Thứ 3, 23/07/2024, 13:22[GMT+7]

Hậu Giang phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 05/02/2018 | 08:10:34
849 lượt xem
Là tỉnh nông nghiệp, nguồn lực đầu tư còn nhiều hạn chế, việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang gặp không ít khó khăn.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Hầu hết các xã đã đạt chuẩn hoặc đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới đều có xuất phát điểm thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thu nhập của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Thực hiện những nội dung chỉ đạo theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", các cấp, ngành tỉnh Hậu Giang đã xây dựng nhiều phong trào giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đến nay, cuộc vận động đã dần đi vào chiều sâu, mang lại những lợi ích thiết thực và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Cùng chung niềm vui với người dân xã Hỏa Tiến trong ngày xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2018, ông Đồng Tấn Lực, ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh phấn khởi nói: "Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" giúp cho người dân thấy nhiều lợi ích thiết thực trong xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển nông nghiệp trên mảnh đất khô cằn với hiệu quả gấp 2 - 3 lần trước đây. Qua cuộc vận động, tôi đã cải tạo lại 2.000 m2 đất sản xuất kém hiệu quả để trồng tiêu. Hiện nay, mảnh đất này đem lại thu nhập cho gia đình tôi trên 130 triệu đồng/năm".

Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh cho biết, Hỏa Tiến thường xuyên cử cán bộ vận động, hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện các tiêu chí; nắm bắt nhu cầu, tâm tư của hộ nghèo để hỗ trợ về vốn, kỹ thuật canh tác, người dân được tiếp cận vốn hăng hái đăng ký thoát nghèo. Bên cạnh đó, việc thẩm định hộ thoát nghèo cũng được tiến hành rất chặt chẽ để đảm bảo người dân thoát nghèo bền vững, không để tái nghèo.

Thông qua cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", xã Hỏa Tiến đã huy động trên 40,6 tỷ đồng từ nhân dân góp phần hoàn thành các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, nhà ở trong xây dựng nông thôn mới.

Để phát huy sức dân, tỉnh Hậu Giang thực hiện theo phương châm đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước nhưng phải gắn với thực tế ở từng địa phương. Qua đó, Hậu Giang chọn điểm chỉ đạo tập trung xóa đói giảm nghèo bằng cách vận động chính các hộ nghèo và nguồn xã hội hóa. Đồng thời, phối hợp giữa chính quyền, mặt trận và các tôn giáo xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường. Ngoài ra, vận động người dân hiến đất để xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, tỉnh Hậu Giang còn vận động nhân dân tập trung giữ vững, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh bằng nhiều cách làm phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang cho rằng: "Việc nâng chất các tiêu chí nông thôn mới là việc rất khó nên song song với xây dựng, phải giữ vững tiêu chí đã đạt được. Đối với các địa phương đã đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi yêu cầu Mặt trận Tổ quốc các cấp phải có kế hoạch thực hiện nâng chất nông thôn mới theo từng tiêu chí còn yếu, chưa bền vững".

Bà Loan nhấn mạnh, để góp phần nâng chất các tiêu chí, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ tập trung vận động người dân nâng chất cảnh quan môi trường, xóa hộ nghèo bền vững, thực chất, vận động người dân thực hiện duy tu đường giao thông nông thôn, tăng cường giám sát các cơ sở khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế ở tuyến huyện tạo điều kiện tốt hơn cho người dân tham gia bảo hiểm y tế nhằm nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế.

Trong năm 2017, tỉnh Hậu Giang đã hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa cho các hợp tác xã nâng chất và thành lập mới; vận động được gần 262 tỷ đồng cho quỹ vì người nghèo, chương trình an sinh phúc lợi xã hội; huy động khoảng 152 tỷ đồng từ nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Nguồn quỹ vận động đã góp phần giúp trên 5.300 hộ thoát nghèo, xây dựng mô hình xóa trắng hộ nghèo tại 72 ấp, khu dân cư; xây dựng trên 545 căn nhà Đại đoàn kết. Cũng từ việc vận động sức dân phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, tỉnh Hậu Giang không để xảy ra nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới./.

Theo: dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày