Thứ 5, 04/07/2024, 09:28[GMT+7]

Thảo luận, chất vấn tại kỳ họp thứ năm HĐND huyện Đông Hưng: Trực diện vấn đề cử tri quan tâm

Thứ 6, 05/01/2018 | 10:47:29
823 lượt xem
Những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị không chỉ được Thường trực HĐND huyện Đông Hưng khóa XIX tổng hợp, trả lời thấu đáo tại kỳ họp thứ năm mà còn được lựa chọn đưa vào phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Người dân xã Hợp Tiến (Đông Hưng) tham gia vệ sinh môi trường.

Các đại biểu thảo luận, chất vấn, lãnh đạo các ban, ngành trả lời chất vấn đều trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trực diện vấn đề, bước đầu đã làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm, đề ra lộ trình, giải pháp khắc phục, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

“Nóng” vấn đề môi trường

Giải trình về tiến độ xây dựng lò đốt rác chậm, không hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết của HĐND huyện, đồng chí Vũ Quý Nhật, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng cho biết: Năm 2017, Đông Hưng được tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng cho 4 xã Hồng Việt, Đông Động, Đông La, Phú Châu xây dựng lò đốt rác. Đến nay, 2 xã Đông Động, Phú Châu dự kiến lắp đặt lò và đi vào hoạt động cuối tháng 2/2018; xã Đông La dự kiến khởi công xây dựng khu xử lý rác thải vào đầu năm 2018, đi vào hoạt động cuối quý I/2018. 

Theo đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, nguyên nhân chậm tiến độ là do các xã gặp khó khăn trong huy động vốn đối ứng (khoảng 1,5 - 2,5 tỷ đồng). Chính quyền một số địa phương chưa thực sự tích cực, chưa chủ động, chưa coi trọng việc triển khai xây dựng lò đốt rác. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa lò đốt rác thải vào hoạt động, các xã phải vào cuộc tích cực, chủ động hơn trong việc bố trí nguồn kinh phí đối ứng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng, lắp đặt, đưa lò đốt rác vào hoạt động. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ cùng lãnh đạo huyện phụ trách cụm, xã tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ và cùng chính quyền xã kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai xây dựng lò đốt rác; huyện cần hỗ trợ một phần kinh phí cho các xã khó khăn khi tiến hành xây dựng lò đốt rác.

Đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng cũng khẳng định trên địa bàn huyện vẫn đang xảy ra tình trạng một số cơ quan, hộ gia đình không đóng phí vệ sinh môi trường (tự xử lý rác thải sinh hoạt). Có xã không tổ chức thu gom rác thải, không thu phí vệ sinh môi trường; có xã thu phí vệ sinh môi trường không hạch toán theo dõi qua sổ sách; lại có xã không sử dụng hết kinh phí được cấp chuyển sang mục đích khác đúng như đại biểu HĐND huyện chất vấn. Để khắc phục và chấm dứt tình trạng này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND huyện ban hành công văn chấn chỉnh công tác quản lý phí vệ sinh và kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường tại các xã, thị trấn. 

Năm 2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch xây dựng kế hoạch kiểm tra các xã, trên cơ sở phát hiện các tồn tại tham mưu UBND huyện kịp thời chấn chỉnh và xử lý các xã để xảy ra vi phạm. Các đồng chí lãnh đạo huyện phụ trách xã chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh công tác thu, quản lý, sử dụng phí vệ sinh và kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường. Các xã, thị trấn phải xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường trên địa bàn và kế hoạch, dự toán thu, quản lý, sử dụng phí vệ sinh và kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường theo đúng quy định; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện đúng nội dung chi và mức chi sự nghiệp bảo vệ môi trường đã được UBND tỉnh quy định. Nếu không sử dụng hết kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường, các xã tuyệt đối không được chi cho mục đích khác.

 Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã chưa có bãi rác tập trung trong năm 2018 phải xây dựng được bãi rác tập trung hoặc lò đốt rác, thành lập các tổ thu gom và tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Người đứng đầu các xã phải chịu trách nhiệm trước huyện nếu địa phương không thực hiện được các nội dung trên.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân

Cũng tại kỳ họp, Trung tá Đào Hồng Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của huyện đang gặp khó khăn do Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định đối tượng tạm miễn, tạm hoãn rộng; nhận thức của một bộ phận không nhỏ thanh niên và gia đình thanh niên về Luật Nghĩa vụ quân sự còn hạn chế; chế độ đãi ngộ đã thay đổi nhưng chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội; chế tài xử phạt với những thanh niên trốn, tránh nhập ngũ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe… Vì thế, sau 3 ngày khám tuyển nghĩa vụ quân sự, toàn huyện có 659 thanh niên đi khám, đạt 42% số thanh niên điều khám; trong đó, số được sức khỏe chiếm 58,5%. So với chỉ tiêu được giao, huyện còn thiếu khoảng 200 thanh niên. 

Để tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 và những năm tiếp theo, đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho rằng phải tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống cơ sở; đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ tuyển quân vào tiêu chí bình xét thi đua năm; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đối tượng trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; tiếp tục rà soát, nắm chắc số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, đi làm ăn xa… chưa tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, yêu cầu gia đình ký cam kết bằng mọi biện pháp tìm gọi thanh niên về khám sức khỏe, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các xã, thị trấn niêm yết công khai danh sách nam thanh niên đã đi khám tuyển và chưa đi khám tuyển và thông báo trên hệ thống truyền thanh; quản lý chặt số thanh niên đã được sức khỏe; mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đồng chí đoàn viên ưu tú trước khi lên đường nhập ngũ. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp thanh niên chống, trốn và những người cản trở công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự…

Kỳ họp thứ năm HĐND huyện Đông Hưng chỉ diễn ra trong 1,5 ngày nhưng thời gian dành cho phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn chiếm gần một nửa. Lãnh đạo các ban, ngành đã tích cực vào cuộc, trả lời thẳng thắn, thấu đáo, bước đầu làm sáng tỏ các vấn đề cử tri quan tâm, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày