Thứ 3, 23/07/2024, 14:27[GMT+7]

Hoa cho ngày tết

Thứ 2, 22/01/2018 | 09:57:16
1,126 lượt xem
Thưởng hoa vào dịp tết cổ truyền là thú vui của nhiều người. Nắm bắt được tâm lý này, làng hoa xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) đã tất bật chuẩn bị các sản phẩm để phục vụ khách hàng.

Vào thời điểm bước sang tháng 11 âm lịch, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân Vũ Chính cần mẫn chuẩn bị cho vụ hoa tết. Bên cạnh những loài hoa truyền thống như cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, hoa hồng… đã xuống giống vài tháng và đang phát triển tốt, các hộ trồng hoa cũng chuẩn bị thêm các giống hoa ngắn ngày để phục vụ tết như dạ yến thảo, thược dược, thạch thảo tím…

Theo dự báo, trước tết có thể có thêm vài đợt rét đậm, rét hại nên các hộ trồng hoa thuộc HTX DVNN Thống Nhất (xã Vũ Chính) đã chủ động chuẩn bị ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết. Ngoài việc lắp đặt các dàn đèn để sưởi ấm cho hoa nếu nhiệt độ xuống quá thấp theo cách truyền thống, một số hộ đã mạnh dạn đầu tư công nghệ cao vào việc trồng và chăm sóc hoa. 

Ông Nguyễn Công Tuyến, Giám đốc HTX DVNN Thống Nhất cho biết: HTX hiện có khoảng 300 hộ trồng hoa với 3,6ha. Từ 2 năm nay đã có 9 hộ đầu tư làm nhà lưới để trồng hoa nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết đến hoa cảnh, đặc biệt vụ hoa tết là vụ quan trọng trong năm nhưng cũng là vụ hay gặp nhiều rủi ro nhất. Đầu tư nhà lưới giúp các hộ trồng hoa chủ động trong việc chăm sóc, công chăm sóc cũng giảm mà sản lượng hoa lại tăng, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người trồng.

Ông Phạm Văn Tài, thôn Tống Văn chia sẻ: Gia đình tôi sống chủ yếu dựa vào 5 sào hoa. Ngoài vụ hoa tết thì nhà tôi trồng hoa quanh năm để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Từ khi đầu tư làm nhà lưới, tôi đã trồng thêm các loại hoa như dạ yến thảo, cẩm chướng, rồng vàng… để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Thu nhập nhờ đó cũng khá hơn trước. Vụ hoa tết năm nay nhà tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ đến tết là “bung” hoa phục vụ khách.

Là người trồng hoa tiêu biểu của thôn Tống Văn, cựu chiến binh Phạm Văn Thoát cho biết: Khoảng 15 năm trước, gia đình tôi cùng với các hộ khác trong xã đã chuyển từ cấy lúa sang trồng hoa, dần dần tạo nên làng hoa ngày nay. Những ngày đầu còn nhiều vất vả, nhưng hiện tại, với 2,5 sào trồng hoa gia đình tôi đã có “của ăn của để”. Đang vào vụ hoa tết, tôi cũng như các hộ trồng hoa khác trong xã phải dồn hết tâm sức để chăm sóc, bảo vệ với mong muốn hoa tết năm nay được mùa để người dân đón tết no đủ.

Khi được hỏi về giá của các loại hoa tại vườn, anh Nguyễn Công Thắng, Trưởng ban Kiểm soát HTX DVNN Thống Nhất cho biết: Thị trường tiêu thụ của làng hoa Vũ Chính chủ yếu là trong tỉnh và một số tỉnh như Nghệ An, Hưng Yên… Hầu hết hoa của các hộ đều có thương lái đến thu mua nhưng cũng có vài hộ mở bán hoa ngay tại vườn. Một số loại hoa như cúc mâm xôi có giá 200.000 đồng/cây; ly từ 100.000 - 200.000 đồng/chậu 3 - 5 cây; cẩm chướng 20.000 đồng/giỏ; cát tường 100.000 - 150.000 đồng/ chậu; đồng tiền 60.000 đồng/chậu; ớt cảnh 60.000 đồng/chậu… Giá mỗi loại hoa có thể dao động tùy vào tình hình thời tiết và nhu cầu của thị trường.

Trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác nhưng lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu thời tiết khắc nghiệt có thể mất trắng cả vụ hoa. Việc đầu tư khoa học kỹ thuật công nghệ cao là cần thiết để thu nhập của các hộ trồng hoa ngày một ổn định. Tết cổ truyền đang đến gần, hy vọng các hộ trồng hoa ở Vũ Chính nói riêng và các hộ trồng hoa trong tỉnh nói chung sẽ có một vụ hoa tết bội thu, một năm mới sung túc.

Minh Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày