Thứ 4, 24/07/2024, 02:23[GMT+7]

Được mùa khoai tây

Thứ 4, 31/01/2018 | 09:43:29
3,154 lượt xem
Những ngày này, người trồng khoai tây ở xã Trọng Quan (Đông Hưng) hưởng niềm vui trọn vẹn khi khoai được mùa, được giá. Bà con đang hối hả thu hoạch khoai tây để phục vụ nhu cầu thị trường dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Trọng Quan là một trong những xã có diện tích trồng khoai tây lớn nhất huyện Đông Hưng. Mặc dù vụ đông năm nay thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, song với sự động viên, khích lệ lớn từ việc hỗ trợ 35 tấn khoai tây giống chất lượng cao của tỉnh nên bà con nông dân cả 7 thôn trong xã phấn khởi, tích cực vượt khó mở rộng diện tích lên 75ha (tăng 30ha so với vụ đông năm 2016, nhiều nhất từ trước tới nay), trong đó diện tích giống hỗ trợ là gần 32ha. Từ khi trồng khoai tây xuống ruộng thời tiết lạnh nhiều nên khoai tây sinh trưởng, phát triển tốt, hiện một số hộ đã thu hoạch khoai tây sớm. 

Bà Lại Thị Phụng, thôn Vinh Hoa cho biết: Vụ này gia đình tôi trồng 4 sào khoai tây, trong đó giống hỗ trợ của tỉnh là 50kg, trồng được hơn 1 sào. Bị mất mùa lúa nhưng cũng may được mùa khoai tây bù lại. Trung bình 1 sào thu được 4 tạ củ. Với giá bán hiện nay từ 6.000 - 10.000 đồng/kg, gia đình cũng thu được trên 10 triệu đồng, gấp nhiều lần cấy lúa. 

Do trồng sớm, nay đã được trên 80 ngày nên khoai tây nhà ông Lại Hữu Dũng, thôn Tràng Vinh năng suất đạt cao. Ông Lại Hữu Dũng cho biết: Chân ruộng của gia đình cao, cũng bị ngập nước do trận úng lụt nhưng nước rút nhanh, gia đình trồng được sớm nên 1 sào khoai tây cho năng suất từ 5 - 7 tạ củ. Với 7 sào khoai tây, giống gia đình tự để và giống được hỗ trợ, dự kiến thu được 35 - 50 tạ củ thành phẩm, bán hết cũng được khoảng 30 - 40 triệu đồng. Vụ này nhờ được hỗ trợ giống, lại được mùa nên lãi chắc chắn nhiều hơn vụ năm ngoái. 

Tại cánh đồng thôn Vinh Tiến, không khí thu hoạch khoai tây cũng rất nhộn nhịp. Bà Nhâm Thị Hợp, bà Nguyễn Thị Đông, thôn Vinh Tiến chia sẻ: Được tỉnh hỗ trợ giống tốt nên nhiều gia đình trồng khoai tây hơn, chúng tôi chủ động thu hoạch sớm, mặc dù lá cây còn rất xanh nên số lượng củ to không bằng năm ngoái nhưng do sai củ nên năng suất vẫn cao hơn. Loại củ to bán 10.000 - 12.000 đồng/kg, loại củ trung bình 6.000 - 8.000 đồng/kg, loại củ nhỏ gửi vào kho lạnh của HTX làm giống. Nhờ vụ khoai này được mùa, mỗi nhà cũng có trên, dưới 10 triệu đồng sắm tết.

Nhìn chung, vụ khoai tây năm nay, 1.100 hộ trồng khoai tây ở Trọng Quan đều được mùa, được giá. Ông Trần Minh Bằng, Giám đốc HTX DVNN xã Trọng Quan cho biết: Nhiều năm nay, khoai tây đã trở thành cây trồng chủ lực ở vụ đông của xã, diện tích luôn đứng đầu huyện. Đến thời điểm này, khoai tây Trọng Quan đang cho thu hoạch, năng suất trung bình đạt 4 - 7 tạ/sào. Nếu để khoai thêm chục ngày nữa, năng suất có thể sẽ đạt 8 - 9 tạ/sào, vì mười ngày cuối mới là thời điểm củ khoai tây phát triển nhanh nhất. Năm nay, bà con được tỉnh hỗ trợ giống nên chi phí giảm đáng kể, đồng nghĩa với thu nhập sẽ cao hơn, ai cũng phấn khởi. Vụ lúa mùa và vụ đông ưa ấm vừa qua dù bị thiệt hại nặng nề do thời tiết, nhưng bù lại vụ khoai tây ưa lạnh được mùa, được giá cũng đỡ thiệt thòi cho bà con nông dân. Cũng như các năm trước, HTX sẽ tổ chức thu mua khoai thương phẩm cho bà con, bảo quản trong kho lạnh của HTX để làm giống cung cấp cho bà con trong và ngoài xã trồng vụ sau; đồng thời cho bà con ký gửi giống vào kho lạnh nhằm bảo đảm chất lượng. 

Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trọng Quan khẳng định: Khoai tây là cây vụ đông mang lại giá trị kinh tế cao, với giá bán từ 6.000 - 12.000 đồng/kg đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao thu nhập cho người nông dân, thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày