Thứ 6, 05/07/2024, 13:21[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Diện mạo mới, sức sống mới

Thứ 5, 01/02/2018 | 09:23:28
2,485 lượt xem
Những ngày giáp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chúng tôi về thăm huyện Quỳnh Phụ và cảm nhận sự đổi thay rõ nét của vùng quê nơi đây. Nhờ có sự chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới (NTM) của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong huyện mà bức tranh làng quê trở nên bừng sáng bởi diện mạo khang trang, sạch đẹp.

Trường Mầm non An Cầu (Quỳnh Phụ) xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới.

Bức tranh NTM hiện hữu trên khắp những cánh đồng trải dài, vuông vắn và được phủ kín bởi màu xanh của các loại cây trồng. Nếu như trước đây, nhiều diện tích đất nông nghiệp được người dân cấy lúa đơn thuần hai vụ trong năm kém năng suất thì nay đã trở thành những cánh đồng mẫu cho hiệu quả kinh tế cao. 

Điển hình như cánh đồng trồng rau sạch của gia đình ông Mai Ngọc Phàn ở thôn Giáo Thiện, xã Quỳnh Minh. Thay đổi tư duy, tập quán canh tác truyền thống, ông Phàn mạnh dạn đầu tư kinh phí cải tạo đất đai, xây dựng nhà lưới để trồng rau hữu cơ. 

Ông Phàn cho biết: Nhờ thực hiện dồn điền đổi thửa theo tiêu chí NTM và chủ trương tích tụ ruộng đất của Đảng và Nhà nước mà năm 2015, gia đình tôi có cơ hội dồn đổi, tích tụ được hơn 2ha đất cấy lúa kém năng suất của 10 hộ dân trong thôn, chuyển đổi sang mô hình trồng rau hữu cơ mang lại giá trị kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với cấy lúa. Mùa nào thức nấy, khu chuyển đổi luân phiên trồng các loại rau như su hào, cải bắp, mồng tơi, cà chua… tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ. Mỗi năm trừ các chi phí, gia đình thu lãi từ 150 - 250 triệu đồng.

Gia đình ông Phàn chỉ là một trong rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện biết phát huy những thành quả từ xây dựng NTM để vươn lên làm giàu cho gia đình và góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng hàng hóa. 

Ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 8 cánh đồng lớn với diện tích 522,34ha. Năm 2017, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 3.333 tỷ đồng (tăng 2,93% so với năm 2016). Sản xuất vụ đông tiếp tục được đẩy mạnh, diện tích những năm gần đây luôn đứng tốp đầu của tỉnh, điển hình như năm 2016 và 2017 đạt 6.505ha; một số cây màu có hiệu quả kinh tế cao như ớt, ngô ngọt, khoai tây, các loại rau luôn được duy trì và mở rộng. Các địa phương cũng thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giúp cho nông dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất. Xây dựng NTM đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Toàn huyện hiện có 507 máy cày đa năng cỡ lớn và cỡ trung, 1.258 máy làm đất cỡ nhỏ, 196 máy gặt đập liên hợp, 117 máy lên luống và khe rạch và 10 máy cấy... đã giải quyết cơ bản khâu làm đất, thu hoạch, giúp giảm chi phí và công lao động trong sản xuất nông nghiệp.

Việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng cơ sở vật chất, phát triển kinh tế đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đến nay, toàn huyện cơ bản hoàn thành việc xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách; tạo nhiều việc làm mới cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người trong huyện đạt 31 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều ước khoảng 4,62%. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng phát triển rộng khắp; phong trào xây dựng đời sống văn hóa xã, thôn, làng, gia đình văn hóa được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nhân dân tích cực hưởng ứng. Năm 2017, toàn huyện có 85,58% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 74% thôn, làng, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đến nay, toàn huyện có 25/36 xã (đạt 69,44%) đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM; 5 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nhưng chưa được công nhận; 6 xã đạt từ 12 - 17 tiêu chí.

Mô hình trồng rau hữu cơ cho giá trị kinh tế cao của nông dân thôn Giáo Thiện, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ).

Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM, thời gian tới, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng NTM, chú trọng việc nhân rộng các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng NTM nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương đã hoàn thành xây dựng NTM cần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó chú trọng các tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình tổ chức sản xuất phù hợp, hiệu quả. 

Đối với những xã chưa về đích NTM cần có các biện pháp thiết thực tuyên truyền, vận động, khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM; huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, ưu tiên các công trình phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống dân sinh; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện các tiêu chí còn lại bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM cũng như giám sát thi công và nghiệm thu, thanh quyết toán công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh Huyền