Thứ 5, 04/07/2024, 17:26[GMT+7]

Hơn 2.000 người chấp hành xong án phạt tù được giải quyết việc làm

Thứ 3, 26/12/2017 | 10:53:26
2,375 lượt xem
Sáng ngày 26/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, giai đoạn 2011 – 2017.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chỉ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

5 năm qua, Nghị định số 80 của Chính phủ đã được các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh quán triệt, phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Công tác thông tin, tuyên truyền được các cấp, các ngành tiến hành thường xuyên với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Từ năm 2012 đến nay, các đơn vị, địa phương đã phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề với trên 20 ngành nghề cho hơn 6.000 lượt người chấp hành xong án phạt tù; đồng thời các cơ quan nhà nước, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện tiếp nhận, bố trí giải quyết việc làm cho 2.036 người. Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho 578 người vay vốn sản xuất kinh doanh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhiều đơn vị, địa phương có rất nhiều cách làm sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình mới giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù đạt hiệu quả cao. Tỷ lệ người chấp hành xong án phạt tù tái phạm đến nay chỉ còn 2,6%…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong thực hiện bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể trong tỉnh. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp chính quyền, các ngành chức năng địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án hình sự nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân, xóa bỏ thái độ, định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử với người chấp hành xong án phạt tù, giúp họ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích để huy động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn và toàn dân cùng tham gia tạo cơ hội học nghề, vay vốn, tìm kiếm việc làm cho những người đã chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá, tha tù trước thời hạn được tái hòa nhập cộng đồng. Các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư, cơ quan doanh nghiệp, trường học không có tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm,quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù...

Nhân dịp này, Bộ Công an, UBND tỉnh đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ.

Tất Đạt