Thứ 2, 29/07/2024, 19:22[GMT+7]

Bước ra từ "Tuyệt đỉnh song ca"

Thứ 6, 09/02/2018 | 09:41:58
8,383 lượt xem
Những khán giả từng xem chương trình “Tuyệt đỉnh song ca” 2016 hẳn không thể quên được hình ảnh hai nghệ sĩ trẻ Bùi Thị Thúy và Trần Hữu Tuấn với chất giọng ngọt ngào mang đậm âm hưởng dân ca trữ tình cùng sự hòa quyện trong trình diễn đã tạo được sức hút đặc biệt với công chúng, được đánh giá là cặp song ca ấn tượng của chương trình mùa đầu tiên. Nhưng ít ai biết, cô gái trẻ có giọng hát truyền cảm Bùi Thị Thúy lại là người con của quê hương Thái Bình.

Tố chất dân ca

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại xã Hồng An, huyện Hưng Hà, từ ngày thơ ấu, những câu hát ru, những làn điệu chèo quê của mẹ đã in sâu vào tiềm thức và nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc trong cô bé Thúy. Mẹ Thúy kể em rất thích nghe hát và chăm chú tập hát theo những lời hát của mẹ. Không giống như bạn bè cùng trang lứa thường yêu thích những bài hát thiếu nhi, Thúy thường bị nhận xét là già trước tuổi vì chủ yếu thích hát những bài hát mang âm hưởng dân ca. Sân khấu đầu tiên của Thúy chính là bậc hiên nhà với những “fan ruột” là người thân trong gia đình, những người luôn ủng hộ và khích lệ niềm đam mê của em. Cứ thế, âm nhạc đồng hành cùng Thúy như một phần không thể thiếu, tiếp sức cho Thúy ngày một tự tin bước lên những sân khấu lớn hơn. Lên lớp 3, Thúy tham gia cuộc thi tiếng hát khăn quàng đỏ do tỉnh tổ chức và giành huy chương vàng. Từ đó, giọng ca của Thúy ngày càng được nhiều người biết đến, em được mến mộ đặt cho cái tên “cô bé hát dân ca”.

Ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp chuyên hát dân ca mỗi ngày một lớn dần. Học xong THPT, Thúy nộp hồ sơ thi vào Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình. Hai người thầy đầu tiên dìu dắt khi Thúy chập chững bước vào nghề là thầy Đình Chiểu và thầy Hoàng Thái. 

Nhớ về cô học trò xuất sắc của mình, NSND Đình Chiểu chia sẻ: Ấn tượng đầu tiên của tôi về Thúy là một cô học trò thông minh, có tố chất âm nhạc. Thúy như một viên ngọc chưa được mài giũa nhưng với kinh nghiệm của mình tôi tin rằng cô học trò ấy chắc chắn sẽ thành công trong tương lai với dòng nhạc mà em theo đuổi.

Năm thứ nhất tại Trường, Thúy tích cực tham gia nhiều chương trình nghệ thuật, nhiều cuộc thi lớn trong giới sinh viên và giành được những thành tích đáng kể, trong đó không thể không nhắc đến giải nhì cuộc thi tài năng trẻ - một cuộc thi dành cho sinh viên các trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật cả nước. Suốt những năm tháng học tập tại Trường, Thúy luôn có thành tích học tập đáng nể và được kết nạp Đảng khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng với tấm bằng loại giỏi, Thúy tiếp tục thi và đỗ vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Tại đây, Thúy may mắn được cô Phan Thu Lan, nguyên Trưởng khoa Thanh nhạc của Học viện hướng dẫn chuyên môn. Dưới sự hướng dẫn của cô, khả năng thanh nhạc của Thúy ngày một tiến bộ.

Khẳng định tên tuổi

Là cô gái năng động và tự tin, Thúy chia sẻ em rất thích tham gia các cuộc thi, một phần là để trau dồi kỹ năng thanh nhạc và hơn nữa còn được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ở những thế hệ đi trước và bạn diễn. Năm 2014, Thúy đăng ký tham gia chương trình tiếng hát truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và xuất sắc giành giải nhất dòng dân ca. Năm 2015, Thúy dự thi liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc (giải Sao Mai) và lọt vào vòng chung kết toàn quốc. Thời gian theo học ở Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã cho Thúy cơ hội gặp gỡ Trần Hữu Tuấn, một người anh, người bạn học cùng lớp đại học có chung niềm yêu thích dân ca như Thúy. 

Trần Hữu Tuấn chia sẻ: Năm 2016, được tin Đài Truyền hình Vĩnh Long và Công ty Sen Vàng phối hợp tổ chức cuộc thi “Tuyệt đỉnh song ca, hai anh em đã mạnh dạn đăng ký đi thi. Mang một tinh thần thoải mái, tự tin đến với cuộc thi, Thúy và Tuấn chỉ nghĩ rằng đi thi là để cọ sát, là trải nghiệm. Nhưng kết quả thật sự còn hơn cả mong đợi. Cuộc thi đã cho Thúy và Tuấn những kinh nghiệm quý báu trong việc xử lý bài hát và khả năng trình diễn. Tuy chỉ vào đến vòng bán kết nhưng cặp đôi đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Bước ra khỏi cuộc thi, Trần Hữu Tuấn và Bùi Thị Thúy nhận được rất nhiều lời mời biểu diễn ở trong và ngoài nước. Những tình cảm cùa bà con trong và ngoài nước dành cho cặp đôi rất mộc mạc, chân tình. Thúy chia sẻ: Những buổi biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn để lại trong Thúy những cảm xúc hết sức đặc biệt. Thúy thực sự thấy xúc động khi bà con Việt kiều tuy xa quê đã lâu năm nhưng luôn đau đáu nhớ về quê hương. Khi Thúy và Tuấn sang biểu diễn, bà con đón tiếp rất nhiệt tình, không có khoảng cách, không có sự xa lạ. Những chuyến lưu diễn xa nhà dài ngày nhưng đi đến đâu Thúy cũng cảm thấy ấm áp khi nhận được nguồn khích lệ, động viên của khán giả. Năm 2015, Thúy theo đoàn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đi biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Belarus. Đến năm nay, nhận lời mời của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Thúy và Tuấn tiếp tục theo đoàn của Bộ tới biểu diễn phục vụ đồng bào. Bên cạnh đó, Thúy và Tuấn còn nhận được nhiều lời mời biểu diễn tại Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Séc, Bulgari, Hungari…

Mặc dù lịch biểu diễn phục vụ khán giả trong và ngoài nước khá dày nhưng Tuấn - Thúy vẫn nỗ lực hoàn thiện các sản phẩm âm nhạc chất lượng, đáp lại sự mến mộ của những người yêu dân ca. Cuối năm 2017, cặp đôi phát hành album với 12 ca khúc hát về quê hương. 

Mong muốn của Thúy sẽ mang tiếng hát của mình để sẻ chia cho tất cả mọi người, nhắc nhở mọi người nhớ về quê hương, nguồn cội. Thúy cũng ấp ủ dự định một ngày nào đó sẽ cùng anh chị em nghệ sĩ Thái Bình tổ chức đêm nhạc quê hương thay lời cảm ơn với quê hương, nơi đã nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật của Thúy cũng như bao nghệ sĩ khác.

Phương Thảo