Thứ 4, 24/07/2024, 00:28[GMT+7]

Phụ nữ Quỳnh Phụ với nước sạch nông thôn

Thứ 3, 06/02/2018 | 15:20:45
775 lượt xem
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quỳnh Phụ có hơn 42.000 hội viên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cùng sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, gần 85% gia đình hội viên toàn huyện đã đăng ký đấu nối, sử dụng nước sạch.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.

Trước đây, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của gia đình chị Nguyễn Thị Làn, thôn Minh Đức, xã Quỳnh Thọ và các hộ dân khác tại địa phương được lấy chủ yếu từ giếng khoan và bể lọc nên không bảo đảm vệ sinh. Hơn 3 năm qua, nhờ sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và Hội LHPN xã Quỳnh Thọ, chị Làn và nhiều hội viên trong xã đã tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch. 

Chị Làn chia sẻ: Trước những lợi ích thiết thực của việc sử dụng nguồn nước sạch nên khi xã có chủ trương và triển khai đấu nối người dân chúng tôi ủng hộ rất tích cực. Là hội viên Hội LHPN xã, tôi đã tiên phong đăng ký đấu nối, sử dụng nước sạch để vận động các chị em khác tham gia, đến nay, toàn bộ gia đình của 143 hội viên thôn Minh Đức đã sử dụng nước sạch.

Khi có kế hoạch của Đảng ủy, UBND xã về nâng cao tỷ lệ người dân tham gia đấu nối và sử dụng nước sạch ở địa phương, Hội LHPN xã Quỳnh Thọ đã phối hợp, triển khai công tác vận động, tuyên truyền cho hội viên, trong đó chú trọng vào những lợi ích của việc sử dụng nước sạch với việc bảo đảm sức khỏe, vệ sinh môi trường. Sau một thời gian khảo sát, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đã đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước sinh hoạt tại địa phương. Trong quá trình triển khai xây dựng nhà máy nước, nhiều hội viên phụ nữ đã tham gia nhượng đất, ngày công lao động… để công trình sớm hoàn thành. Điển hình như chị Nguyễn Thị Mát, đã nhượng lại 7 mẫu đất của gia đình để xây dựng nhà máy nước. Đến hết tháng 1/2018, tỷ lệ người dân tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch của toàn xã Quỳnh Thọ đạt trên 90%.

Hội LHPN xã Quỳnh Hưng hiện có 975 hội viên, đến nay, gần 90% gia đình hội viên tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch. Chị Vũ Thị Ngân, Chủ tịch Hội LHPN xã Quỳnh Hưng cho biết: Để nâng cao tỷ lệ gia đình hội viên tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch, công tác vận động, tuyên truyền được thực hiện thông qua các cuộc họp, trên hệ thống loa truyền thanh. Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống nên những lợi ích thiết thực do nước sạch mang lại là cơ sở quan trọng trong công tác vận động, tuyên truyền để chị em phụ nữ thay đổi nhận thức và tích cực hưởng ứng. Hội LHPN xã còn tổ chức đưa hội viên đi tham quan thực tế nhà máy nước, xuống tận từng gia đình để vận động, đồng thời có kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đấu nối, sử dụng nước sạch.

Ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện đã tập trung chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn đăng ký với cấp ủy, chính quyền công trình phần việc của phụ nữ thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, trong đó, chú trọng nâng cao tỷ lệ cán bộ, hội viên phụ nữ đấu nối, sử dụng nước sạch, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Hội còn mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ trong công tác vận động, tuyên truyền, đưa hội viên đi tham quan thực tế các nhà máy nước, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh nước sạch để kịp thời đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng phù hợp của hội viên. Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng và nhân rộng các mô hình sử dụng nước sạch để thu hút hội viên cơ sở tham gia hiệu quả và bền vững. Chỉ đạo cho các chi hội tiến hành rà soát, tổng hợp các hộ gia đình hội viên phụ nữ chưa đạt các tiêu chí của cuộc vận động, xây dựng kế hoạch giúp đỡ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng. Với các gia đình hội viên thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, Huyện hội đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 21 gia đình 42 triệu đồng để chị em đăng ký đấu nối, sử dụng nước sạch. 494/494 hộ gia đình hội viên trong huyện được giúp đỡ đạt gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bà Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ gia đình hội viên tham gia đấu nối và sử dụng nước sạch. Phấn đấu trong 6 tháng đầu năm 2018, 100% gia đình hội viên Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ sử dụng nước sạch.

Trịnh Cường

Nguyễn Thế Sơn - 6 năm trước

em ở Vọng Lỗ, An Vũ, QP, thôn đã có đường ống nước sạch về tới thôn, nhà em lắp đặt nước sạch, phí lắp đặt là 2.800.000đ, cho em hỏi phí đó có đúng không ạ

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày