Thứ 5, 25/07/2024, 19:54[GMT+7]

May 10: Vững bước đường xuân

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:33:24
460 lượt xem
Hơn 20 năm đưa nghề may về Thái Bình, mỗi năm Tổng công ty May 10 đều có sự đột phá về doanh thu, quy mô, năng suất, chất lượng sản phẩm và nguồn lao động... Năm 2017, doanh thu của May 10 đạt trên 3.000 tỷ đồng, trong đó có đóng góp không nhỏ của các xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Niềm vui nhân đôi khi năm cũ không chỉ đạt mà các xí nghiệp còn vượt kế hoạch đề ra, làm tiền đề để phấn đấu năm 2018 tăng trưởng từ 6 - 8%.

Để hoàn thành vượt mức mục tiêu đề ra, hơn 3.100 lao động ở 4 xí nghiệp May 10 trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị thực hiện kế hoạch của năm 2018 với tinh thần đoàn kết, hăng say lao động. Trong khắp các nhà xưởng, dường như mọi công nhân đều vui mừng vì đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017 trong điều kiện thị trường hết sức khó khăn. Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 vui mừng cho biết: Các đơn vị đã sẵn sàng bước vào kế hoạch của năm mới một cách đầy tự tin và phấn khởi bởi những gì đã đạt được trong năm qua. Doanh số gia công của 4 đơn vị May 10 trong năm 2017 đạt 450 tỷ đồng, vượt gần 4% so với năm 2016. Kết quả này là điều không hề đơn giản và không phải đơn vị nào cũng làm được. Nhất là trong năm qua không riêng gì ngành dệt may mà cả nền kinh tế đều rất khó khăn, thị trường biến động mạnh, xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư dẫn tới sự cạnh tranh lớn về nguồn lao động và sự dịch chuyển lao động. Tuy nhiên, các thành viên May 10 vẫn đạt được kết quả cao, khẳng định sự vững vàng trên thị trường. Để làm được điều này May 10 đã đưa ra rất nhiều giải pháp. Bên cạnh việc cải tiến máy móc thiết bị thì yếu tố về mặt tinh thần cho cán bộ, công nhân viên rất quan trọng. Do đó, May 10 đã tập trung động viên, khen thưởng, khích lệ người lao động và đặc biệt coi trọng vấn đề văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp. Theo ông Kim, mỗi doanh nghiệp đều có sự quan tâm đối với người lao động một cách khác nhau, tuy nhiên, ở May 10, trước hết là phải thực hiện tốt quy định của Bộ luật Lao động, tôn trọng người lao động và môi trường lao động. Cùng với đó là tạo việc làm ổn định và bảo đảm thu nhập cho người lao động ngày càng cao. Đến nay bình quân thu nhập của 4 xí nghiệp May 10 đạt 6,7 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm veston cao cấp do Xí nghiệp Veston Hưng Hà sản xuất.

Đặc biệt, trong khi nhiều doanh nghiệp kêu khó trong xuất nhập khẩu, ảnh hưởng lớn tới doanh thu, lợi nhuận thì những năm qua May 10 vẫn luôn ổn định. Ông Kim cho rằng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được xuất khẩu vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Điều kiện để xuất nhập khẩu được trước hết phải có thương hiệu, uy tín trên thị trường, sự tín nhiệm giữa hai bên và năng lực cạnh tranh về giá, chất lượng, thời gian giao hàng. Ngoài ra, phải giữ vững khách hàng truyền thống, phát triển khách hàng mới, thị trường mới. Tất cả những điều này May 10 đã có kinh nghiệm từ hàng chục năm qua. Điển hình như Xí nghiệp veston Hưng Hà là nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á hiện nay với nguồn vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Nhưng điều phấn khởi nhất trong 5 năm qua là nhà máy luôn được khách hàng lớn trên thế giới tới tham quan, dù là khách hàng khó tính nhất như Nhật, Mỹ, Anh cũng đều muốn đặt hàng mặc dù nhà máy đã chạy hết công suất với mỗi năm xuất khoảng 1,3 triệu bộ veston. Điều đó đã thể hiện được uy tín và thương hiệu mạnh của May 10 trong lĩnh vực may mặc.

Sự khác biệt nhất trong năm qua là đội ngũ công nhân của May 10 đã thích ứng hơn với sản xuất, chịu được áp lực về mặt hàng, chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng. Để động viên kịp thời người lao động, bên cạnh các kế hoạch, mục tiêu của năm mới như giảm giờ làm nhưng không giảm năng suất, bảo đảm thu nhập và tăng thu nhập, không ngừng ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại thì ngay từ cuối năm 2017 tổ chức công đoàn ở các xí nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động quan tâm chăm lo tết cho công nhân. Ngoài việc thông báo sớm các ngày nghỉ lễ, tết trong năm, các xí nghiệp còn chuẩn bị cho mỗi công nhân một suất quà tết và động viên bằng cách hỗ trợ 100.000 đồng/suất quà khi mua thêm. Về phía Tổng công ty đã chuẩn bị nguồn tiền mặt để thanh toán lương tháng 1/2018 và tháng lương thứ 13 cho người lao động. Đây là nét đẹp truyền thống mà May 10 đã thực hiện từ nhiều năm nay, điều đó đã giúp công nhân sớm cảm nhận được hương vị của tết cổ truyền, góp phần tạo không khí phấn khởi để bắt tay vào việc ngay từ những ngày đầu năm mới.

Quốc Cường

  • Từ khóa