việc lựa chọn, bồi dưỡng nguồn phát triển đảng ở khu dân cư, coi đây là trách nhiệm đối với Đảng. Không chỉ tập trung phát triển đảng đối với ĐVTN mà mở rộng đối với nguồn trong độ tuổi trung niên ở khu dân cư, nhất là lực lượng quần chúng đang tham gia hoạt động tại các đoàn thể. Tập trung củng cố, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên trong việc tập hợp, giáo dục quần chúng, từ đó quần chúng mới có ý thức phấn đấu, tu dưỡng để trở thành đảng viên. Vì vậy, nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy phường đã xét, đề nghị kết nạp 20 đảng viên mới. Điều đáng mừng là trong số đảng viên mới kết nạp thì số đông là cán bộ tổ dân phố, cán bộ các đoàn thể khu dân cư. Đặc biệt, nhiều chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới thì nay đã kết nạp được, tiêu biểu như các chi bộ 9, 13, 14, 30, 49...


Ông Vũ Trọng Thê, Bí thư Chi bộ tổ 2, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình

Thực hiện chủ trương của Đảng bộ phường về việc tìm nguồn phát triển lớp đảng viên trẻ kế cận, Chi bộ tổ 2 luôn coi việc tạo nguồn phát triển đảng là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tại tổ dân phố với các hoạt động thiết thực, phù hợp. Các buổi sinh hoạt Chi bộ đã tập trung bàn bạc, giải quyết những việc quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân và những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống. Qua đó, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, từ đó quần chúng mới có ý thức phấn đấu, tu dưỡng để trở thành đảng viên. 3 năm qua, Chi bộ đã phát triển được 3 đảng viên trẻ. Các đảng viên sau kết nạp Chi bộ mạnh dạn giao việc như tham gia tổ dân phố hay bảo vệ tổ dân phố để gắn trách nhiệm của các đảng viên trẻ với các hoạt động của tổ.

Bà Phạm Thị Lụa, Bí thư Chi bộ số 17, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình

Đảng viên ở đây luôn tiên phong trong các phong trào, nhất là thực hiện nếp sống văn minh đô thị, văn hóa nông thôn mới gắn với thực hiện tiêu chí chấp hành quy định trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. 100% gia đình cán bộ, đảng viên nêu cao vai trò gương mẫu, chấp hành nghiêm Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông. Đến nay, lòng đường, vỉa hè trên địa bàn khu dân cư rất thông thoáng, bề mặt từ 3 - 7,8m. Nhờ đó, quần chúng rất tin tưởng vào Chi bộ, cùng nỗ lực phấn đấu. Nguồn kết nạp nhìn chung không khó khăn lắm nên Chi bộ luôn hoàn thành kế hoạch được giao trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới.

Đảng viên Hà Văn Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn phường, Bí thư Chi đoàn số 17, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình

Để thu hút, tập hợp được ĐVTN tham gia các phong trào, hoạt động của Chi đoàn, bản thân tôi luôn nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu, năng nổ trong tất cả các hoạt động. Vì vậy, Ban Chấp hành Chi đoàn đã tổ chức nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, hoạt động tình nguyện như gặt lúa giúp dân; vận động gia đình các ĐVNT tích cực tham gia giải phóng mặt bằng, làm vỉa hè... để “kéo” đoàn viên tham gia, qua đó chọn lựa những cá nhân tiêu biểu giới thiệu cho Chi bộ xem xét, kết nạp.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày