Thứ 5, 04/07/2024, 19:17[GMT+7]

Hồng Tiến thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Thứ 6, 05/01/2018 | 14:46:43
1,208 lượt xem
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thanh niên đi làm ăn xa nhiều nhưng những năm qua, Hồng Tiến (Kiến Xương) luôn hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Lãnh đạo địa phương động viên thanh niên tham gia sơ tuyển nghĩa vụ quân sự tại xã.

Đặc biệt, xã có nhiều thanh niên đăng ký tình nguyện nhập ngũ, trở thành điểm sáng thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự của huyện.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vũ Ngọc Oanh cho biết: Do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự của xã đi làm ăn xa chiếm khoảng 70%. Thêm vào đó, thực hiện quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học nên số thanh niên đi học thuộc diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự của địa phương nhiều ảnh hưởng đến công tác tuyển quân. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân bằng các nghị quyết, chỉ thị và quán triệt đến các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Phân công cấp ủy, các đoàn thể phụ trách thôn, phụ trách hộ tập trung tuyên truyền, vận động gia đình và con em đảng viên, hội viên gương mẫu thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. UBND xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực và tài chính phục vụ công tác sơ tuyển.

Ông Phạm Quang Hiệu, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Nghĩa vụ quân sự để các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết, nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ trong thực hiện nghĩa vụ quân sự, xã cũng xác định công tác quản lý, đăng ký công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự là khâu quan trọng. Thông qua đó, xã lập danh sách nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, xét duyệt các đối tượng tạm miễn, tạm hoãn theo đúng quy định và thông tin công khai đến các gia đình và thanh niên. Nhờ vậy, năm 2017, toàn xã có 71 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, trong đó 60% thanh niên đi làm ăn xa nhưng chỉ trong ngày đầu xã tổ chức sơ tuyển đã có 90% thanh niên lên sơ khám; một số thanh niên còn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. 

Anh Trần Huy Hà, thôn Đông Tiến, sinh ngày 31/5/2000, dù thiếu tháng tuổi để nhập ngũ năm 2018 chia sẻ: Lên đường nhập ngũ là quyền lợi và cũng là nhiệm vụ thiêng liêng của thanh niên, vì vậy em viết đơn tình nguyện nhập ngũ và xác định tư tưởng, mong muốn đóng góp sức trẻ để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quân đội sẽ là môi trường rèn luyện để tuổi trẻ chúng em trưởng thành hơn. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em trở về học nghề và lập thân, lập nghiệp.

Nhiều năm qua, Hồng Tiến luôn làm tốt công tác động viên thanh niên lên đường nhập ngũ từ công tác sơ tuyển tại xã, khám tuyển tại huyện, thăm hỏi, tặng quà thanh niên trước khi nhập ngũ, tổ chức giao nhận quân trang trọng đến thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như: hỗ trợ gia đình có con em nhập ngũ phát triển kinh tế; tạo điều kiện cho thanh niên xuất ngũ học nghề, tìm kiếm việc làm... 

Ông Hoàng Văn Hải, Trưởng thôn Cao Bình cho biết: Trước đây, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của thôn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với thanh niên làng chài Cao Bình. Nhưng 3 năm trở lại đây, do thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội nên năm nào thôn cũng hoàn thành và vượt chỉ tiêu điều khám trong đó nhiều thanh niên làng chài nhập ngũ.

Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Đức Cảnh cho biết: Để bảo đảm quyền lợi và công bằng giữa các thanh niên trong thực hiện nghĩa vụ quân sự, cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ, chính sách và quy định của pháp luật. Trong hai năm 2016 - 2017, địa phương đã xử lý 28 thanh niên không chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, phạt hành chính 1,4 triệu đồng đã răn đe và giáo dục các đối tượng cũng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên cũng như các tầng lớp nhân dân trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày