Thứ 5, 08/08/2024, 02:19[GMT+7]

Khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn

Thứ 7, 30/12/2017 | 13:31:36
1,184 lượt xem
Với hàng nghìn suất quà cùng hàng chục mái ấm công đoàn được trao tận tay người lao động có hoàn cảnh khó khăn cùng việc giải quyết kịp thời những kiến nghị ngay từ cơ sở, năm 2017, các cấp công đoàn trong tỉnh đã khẳng định được vai trò của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, qua đó củng cố niềm tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Các hoạt động thể dục thể thao tạo mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa người lao động.

Quyền lợi người lao động được bảo đảm

Mặc dù mới đi vào hoạt động được một năm nhưng khi nhắc đến tổ chức công đoàn, các công nhân tại nhà máy may xuất khẩu Đại Dương thuộc Công ty Cổ phần Đại Dương (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) đều có chung một nhận định: Tổ chức công đoàn của nhà máy thực sự là một địa chỉ tin cậy để người lao động chia sẻ, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng cũng như thực hiện tốt vai trò bảo đảm quyền lợi cho người lao động. 

Chị Trần Thị Hường, quê xã Thụy Tân làm việc tại nhà máy từ lúc mới thành lập chia sẻ: Thông qua tổ chức công đoàn, các quyền lợi của người lao động như BHXH, BHYT, chế độ lương, thưởng, làm thêm giờ, hợp đồng lao động, bảo hộ lao động, tiền ăn ca… đều được Công ty thực hiện theo quy định. Bên cạnh đó, những kiến nghị của người lao động đều được lãnh đạo Công ty xem xét và giải quyết kịp thời.

Với phương châm “Mỗi hoạt động của công đoàn đều hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên và người lao động là đối tượng tuyên truyền, vận động”, hoạt động của tổ chức công đoàn năm qua đã có sự đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện, phù hợp với từng đơn vị, doanh nghiệp. Tại các khu công nghiệp, tổ chức công đoàn tạo mọi điều kiện để người lao động nâng cao trình độ, tay nghề cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thông qua việc thường xuyên tổ chức cho công nhân được học tập, bổ túc tay nghề, đào tạo, đào tạo lại, tổ chức thi tay nghề. Trong giai đoạn 2010 - 2016, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức cho trên 27.000 lượt cán bộ, CNVCLĐ được cử đi học nâng cao trình độ. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh chia sẻ: Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh luôn tập trung đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở; khuyến khích, động viên CNVCLĐ hăng hái trong lao động, sản xuất, nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ góp phần hoàn thành nhiệm vụ của mỗi đơn vị, từ đó quyền và nghĩa vụ của người lao động được bảo đảm. Từ các hoạt động cụ thể, thiết thực đã khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, khơi dậy sự sáng tạo của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại đơn vị, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển chung của các đơn vị, doanh nghiệp.

Vì lợi ích đoàn viên

Năm 2017 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”. Vì vậy, các cấp công đoàn và hệ thống công đoàn cơ sở trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hướng đến đoàn viên và người lao động trong đó trọng tâm là tuyên truyền những nội dung liên quan đến quyền, lợi ích, việc làm, đời sống, nguyện vọng, tâm tư của người lao động; phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong CNVCLĐ hướng về đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII, Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam... Trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, nhân dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình tết sum vầy và trao quà tết cho 200 công nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá 86 triệu đồng. Trong tháng công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh trao 45 mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 1,35 tỷ đồng; các doanh nghiệp trao hàng nghìn suất quà đến người lao động. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tích cực phối hợp với chủ sử dụng lao động triển khai chương trình chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.

Sự quan tâm của tổ chức công đoàn giúp người lao động yên tâm làm việc.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường nắm bắt diễn biến tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời định hướng dư luận, giải quyết những vấn đề bức xúc, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp. 

Tính đến hết tháng 10/2017, theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ ngừng việc tập thể, nguyên nhân do các doanh nghiệp thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động chưa đúng pháp luật. Trước thực tế đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp tổ chức đối thoại, giải quyết các kiến nghị của công nhân lao động, qua đó bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Ông Trần Văn Toản, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Năm 2017, nhìn chung, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, việc chi trả lương, thưởng và các khoản phúc lợi xã hội khác được công bố công khai để người lao động yên tâm làm việc. Nhiều công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được tổ chức công đoàn quan tâm, chăm lo để ổn định cuộc sống; các kiến nghị từ cơ sở đều được giải quyết kịp thời. Từ những việc làm cụ thể của tổ chức công đoàn cho thấy, nơi nào công đoàn quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động... thì chất lượng phong trào công nhân và hoạt động công đoàn sẽ đạt hiệu quả cao.

Năm 2017 đã khép lại, tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Ngoài việc tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở, công đoàn các ngành và liên đoàn lao động các huyện, thành phố tập trung tổ chức đại hội, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho người lao động để năm 2017 thực sự là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa