Giáo dục tiểu học: Linh hoạt, sáng tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới
Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2 (Vũ Thư) trải nghiệm tại nhà ông Nguyễn Quốc Toản.
Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời gian qua, Phòng đã chỉ đạo các trường triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ các chuyên đề phục vụ việc dạy học. Các trường chỉ đạo cán bộ thư viện lên danh mục đồ dùng hàng tháng để các khối lớp có kế hoạch mượn sách, theo dõi giáo viên mượn đồ dùng dạy học, tổng hợp báo cáo cho ban giám hiệu vào cuối tháng. Mỗi giáo viên khi lên lớp giảng dạy phải sử dụng triệt để và có hiệu quả các thiết bị, đồ dùng dạy học; hướng dẫn học sinh biết sử dụng và khai thác các hình ảnh, kênh hình trong sách giáo khoa. Bên cạnh đó, có kế hoạch tự làm thêm một số đồ dùng dạy học phục vụ cá nhân và tổ chuyên môn. Thông qua sinh hoạt chuyên môn hội đồng, sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm, giáo viên góp ý để kịp thời điều chỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học. Nhờ chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, giáo viên đã chú trọng hơn đến việc đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để học sinh tự tìm ra kiến thức cần học. 100% các trường đã áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột vào một số tiết dạy các môn khoa học.
Sau hơn một năm thực hiện Thông tư số 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định đánh giá học sinh tiểu học, cấp tiểu học đã có nhiều chuyển biến trong dạy và học. Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Sau hơn một năm thực hiện Thông tư số 22, giáo viên và học sinh nhà trường đã quen dần với cách đánh giá, nhận xét học sinh. Cách ra đề kiểm tra định kỳ của các giáo viên phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo 4 mức là: nhận biết, giải thích kiến thức, vận dụng kiến thức và nâng cao. Nhờ đó, sau bài kiểm tra cuối học kỳ I vừa qua, nhà trường đã phân loại được học sinh và có kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh giỏi, quan tâm hơn đến những học sinh còn yếu. Theo đánh giá của cô giáo Hà Thị Xuân, nhìn chung, so với cùng kỳ năm trước, chất lượng giáo dục nhà trường vẫn giữ ổn định. Quan trọng hơn là học sinh được giảm áp lực học tập, hoạt động nhiều, có nhiều cơ hội thể hiện năng lực, phẩm chất nên các em tích cực, tự tin hơn khi đến trường, đồng thời rèn cho học sinh khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; tăng khả năng giao tiếp, hợp tác; tạo hứng thú trong học tập và rèn luyện để tiến bộ.
Trong học kỳ I vừa qua, cấp tiểu học tiếp tục thực hiện một đổi mới rất quan trọng đó là dạy học trải nghiệm, sáng tạo. Tại Trường Tiểu học Tân Lập 2 (Vũ Thư), nhà trường tổ chức cho học sinh những giờ học trải nghiệm tìm hiểu về việc làm chậu cảnh ở ngay các gia đình trong xã. Học sinh đã tham gia hoạt động trải nghiệm tại gia đình ông Nguyễn Quốc Toản, thôn Trà Khê, xã Tân Lập. Tại đây, các em được nghe ông Toản hướng dẫn cách làm chậu, cách đắp vẽ trang trí chậu cảnh. Bên cạnh hướng dẫn các cháu làm chậu cảnh, ông Toản còn hướng dẫn cách cắt tỉa thế cây để có giá trị hơn. Thông qua hoạt động trải nghiệm này, các em học sinh có thêm những hiểu biết về cuộc sống và giá trị của lao động.
Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo nhằm định hướng, tạo điều kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kỹ năng sống và năng lực cho học sinh.
Cùng với Thông tư số 22, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, cấp tiểu học còn áp dụng nhiều đổi mới như: dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục, bàn tay nặn bột… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo sát sao, hầu hết những đổi mới của ngành đều nhận được phản hồi tích cực từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Đặng Anh
Tin cùng chuyên mục
- Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công, khánh thành 80 công trình trọng điểm trên cả nước 19.04.2025 | 11:33 AM
- Định hướng sắp xếp đơn vị công lập trực thuộc UBND cấp huyện 19.04.2025 | 11:11 AM
- Lễ hội Phở thời 4.0 - Giao thoa truyền thống và công nghệ 19.04.2025 | 11:12 AM
- ChatGPT tốn hàng chục triệu USD vì người dùng 'cảm ơn' 19.04.2025 | 10:31 AM
- AI khám phá những bí ẩn về Mặt Trời 19.04.2025 | 10:31 AM
- Phát hiện bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh 19.04.2025 | 10:33 AM
- Khởi tố 22 thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng 19.04.2025 | 09:11 AM
- Việt Nam giành ba Huy chương vàng cờ vua trẻ thế giới 2025 19.04.2025 | 08:18 AM
- Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Warburg Pincus của Hoa Kỳ 19.04.2025 | 08:17 AM
- Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Thiếu tá Nguyễn Đăng Khải 19.04.2025 | 08:17 AM
Xem tin theo ngày
-
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về hợp nhất hai tỉnh
- Gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất HĐND tỉnh khoá XVII
- Tập huấn về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý
- UBND tỉnh: Làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS) về phương án cấp khí LNG trên địa bàn tỉnh
- Giới thiệu cuốn sách “Đỗ Ngọc Quán - Người cộng sản trung kiên”
- Hơn 1,5 triệu đại biểu tham dự hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Tổng Bí thư gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy