Thứ 4, 24/07/2024, 00:30[GMT+7]

Đài thơm 8 - giống lúa được kỳ vọng

Thứ 2, 25/12/2017 | 10:24:00
3,541 lượt xem
Đó là khẳng định của một số đơn vị tham gia mô hình khảo nghiệm giống lúa mới do Trung tâm Khuyến nông tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai thời gian qua.

Theo đánh giá từ các mô hình khảo nghiệm do Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện, Đài thơm 8 cho năng suất cao và ổn định.

Đài thơm 8 là giống lúa thuần do Công ty Giống cây trồng miền Nam chọn tạo, hiện được Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương phân phối. Giống lúa được Trung tâm Khuyến nông tỉnh khảo nghiệm và trình diễn từ năm 2013 đến nay ở cả vụ xuân và vụ mùa. Theo đánh giá từ các mô hình khảo nghiệm, Đài thơm 8 cho năng suất cao và ổn định. 

Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Khảo nghiệm, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Thái Bình là tỉnh nông nghiệp với trên 70% dân số sống bằng nghề nông, trình độ thâm canh cao. Tuy nhiên, bà con vẫn còn tư tưởng chung thủy với một số giống lúa được gieo cấy trong nhiều năm. Trong khi đó các giống lúa mới được ra đời mang nhiều đặc tính ưu việt về năng suất, chất lượng và khả năng chống chịu hơn những giống đại trà chưa được bà con biết đến để đưa vào sản xuất. Từ năm 2013 đến nay, được sự hỗ trợ của Công ty Giống cây trồng miền Nam, Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng thành công nhiều mô hình khảo nghiệm giống lúa mới Đài thơm 8. Qua các mô hình trình diễn giống lúa Đài thơm 8 ở cả hai vụ xuân và vụ mùa trên địa bàn tỉnh, tôi thấy cây lúa sinh trưởng tốt, độ đồng đều cao, khả năng chống chịu sâu bệnh hại tốt, đặc biệt là vụ xuân chưa nhiễm đạo ôn. Ở vụ xuân năm 2016, cây gặp điều kiện bất thuận giai đoạn đầu vụ, gặp không khí lạnh và mưa nhưng khả năng phục hồi nhanh, sinh trưởng khỏe. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương thực hiện các mô hình trên nhiều vùng sinh thái khác nhau để đánh giá chính xác hơn.

Mô hình khảo nghiệm giống Đài thơm 8 ở vụ xuân năm 2016 có 7 hộ thuộc HTX SXKD DVNN thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) tham gia với diện tích 1ha. 

Ông Phạm Văn Hiền, Giám đốc HTX cho biết: Qua 1 vụ thử nghiệm, tôi thấy giống lúa Đài thơm 8 có hình dạng cây vừa phải, cây khỏe, là giống lúa chất lượng cao cho năng suất khá, đạt trên 60 tạ/ha, không nhiễm sâu bệnh, chống chịu rét. Đặc biệt là đặc tính cơm gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu như hạt gạo thon, trong, không bị bạc bụng, nhìn bắt mắt; cơm dẻo, mùi thơm nhẹ tự nhiên nên bà con rất thích. Mong Công ty tiếp tục triển khai mô hình trình diễn để đánh giá khả năng thích ứng của Đài thơm 8 để nông dân mở rộng sản xuất.

Ông Đỗ Duy Bằng, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương chi nhánh Thái Bình cho biết: Đài thơm 8 được nghiên cứu và lai tạo từ tổ hợp lai giữa giống mẹ là BVN và giống bố là OM 4900. Giống lúa này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống lúa chính thức cho các vụ, vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Với những đặc tính nổi trội, Đài thơm 8 sẽ là giống lúa triển vọng, góp phần đa dạng bộ giống lúa, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu gạo của nước ta. Đài thơm 8 hiện đang được nông dân khu vực Nam Bộ đánh giá cao, hứa hẹn sẽ tạo đột phá trong thời gian tới. Khu vực phía Bắc, nhiều địa phương như Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh đã khảo nghiệm giống lúa này. Tin rằng đây sẽ là giống lúa thích ứng với thổ nhưỡng Thái Bình, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Đài thơm 8:
- Là giống cảm ôn, gieo trồng được cả hai vụ;
- Thời gian sinh trưởng: vụ xuân 125 - 130 ngày, vụ mùa 105 - 110 ngày;
- Cây cao 95 - 100cm, đẻ nhánh khá. Bộ lá đứng, xanh, bông to, hạt to dài, màu vàng sáng. Gạo không bạc bụng, cơm trắng bóng, dẻo, thơm, vị đậm;
- Năng suất trung bình 6,5 - 7 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 7 - 8 tấn/ha;
- Chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt kháng bệnh đạo ôn và bạc lá, chịu phèn mặn, chịu thâm canh;
- Thích hợp loại đất chân vàn, vàn cao;
- Mật độ cấy 45 - 50 khóm/m2, cấy 2 - 3 dảnh/khóm, cấy nông tay.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày