Thứ 2, 29/07/2024, 01:35[GMT+7]

Liên tiếp lập chiến công

Thứ 2, 25/12/2017 | 10:31:31
1,024 lượt xem
Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh là đơn vị chủ công thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển. Với ý chí, quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ, Hải đội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên vùng biển của tỉnh.

Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh được trang bị nhiều phương tiện mới phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát.

Cái rét đậm những ngày cuối năm cùng với gió to làm sóng biển dữ dằn hơn. Ngư dân tạm neo tàu, thuyền vào bến để nghỉ ngơi cho những ngày vươn khơi sắp tới thế nhưng cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 vẫn thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch. 

Thiếu tá Ngô Quang Phiên, Chính trị viên Hải đội chia sẻ: Đây là thời điểm nhạy cảm, hoạt động buôn lậu diễn ra trên biển nên dù biển động anh em trong đơn vị vẫn vững tay lái, vươn khơi thực hiện nhiệm vụ. Là đơn vị nòng cốt thực hiện nhiệm vụ trên biển, bất cứ khi nào có lệnh của cấp trên là chúng tôi lên đường. Ngoài ra, đơn vị còn đảm nhiệm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đường ống dẫn khí từ khu vực giàn khoan vào bờ, tổ chức đưa đón các đoàn công tác, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho cán bộ, kỹ sư và công nhân đang làm nhiệm vụ tại giàn khoan...

Vừa trở về sau chuyến tuần tra dài ngày, khuôn mặt cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị như già đi bởi sương gió biển khơi. Thượng úy Nguyễn Mạnh Hưng, máy trưởng tàu BP 03-04-02 là người có nhiều kinh nghiệm đi biển, quăng quật với sóng to, gió lớn đã 13 năm kể từ ngày về đơn vị. Tiếp nối truyền thống của người cha đã từng là lính quân hàm xanh, Hưng luôn hiểu thế nào là cuộc sống xa gia đình. Mỗi chuyến ra khơi dù ít ngày hay dài ngày cũng là một kỷ niệm đáng nhớ trong đời quân ngũ. Trò chuyện với anh em trên tàu, chúng tôi được nghe kể về nhiều kỷ niệm vui buồn trong mỗi chuyến hành quân trên biển, nhất là thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển.

Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra trên biển.

Mới đây nhất, hồi 13 giờ 45 phút ngày 7/11/2017, Hải đội 2 nhận được tin báo phương tiện mang biển kiểm soát BT 101TS, công suất 70CV, trên phương tiện có thuyền viên do ông Đỗ Hữu Huần, thôn Vạn Xuân, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) làm chủ đang khai thác thủy hải sản tại khu vực vùng biển huyện Thái Thụy không may gặp sóng to, gió lớn, nước tràn vào khoang máy có nguy cơ bị chìm. Nhận được tin báo, được sự nhất trí của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị đã tổ chức lực lượng gồm 7 đồng chí và 1 xuồng BP 03-08-02 nhanh chóng cơ động ra vị trí tàu gặp nạn; đồng thời, huy động các phương tiện khai thác gần đó tổ chức cứu hộ. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày đơn vị đã cứu được người, lai dắt phương tiện vào bờ an toàn.

Cũng trong ngày hôm đó, hồi 18 giờ 30 phút, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về việc triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm ngư dân Phạm Huy Kiên, sinh năm 1981, xã Thái Thượng (Thái Thụy) trong quá trình đánh bắt thủy hải sản tại khu vực vùng biển cửa sông Hóa bị rơi xuống biển mất tích. Sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã nhanh chóng triển khai hai xuồng BP 03-08-02 và BP 03-15-01 cùng 14 cán bộ, chiến sĩ do Đại úy Phạm Ngọc Hiếu, Phó Hải đội trưởng trực tiếp chỉ huy đội hình xuất kích đến khu vực ngư dân bị nạn để tìm kiếm. Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng tìm kiếm của đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, kêu gọi 20 phương tiện của ngư dân đang đánh bắt gần đó phối hợp với lực lượng tìm kiếm của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, Đồn Biên phòng Trà Lý, Hải đội 2 BĐBP thành phố Hải Phòng và Cảnh sát biển Vùng 1 tổ chức tìm kiếm. Trong quá trình tìm kiếm, mặc dù sóng to, gió lớn kết hợp mưa, đêm tối nhưng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị không quản ngại khó khăn, vật lộn với sóng gió, luôn kiên định, kiên trì tìm kiếm với hy vọng cứu được nạn nhân. Đến 9 giờ 50 phút ngày 9/11, đơn vị cùng với lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể nạn nhân, đưa nạn nhân vào bờ bàn giao cho chính quyền, gia đình tổ chức an táng theo phong tục địa phương.

Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra trên biển.

Đại úy Phạm Ngọc Hiếu tâm sự: Đây chỉ là hai trong rất nhiều vụ tai nạn trên biển mà Hải đội 2 tham gia cứu nạn, cứu hộ và tìm kiếm. Dù là nhiệm vụ thường xuyên hay đột xuất, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin của cấp ủy, chính quyền, tạo dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ biên phòng; đồng thời, là chỗ dựa tin cậy của ngư dân sản xuất trên biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc.

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày