Thứ 3, 08/10/2024, 02:22[GMT+7]

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp

Thứ 5, 25/01/2018 | 15:00:29
1,100 lượt xem
Sáng ngày 25/1, Toà án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017, phát động phong trào thi đua năm 2018.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2017.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự.

Năm 2017, toà án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 3.977/4.162 vụ việc (đạt tỷ lệ 95,6%), tăng 116 vụ việc so với năm 2016. Mặc dù số lượng án tăng không nhiều nhưng tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo lại rất phức tạp, nhiều vụ án tội phạm rất manh động, để lại dư luận xấu trong nhân dân; án kinh tế, hôn nhân gia đình quan hệ của các đương sự rất phức tạp… song dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự đảng Toà án nhân dân tỉnh, công tác xét xử và các mặt công tác khác đã được thực hiện tốt, hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Tiến độ giải quyết các vụ án được bảo đảm, tỷ lệ các bản án bị hủy, sửa giảm hơn so với cùng kỳ; chất lượng các vụ án từng bước được cải thiện, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. 

Với những thành tích xuất sắc đó, Toà án nhân dân tỉnh được Tòa án nhân dân tối cao tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành Toà án đã đạt được. Để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các vụ án trong năm 2018 các đồng chí đề nghị: Ngành Tòa án cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của Tòa án nhân dân tối cao, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên toà, đặc biệt là đổi mới thủ tục hành chính tư pháp. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức và bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, góp phần cùng với các cấp, các ngành giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

                                                                                         Nguyễn Tùng