Thứ 5, 04/07/2024, 16:17[GMT+7]

Làm giàu từ làng

Thứ 5, 04/01/2018 | 15:00:15
3,958 lượt xem
Sinh ra từ làng, phải làm giàu từ làng - đó là quan điểm của anh Nguyễn Văn Kiểm, thôn Kênh Xuyên, xã Đông Xuyên (Tiền Hải). Thực tế khẳng định anh đã thành công trong lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương mình.

Ngoài kinh doanh, thú chơi cây, hoa cảnh của anh Kiểm cũng góp phần tăng thu nhập.

Đến xã Đông Hoàng (Tiền Hải) trên con đường dẫn vào trung tâm xã, người đi đường đều dễ dàng nhìn thấy một cửa hàng bán điện lạnh điện tử, điện máy ngay bên đường. Đó là một phần gia tài của “ông chủ” Nguyễn Văn Kiểm. 

Bên ấm trà nóng những ngày đầu xuân, anh Kiểm trải lòng với chúng tôi về quãng thời gian nỗ lực tạo dựng sự nghiệp của mình. Năm 1997, sau khi tốt nghiệp THPT anh lựa chọn theo con đường kinh doanh. Vẫn biết thương trường nhiều thách thức song không vì thế mà  “cái máu” kinh doanh của cậu học trò vừa tốt nghiệp cấp 3 ấy bị ảnh hưởng. Mạnh dạn vay mượn tiền vốn, anh Kiểm mở cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, xay sát lương thực. Anh xây dựng kho chứa vật tư và một dây chuyền xay sát nhỏ công suất 10 tấn/ngày. 

Anh Kiểm chia sẻ: Ngày đó, cái cửa hàng nhìn be bé vậy mà cũng đã đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu của nông dân ở 3 xã: Đông Hoàng, Đông Xuyên, Đông Long. Nhờ đó doanh thu bình quân từ cửa hàng thời kỳ 1997 - 2000 đạt khoảng 100 - 200 triệu đồng/năm.

Không bằng lòng với kết quả ban đầu, từ năm 2001 anh Kiểm kinh doanh thêm lĩnh vực xăng dầu, đồ điện tử. Cũng trong năm 2001, để lại cửa hàng kinh doanh cho người vợ chịu thương chịu khó của mình quản lý, anh lên đường đi xuất khẩu lao động. 

Theo anh Kiểm: Thời kỳ đi nước ngoài lao động, tiền mang về không đáng là bao song tôi lại học hỏi được nhiều kinh nghiệm kinh doanh để sau này áp dụng vào thực tiễn kinh doanh của gia đình. Năm 2005, sau khi về nước, tôi bàn với vợ mạnh dạn đầu tư thêm khoảng 300 triệu đồng để mở rộng kinh doanh các mặt hàng trên theo hệ thống. Tuy nhiên, những năm 2007 - 2009 là thời kỳ việc kinh doanh của gia đình gặp rất nhiều khó khăn do lãi suất ngân hàng tăng cao (17-21%/năm), người dân nông thôn lại thường mua hàng hóa theo hình thức trả chậm. Có thời điểm, có đến vài trăm người mua hàng hóa với số tiền nợ lên đến hơn 4 tỷ đồng khiến chúng tôi “lao đao”. Song, nhờ “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” nên từng bước gia đình cũng vượt qua được thách thức và dần phát triển.

Xác định hộ kinh doanh cá thể khó có thể trụ vững và phát triển, năm 2016 anh mạnh dạn thành lập Công ty TNHH DVTM Kiểm Linh chuyên kinh doanh xăng dầu, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh. Với diện tích hơn 3.000m2, chiều dài mặt đường hơn 100m tại thôn Tân Lạc, xã Đông Hoàng, gia đình anh đầu tư hơn 20 tỷ đồng xây dựng một cửa hàng trưng bày, kinh doanh sản phẩm, một phần diện tích đất anh xây dựng cây xăng. Tại cửa hàng của gia đình anh, sản phẩm bày bán rất phong phú, đa dạng với hàng trăm loại của nhiều hãng nổi tiếng. Luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, anh Kiểm và nhân viên cửa hàng luôn có thái độ vui vẻ, nhiệt tình tư vấn cho khách hàng để họ có thể mua được những sản phẩm vừa ý nhất. Do đó, khách hàng tin tưởng và đến cửa hàng mua đồ ngày càng đông. 

Anh Kiểm chia sẻ: Vào những dịp lễ tết, cửa hàng thường bán ra lượng hàng rất lớn. Ví như dịp tết năm 2017, cửa hàng bán ra hơn 200 bộ dàn âm thanh (1 bộ gồm đầu đĩa, amply, loa, kệ), hay như mùa hè vừa qua, cửa hàng đã cung cấp hơn 300 bộ điều hòa cho khách hàng…

Công ty nhập bình ga chính hãng để cung cấp cho khách hàng.

Hiện nay, cửa hàng của anh thường xuyên có 3 lao động làm việc với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, gia đình anh còn kinh doanh vật tư nông nghiệp với khối lượng cung cấp hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn cho nông dân trong huyện. 

Không chỉ kinh doanh đạt hiệu quả cao, gia đình anh Kiểm còn luôn chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về nộp thuế và tham gia, ủng hộ tích cực các phong trào tại địa phương. Anh Nguyễn Văn Kiểm thực sự là một tấm gương sáng để nhiều  người có thể học hỏi trong việc làm giàu từ làng.

Ông Phạm Văn Khiêm, xã Đông Xuyên (Tiền Hải)

Cửa hàng của gia đình anh Kiểm mở ra giúp chúng tôi có điều kiện đến xem và mua hàng vừa không phải đi xa mà còn mua được hàng hóa có chất lượng. Gia đình tôi mới mua một dàn âm thanh tại đây thấy giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp, phong phú, chất lượng lại rất tốt. Sắp tới nếu có nhu cầu mua hàng gia dụng hay các đồ điện tử điện lạnh, gia đình tôi sẽ tiếp tục đến cửa hàng của anh Kiểm để được tư vấn mua hàng bảo đảm chất lượng.
Anh Nguyễn Văn Thịnh, nhân viên bán hàng của công ty

Tôi làm việc ở đây đã được gần 6 năm. Nhìn chung công việc phù hợp với năng lực bản thân. Quan trọng hơn là tôi không phải đi làm xa gia đình, có điều kiện phát huy sở trường của mình và việc làm cũng như thu nhập rất ổn định, bảo đảm cuộc sống.

Phan Anh - Mai Thư

Nguyễn thịnh - 7 năm trước

Ôi mái tóc của em

Tải thêm