Thứ 4, 24/07/2024, 14:26[GMT+7]

Kiến Xương gỡ khó trong công tác tuyển quân

Thứ 3, 23/01/2018 | 09:34:25
1,150 lượt xem
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 của huyện Kiến Xương có chuyển biến tích cực.

Tuổi trẻ Kiến Xương lên đường nhập ngũ.

Công tác tuyển quân của Kiến Xương năm 2018 gặp không ít khó khăn: thời điểm triển khai công tác tuyển quân trùng với thời điểm huyện tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ; tỷ lệ thanh niên đến khám tuyển theo kế hoạch còn thấp; số thanh niên bị loại trả do mắc tật khúc xạ, chiều cao, cân nặng nhiều... Tính đến thời điểm hoàn thành khám tuyển theo kế hoạch, Kiến Xương chỉ có hơn 32% số thanh niên được sức khỏe so với số điều khám. 

Để khắc phục tình trạng trên, Thượng tá Phạm Minh Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện thành lập 4 đoàn kiểm tra xuống 16 xã gặp khó khăn trong công tác tuyển quân để đôn đốc. Sau kiểm tra, nhiều địa phương đã có chuyển biến tích cực. Còn một số địa phương có tỷ lệ thanh niên được sức khỏe thấp, thanh niên đi làm ăn xa không về khám tuyển, Thường trực Huyện ủy tiếp tục triệu tập các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã, chỉ huy trưởng ban CHQS xã để quán triệt, chỉ đạo và bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn. Ban CHQS huyện tăng cường cán bộ xuống cơ sở để hỗ trợ địa phương...

Ngoài ra, cán bộ Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn làm việc trực tiếp với một số chủ doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tỉnh có nhiều thanh niên thuộc diện nhập ngũ đang làm việc để tạo điều kiện cho thanh niên tham gia khám tuyển và thực hiện NVQS. Việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân còn là một trong những tiêu chí bình xét thi đua cuối năm đối với từng địa phương, đơn vị; huyện sẽ xét khen thưởng những địa phương, đơn vị hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân, quy rõ trách nhiệm và kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan ở những địa phương, đơn vị không hoàn thành chỉ tiêu giao quân, có biểu hiện thiếu trách nhiệm, tiêu cực trong sơ tuyển, khám tuyển và gọi công dân nhập ngũ. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp và sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sau khám tuyển tập trung tại huyện, Kiến Xương có thêm gần 100 thanh niên đi làm ăn xa về khám bù được sức khỏe. Như vậy, đến nay, toàn huyện đã có 1.077/1.266 thanh niên được điều khám về khám tuyển, đạt 85,1%. Trong đó, 476 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe, sẵn sàng nhập ngũ, đạt 142,1% chỉ tiêu giao quân.

Là một trong những điểm sáng trong công tác tuyển quân của huyện, nhiều năm liên tục xã Nam Bình hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Mặc dù 90% thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS thường xuyên vắng mặt tại địa phương nhưng khi có thông báo 100% thanh niên đều về sơ tuyển, khám tuyển theo quy định. 

Ông Đỗ Xuân Hiển, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Để công tác tuyển quân đạt cả về số lượng và chất lượng, xã luôn thực hiện chặt chẽ các bước tuyển quân. Trong đó, coi trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chống lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển. Năm nay, sau khi khám tuyển, Nam Bình có 13 thanh niên trúng tuyển, trong đó 2 thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Qua nắm bắt tư tưởng, các em đều sẵn sàng lên đường nhập ngũ.




Thượng tá Đỗ Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng động viên, Ban CHQS huyện Kiến Xương

Năm 2018, Kiến Xương tiếp tục bám sát phương châm: hoàn thành chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng, không để lọt công dân không đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức vào quân đội. Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với Công an huyện tổ chức duyệt chính trị, đạo đức công dân sẵn sàng nhập ngũ theo Thông tư số 76 của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về hướng dẫn tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc, thủ tục tuyển chọn công dân vào phục vụ trong quân đội. Với quyết tâm cao, Kiến Xương sẽ khắc phục những khó khăn, hoàn thành chỉ tiêu 335 công dân, đạt 100%, bảo đảm chất lượng.
Ông Trần Thế Tư, Chủ tịch UBND xã Minh Hưng (Kiến Xương)

Từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đã qua cao đẳng, đại học của Minh Hưng chiếm từ 30 - 40% chỉ tiêu. Các năm, xã đều giao từ 2 - 4 thanh niên có trình độ chuyên môn. Trước ngày nhập ngũ, các ban, ngành, đoàn thể của xã, thôn thường xuyên đến từng gia đình có thanh niên nhập ngũ để động viên, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của gia đình và bản thân thanh niên. Ngoài ra, địa phương tổ chức gặp mặt, tặng quà các thanh niên lên đường làm nhiệm vụ trị giá 1 triệu đồng/người và thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội để thanh niên yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2018, xã có 10/16 thanh niên được sức khỏe đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Tôi tin tưởng Minh Hưng sẽ bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng giao quân cho huyện.
Em Hoàng Tuấn Anh, thôn Trung Kiên, xã Nam Bình (Kiến Xương)

Bố mẹ đã động viên em nhập ngũ vì bố em là bộ đội tham gia bảo vệ biên giới năm 1979, anh trai em cũng đã trải qua quân ngũ trở về địa phương công tác. Khi em được sức khỏe, đủ điều kiện nhập ngũ, gia đình rất vui và tự hào. Em sẽ nghiêm túc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, tích cực rèn luyện trong môi trường quân đội nếu được gọi nhập ngũ để góp một phần công sức của mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày