Thứ 6, 05/07/2024, 01:19[GMT+7]

Chặt chẽ, khách quan trong khám tuyển nghĩa vụ quân sự

Thứ 5, 04/01/2018 | 09:32:07
2,300 lượt xem
Đến thời điểm này, các huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn tất công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2018, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan, hạn chế được những thiếu sót so với mọi năm.

Thanh niên Vũ Thư tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018.

Dũng Nghĩa (Vũ Thư) có nhiều thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đi làm ăn xa và lao động ở nước ngoài. Ban CHQS xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ cho các thôn đội trưởng thông báo cho gia đình có thanh niên đang vắng mặt kịp thời về tham gia khám tuyển. Sau mỗi buổi khám, những thanh niên vắng mặt sẽ được thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh của xã và yêu cầu thời gian đến khám đúng theo quy định. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa về tương đối thấp. 

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã dẫn chứng: Là địa phương có dân số ít, nguồn sẵn sàng nhập ngũ của xã đã trừ miễn, tạm hoãn có 51 thanh niên, trong đó có tới 26 thanh niên đi học tại các trường đại học, cao đẳng, đi lao động ở nước ngoài. Qua sơ tuyển có 21 em được sức khỏe. Số thanh niên này được quản lý chặt chẽ và huyện tổ chức khám tuyển vào ngày nghỉ nên 100% lên khám tuyển. Những trường hợp năm trước chưa đủ sức khỏe, năm nay xã tiếp tục sàng lọc, phát lệnh gọi sơ tuyển tránh lọt, sót nguồn.

Tại thành phố Thái Bình, hội đồng khám tuyển NVQS thành phố bố trí 1 điểm khám tại Ban CHQS thành phố để huy động tối đa máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ khám tuyển. Thanh niên bị loại sức khỏe chủ yếu rơi vào trường hợp bệnh lý về mắt, huyết áp, tim mạch nên sau khi đã qua kiểm tra tại phòng khám thị lực mắt mà có kết luận thị lực kém, huyết áp không ổn định đều được các y bác sĩ chuyên khoa mắt khám lại bằng máy đo khúc xạ, máy sinh hiển vi và máy điện tim... Những biện pháp này sẽ giúp việc đánh giá thị lực, tim mạch của thanh niên được chính xác, tránh những biểu hiện không hợp tác trong quá trình khám tuyển NVQS. 

Trung tá Nguyễn Văn Lĩnh, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố chia sẻ: Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo các phường, xã phối hợp chặt chẽ với các thành viên Hội đồng NVQS thành phố, cán bộ quân sự thành phố phụ trách cơ sở phải nắm chắc tình hình, tư tưởng, hoàn cảnh gia đình, tình trạng sức khỏe thanh niên trước khi lập danh sách, phát lệnh gọi thanh niên tham gia khám tuyển NVQS; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng, hiệu quả để thanh niên thoải mái tư tưởng, tự nguyện, tự giác thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc, đồng thời làm tốt công tác quản lý thanh niên sau khi đạt sức khỏe.

Ông Đỗ Minh Trọng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cho biết: Vai trò của đội ngũ y bác sĩ tham gia các đoàn khám tuyển NVQS rất quan trọng. Ngoài năng lực, mối quan hệ “xin - cho” trong khám tuyển cũng là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng khám tuyển. Để loại bỏ yếu tố trên, chúng tôi lựa chọn đội ngũ y bác sĩ có đủ năng lực, phẩm chất, chịu trách nhiệm trước kết quả khám tuyển nếu có sai phạm. Cùng với khám tuyển theo quy định, chúng tôi tổ chức xét nghiệm máu ngay tại buổi khám tuyển nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp có HIV, nghiện ma túy để thông báo cho gia đình và địa phương quản lý. Hiện nay, huyện đã hoàn thành công tác khám tuyển sức khỏe cho các đối tượng trong độ tuổi thực hiện NVQS, số thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và loại 2 cũng tương đối cao.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá: Công tác khám tuyển NVQS tại các huyện, thành phố đã bám sát Thông tư liên tịch số 16 của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế quy định về khám sức khỏe thực hiện NVQS. Hàng năm, hội đồng NVQS các huyện, thành phố đã chủ động bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, bảo đảm khám đúng trình tự, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Chất lượng sức khỏe thanh niên được đánh giá đúng mức, kịp thời sàng lọc những thanh niên có sức khỏe không đạt yêu cầu để lọt vào các đơn vị nhận quân. Cùng với việc trang bị máy móc, thiết bị khám hiện đại, trong quá trình khám tuyển, hội đồng NVQS các huyện, thành phố, nhất là đồng chí chủ tịch hội đồng đã trực tiếp theo dõi chặt chẽ các bước khám tuyển.

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, đến ngày 25/12/2017, toàn tỉnh đã điều khám 9.547 thanh niên, trong đó 6.901 thanh niên lên khám, đạt tỷ lệ 72,3%. Được sức khỏe 3.575 thanh niên, loại 1 và loại 2 có 1.825 thanh niên, đạt 134,9% so với chỉ tiêu giao quân. Từ nay đến trước tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các địa phương tiếp tục tổ chức khám bù, khám vét để bảo đảm chỉ tiêu được giao.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày