Thứ 3, 23/07/2024, 23:29[GMT+7]

Kiểm soát tốt thị trường thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 5, 25/01/2018 | 09:16:53
756 lượt xem
Với nỗ lực của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thị trường thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) năm 2017 được kiểm soát khá tốt, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người nông dân, góp phần vào thành công chung trong công tác quản lý, chỉ đạo sản xuất trồng trọt trên địa bàn tỉnh.

Cần tăng cường quản lý việc lưu hành, buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực trồng trọt, hạn chế rủi ro trong sản xuất của người nông dân, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV và giống cây trồng trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV trong đó mới chỉ có gần 300 cơ sở được cấp giấy phép đủ điều kiện đăng ký kinh doanh; 50% số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, không đăng ký, hoạt động theo mùa vụ. Tình trạng sản xuất trồng trọt manh mún, không tập trung dẫn đến tình trạng  nhu cầu mua bán vật tư nông nghiệp nhỏ lẻ. Việc kinh doanh giống cây trồng, phân bón và thuốc BVTV diễn ra mang tính mùa vụ, chủng loại hàng hóa quá đa dạng, tập trung trong thời gian ngắn trong khi lực lượng cán bộ làm công tác thanh tra chuyên ngành không nhiều đã gây khó khăn cho việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra. 

Năm 2017 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn là năm cao điểm thanh kiểm tra chuyên ngành về quản lý vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, vì thế, công tác thanh tra, kiểm tra được Chi cục triển khai đồng bộ, quyết liệt kết hợp với việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến các hộ kinh doanh, người dân. 

Trong năm, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã tiến hành 2 đợt thanh tra, 4 đợt kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra 168 cơ sở, phát hiện 48 trường hợp vi phạm, trong đó phạt tiền 12 cơ sở buôn bán thuốc BVTV với tổng số tiền 29 triệu đồng; đình chỉ việc kinh doanh 2 cơ sở. Bên cạnh đó, Chi cục đã kiểm tra việc sử dụng thuốc BVTV ở 48 hộ thuộc 11 xã trên địa bàn tỉnh, trong đó 35 trường hợp đang sử dụng thuốc ngoài đồng vi phạm các quy định của pháp luật trong sử dụng thuốc với một số lỗi vi phạm như: sử dụng thuốc quá đối tượng phòng, trừ, sử dụng lượng nước không đủ so với khuyến cáo, sử dụng thuốc không đúng liều lượng khuyến cáo, không thu gom bao gói sau sử dụng...

Ông Trần Quốc Dương, Trưởng phòng Thanh tra, pháp chế (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật) cho biết: Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giống cây trồng và phân bón, nhìn chung hầu hết các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều chấp hành khá nghiêm chỉnh và thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Các sai phạm chủ yếu xảy ra ở các cơ sở buôn bán vừa và nhỏ. Do lần đầu thực hiện các cuộc kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực này và các lô hàng sai phạm không lớn nên lực lượng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của Chi cục chỉ dừng lại ở việc lập biên bản và tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở đối với các chủ cơ sở và công ty, không xử phạt vi phạm hành chính. Trong sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV, hiện tượng buôn bán thuốc BVTV cấm, thuốc BVTV nhập lậu, thuốc ngoài danh mục được phép buôn bán hầu như không có. Tuy nhiên, hiện tượng buôn bán thuốc quá hạn sử dụng vẫn còn xảy ra ở một số cơ sở; hiện tượng buôn bán thuốc BVTV chung với các hàng hóa khác, không bảo đảm điều kiện buôn bán thuốc BVTV diễn ra khá phổ biến ở các cơ sở buôn bán vừa và nhỏ.

Sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp tạo ra nhiều lợi ích: phòng, trừ sâu bệnh hại, giúp tăng năng suất, sản lượng... Do đó, nhu cầu về sử dụng thuốc BVTV cho cây trồng là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh việc tận dụng những lợi ích mà thuốc BVTV mang lại, đặt ra yêu cầu với các ngành chức năng trong việc tăng cường quản lý việc lưu hành, buôn bán và sử dụng thuốc BVTV.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày