Thứ 3, 23/07/2024, 13:24[GMT+7]

Nông sản sạch giữa lòng thành phố

Thứ 2, 29/01/2018 | 09:58:29
1,498 lượt xem
Phát triển kinh tế gia đình bền vững, tạo việc làm ổn định cho người dân, để xây dựng vùng nguyên liệu sạch đồng thời tạo kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, năm 2004, bà Nguyễn Thị Lan thuê 5 mẫu đất vốn là bãi đất chua bỏ hoang của xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) để đầu tư phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, an toàn nên được nhiều người tiêu dùng hướng tới.

Trăn trở về việc phải sản xuất, cung ứng các loại thực phẩm sạch, an toàn trước thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm gia tăng, từ năm 2004 đến nay, bà Nguyễn Thị Lan, chủ trang trại Vạn Xuân, xã Vũ Chính đã gây dựng mô hình sản xuất hữu cơ vườn - ao - chuồng trên diện tích 5 mẫu, tạo niềm tin, uy tín với người tiêu dùng về một địa chỉ “sạch”. Từ cấy lúa, làm vườn, rồi đến mô hình vườn - ao - chuồng, gia đình bà vừa làm vừa cải tạo mở rộng, lấy ngắn nuôi dài. Đến nay, gia đình bà có 1,7 mẫu ao cá, cung cấp ra thị trường 300 con lợn, hàng chục nghìn quả trứng gà mỗi năm. 

Bà Lan cho biết: Trong vài năm trở lại đây, giá gia súc, gia cầm trên thị trường thường xuyên biến động, tuy nhiên, giá các loại thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y lại không giảm mà chỉ tăng. Hơn nữa, tình trạng lạm dụng chất cấm trong chăn nuôi, kháng sinh tồn dư trong sản phẩm chăn nuôi được phát hiện ngày càng nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Với mong muốn tạo ra thực phẩm sạch, an toàn cho người dùng, tôi đầu tư máy nghiền (ngô, cá…) và một máy đùn cám viên, tận dụng những nguyên liệu sẵn có, rẻ tiền như ngô, cám gạo, đỗ tương… nghiền nhỏ trộn với đầu cá, ốc bươu vàng… sau đó đưa vào máy làm chín và ép thành viên. Loại cám này dùng cho cả gà, lợn, cá vừa lớn nhanh, sức đề kháng tốt, chất lượng thịt thơm, ngon, được người tiêu dùng đón nhận.

Rau trồng trong nhà lưới không những hạn chế các tác động của thời tiết mà còn đỡ được rất nhiều sâu bệnh

Ngoài chăn nuôi, bà Lan còn đầu tư 1 mẫu nhà lưới trồng rau sạch, luân canh mùa nào rau đấy. “Rau trồng trong nhà lưới không những hạn chế các tác động của thời tiết mà còn đỡ được rất nhiều sâu bệnh. Để diệt trừ sâu bệnh cho rau, tôi sử dụng hỗn hợp giấm ngâm với gừng, tỏi, ớt pha với nước theo tỷ lệ nhất định phun cho rau thay bằng dùng thuốc bảo vệ thực vật. Chất thải trong chăn nuôi đã qua xử lý được tận dụng thay thế phân bón vô cơ để cải tạo đất nhờ đó tạo ra sản phẩm an toàn với người sử dụng” - bà Lan cho biết. 

Được sự hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, bà Lan đầu tư trồng rau theo phương pháp thủy canh. Trung bình khoảng 30 ngày cho thu hoạch 1 lứa, mỗi lần thu hoạch từ 100 - 150kg rau. Tuy đầu tư ban đầu cao nhưng trồng rau bằng phương pháp thủy canh rút ngắn thời gian so với trồng bằng đất truyền thống, rau không bị tác động bởi môi trường bên ngoài nên năng suất luôn được bảo đảm. Thương hiệu nông sản an toàn Vạn Xuân được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, sử dụng, hoặc mua trực tiếp tại trang trại hoặc qua các cửa hàng do gia đình bà Lan mở. Tuy giá bán cao hơn so với sản phẩm sản xuất đại trà nhưng nông sản thu hoạch đến đâu bán đến đó. 

Khi được hỏi về định hướng phát triển trong thời gian tới, bà Lan cho biết, do nhiều người tiêu dùng vẫn có thói quen sử dụng thực phẩm không an toàn bởi giá thành, mẫu mã bắt mắt hơn cũng như thiếu kiến thức về sản phẩm an toàn nên quy mô sản xuất của gia đình thời gian qua chỉ phục vụ số lượng khách hàng nhất định.

Trang trại của gia đình bà Lan tạo việc làm cho 6 lao động, với thu nhập ổn định 3 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình sản xuất hữu cơ, an toàn của gia đình bà Nguyễn Thị Lan mang lại thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm, trừ mọi chi phí thu lãi từ 400 - 500 triệu đồng. Không chỉ vậy, trang trại của gia đình bà còn tạo việc làm cho 6 lao động với thu nhập ổn định 3 triệu đồng/người/tháng.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày