Thứ 4, 24/07/2024, 12:19[GMT+7]

Hơn 350 đại biểu quốc tế dự APPF-26

Thứ 5, 18/01/2018 | 07:55:07
1,013 lượt xem
Ngày 18-1, Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á- Thái Bình Dương (APPF-26) sẽ chính thức khai mạc tại Hà Nội. Dự kiến, hơn 350 đại biểu quốc tế sẽ tham dự Diễn đàn.

Sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng

Họp báo thông tin về APPF-26 (Ảnh: Duy Linh).

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, Quốc hội Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 của APPF từ ngày 18 đến 21-1 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Nhà nước ta trong năm 2018.

Đây là thông tin từ buổi họp báo về APPF-26 diễn ra chiều ngày 17-1 tại Hà Nội.

Năm 2018 ghi dấu mốc lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức APPF. Trước đó, nước ta đã tổ chức thành công APPF-13 vào tháng 1 năm 2005 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Việc đăng cai Diễn đàn APPF góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước ta, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong APPF. Hội nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh APPF tròn 25 năm hình thành và phát triển, sẽ là một dấu ấn mới trong lịch sử của APPF, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới chương trình nghị sự, xác định tầm nhìn mới cho APPF trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Hội nghị APPF-26 thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của APEC, phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam trên kênh nghị viện.

APPF-26 cũng có ý nghĩa quan trọng khi thông tin rộng rãi đến nhân dân cả nước, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và bạn bè quốc tế về Quốc hội Việt Nam và các hoạt động đối ngoại mà Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ nhà; giới thiệu về đất nước Việt Nam hội nhập và phát triển; con người Việt Nam năng động và thân thiện; văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh, tổ chức APPF-26 cần bảo đảm chủ động, tích cực đóng góp thực chất vào nội dung Hội nghị, bảo đảm lợi ích của Việt Nam, lợi ích chung của khu vực, thể hiện được vị thế, vai trò của Quốc hội nước chủ nhà. Về tổ chức, phải bảo đảm trọng thị, hữu nghị, chu đáo, an toàn và tiết kiệm, đáp ứng theo thông lệ tổ chức hội nghị của APPF.

Khách mời nước chủ nhà bao gồm Nguyên Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Saber Chowdhury, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Baron, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, Đại diện Chủ tịch Danh dự APPF Hirofumi Nakasone, Tổng thư ký/Phó Tổng thư ký ASEAN, Tổng Thư ký AIPA, Nghị viện Ma-rốc theo nguyện vọng của phía quốc gia này.

Đến nay, 22 đoàn nghị viện thành viên, bao gồm cả Việt Nam, với 355 khách quốc tế đã đăng ký tham dự Hội nghị. Trong đó, có bảy đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 cấp Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký IPU, Nguyên Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký AIPA.

Các đoàn có số thành viên lớn như: Nhật Bản 36 thành viên, Indonesia 50 thành viên, Campuchia 26 thành viên, Mexico 25 thành viên, Malaysia 25 thành viên…

Chủ đề của Hội nghị dự kiến là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”, phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt là trên các diễn đàn đa phương cũng như những quan tâm chung của các quốc gia, đó là hòa bình, ổn định, phát triển bền vững. Chủ đề cũng định hướng cho các nghị viện thành viên về một Tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp và sáng tạo của các nghị viện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân.

Hội nghị APPF-26 gồm các phiên họp chính. Trước hết là Họp Nữ Nghị sĩ APPF. Phiên họp tập trung bàn về chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung”. Bình đẳng giới là mục tiêu số 5 trong 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Vì vậy, bình đẳng giới là một ưu tiên hàng đầu đối với mọi quốc gia và là một trong những chuẩn mực để đánh giá về sự phát triển và tiến bộ xã hội. Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ và trẻ em gái vẫn tiếp tục bị phân biệt đối xử và là nạn nhân của bạo lực.

Tiếp đó là Phiên 1 về Các vấn đề chính trị và an ninh. Phiên 2 về Các vấn đề kinh tế và thương mại. Phiên 3 về Các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực. Phiên 4 về APPF.

Dự kiến, Quốc hội Campuchia sẽ đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà của APPF-27 vào tháng 1 năm sau.

Ghi dấu vai trò của Việt Nam

Cho đến nay, Đoàn Việt Nam đã hoàn thiện sáu dự thảo Nghị quyết do Quốc hội Việt Nam chủ động đề xuất về các vấn đề cụ thể.

Thứ nhất: Thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Thứ hai: Vai trò của Nghị viện thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và toàn diện.

Thứ ba: Bảo đảm an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững.

Thứ tư: Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với Biến đổi khí hậu.

Thứ năm: Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực.

Thứ sáu: Vai trò của APPF trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng cho tất cả ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đặc biệt, để ghi dấu ấn 25 năm hình thành và phát triển APPF, đưa ra một giai đoạn phát triển mới của APPF, Quốc hội Việt Nam đề xuất dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội - Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương. Nếu được Ban Chấp hành và các nước thành viên APPF nhất trí thông qua, Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF-26.

Bản Tuyên bố sẽ bảo đảm tính kế thừa của APEC cũng như phù hợp với các Tuyên bố dấu mốc mà APPF đã từng thông qua như: Tuyên bố Tokyo (1993) thành lập APPF; Tuyên bố Vancouver (1997) về tầm nhìn thế kỷ 21 của APPF; Tuyên bố Valparaiso (2001) khẳng định tầm nhìn thế kỷ 21 và tăng cường kết nối với Nghị viện các nước châu Á - Thái Bình Dương của APPF; Tuyên bố Tokyo mới (2012).

Đến ngày 16-1, ngoài sáu dự thảo Nghị quyết của nước chủ nhà Việt Nam, Ban Tổ chức còn nhận được đề xuất 38 Nghị quyết khác của mười nước (Australia, Canada, New Zealand, Chi-lê, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Hàn Quốc và Nga). Như vậy, sẽ có tổng số 44 dự thảo nghị quyết về các chủ đề trong chương trình nghị sự.

Tại Hội nghị, các nước có dự thảo nghị quyết về cùng nội dung hoặc tương tự sẽ hình thành các Nhóm công tác để thảo luận, chốt lại số lượng và nội dung nghị quyết.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nhận định, Hội nghị APPF-26 cũng góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước ta trên trường quốc tế, đặc biệt là vai trò nước chủ nhà của Quốc hội Việt Nam. Đây cũng là cơ hội góp phần giới thiệu về đất nước Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển; con người Việt Nam năng động và thân thiện cũng như nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo: nhandan.com.vn