Thứ 4, 24/07/2024, 02:19[GMT+7]

Xí nghiệp KTCTTL Tiền Hải: Bảo đảm nguồn nước sản xuất vụ xuân

Thứ 5, 25/01/2018 | 09:18:06
656 lượt xem
Vụ xuân năm nay, Tiền Hải phấn đấu gieo cấy 10.230ha lúa. Để bảo đảm nguồn nước trong sản xuất, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Tiền Hải đã chủ động thực hiện duy tu, bảo dưỡng máy móc, thiết bị tập trung lấy nước đổ ải để nông dân làm đất gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ đề ra.

Công nhân Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Tiền Hải kiểm tra hệ thống máy bơm trước khi vận hành.

Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Nhiều năm qua, bằng nhiều nguồn vốn đầu tư, hệ thống công trình trong toàn huyện được tu bổ, sửa chữa, nâng cấp. Đặc biệt, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã đầu tư xây dựng các bờ vùng, bờ thửa tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tưới, tiêu mặt ruộng. 

Bước vào sản xuất vụ xuân năm nay, Xí nghiệp KTCTTL Tiền Hải đã tiến hành kiểm tra tình trạng vi phạm mặt cắt của dòng chảy tháo dỡ đăng đó, trục vớt bèo bồng, vật cản trên sông thuộc đơn vị quản lý, bảo đảm thông thoáng dòng chảy. Tu sửa 27 cống dưới đê, 71 cống nội đồng, 14 trạm bơm...Hoàn thành làm thủy lợi với khối lượng đào đắp, nạo vét trên 226.000m3 với kinh phí đầu tư 3,1 tỷ đồng. Xí nghiệp phối hợp với các địa phương tập trung khơi thông các tuyến mương cấp 3 do địa phương quản lý, bảo đảm thuận lợi cho việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Chủ động tăng cường kiểm tra đồng ruộng, đánh giá thực trạng hệ thống mương dẫn của các vùng, điều tiết nước linh hoạt, phù hợp trên toàn hệ thống. Thường xuyên phối hợp với đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền đến nông dân khi bơm nước đổ ải cần rà bờ giữ nước. Kết hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, nắm bắt tình hình thu hoạch rau màu, cây vụ đông để xây dựng kế hoạch đổ ải cụ thể cho từng vùng, có lịch đóng mở của từng công trình sát với thực tế, đồng thời phổ biến, tuyên truyền kế hoạch đổ ải đến tận các địa phương. Ưu tiên vùng chua mặn ven biển lấy nước trước để thau rửa chua mặn. Nước đủ đến đâu tập trung bừa ngả đến đó, huy động nhân lực tập trung xuống đồng sản xuất vụ xuân. 

Trong hai ngày 1 - 2/1/2018 Xí nghiệp đã mở tất cả các cống đập nội đồng để thau chua rửa mặn; 4/1 Xí nghiệp vận hành 2 trạm bơm lớn đổ ải cho toàn bộ diện tích. Đối với các địa phương diện tích sản xuất trong vùng xen kẹp cần chủ động bố trí thời gian thích hợp để lấy nước và bơm nước thau chua rửa mặn, vận hành cấp nước linh hoạt theo chỉ đạo của ngành chuyên môn. 

Ngoài ra, Xí nghiệp còn chủ động linh hoạt điều hành hệ thống trạm bơm, cống tưới cung cấp đủ nước có chất lượng theo tiến độ đổ ải để gieo cấy lúa xuân đúng lịch thời vụ trong mọi diễn biến về thời tiết và nguồn nước. Bám sát lịch xả nước của các hồ thủy điện và tận dụng tối đa các kỳ triều cường để lấy nước tưới tự chảy, nhất là giai đoạn cuối đợt 2 trùng kỳ triều cường vào tết Nguyên đán. Hệ thống trạm bơm tận dụng mực nước triều cường cao, nguồn điện cung cấp tranh thủ bơm vào giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí, bảo đảm an toàn lưới điện. Phối hợp với ngành điện tập trung bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện, có phương án chủ động khắc phục sự cố và những hư hỏng, bảo đảm cấp điện cho các trạm bơm 24/24 giờ.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày