Thứ 4, 24/07/2024, 00:33[GMT+7]

Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:43:02
330 lượt xem
Luôn đồng hành cùng người nghèo, không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh chính là phương châm hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) từ khi thành lập đến nay.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp gia đình ông Vũ Xuân Thanh (xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình) phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

 Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Nét nổi bật nhất của hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 40 đó là nguồn vốn ủy thác đầu tư từ ngân sách tỉnh và các huyện, thành phố chuyển sang Ngân hàng CSXH đã tăng lên rõ rệt. Ngay sau khi có Chỉ thị số 40, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, từ đó đưa công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội vào chương trình và kế hoạch hoạt động thường xuyên của địa phương, đồng thời quan tâm bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chính vì thế, chỉ trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 40, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã quan tâm, bổ sung 16,85 tỷ đồng sang Ngân hàng CSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó ngân sách tỉnh 13 tỷ đồng, ngân sách huyện, thành phố 3,85 tỷ đồng (gồm thành phố Thái Bình 1 tỷ đồng, Đông Hưng 500 triệu đồng, Thái Thụy 500 triệu đồng, Kiến Xương 500 triệu đồng, Tiền Hải 300 triệu đồng, Quỳnh Phụ 500 triệu đồng, Hưng Hà 350 triệu đồng, Vũ Thư 200 triệu đồng), từ đó nâng tổng nguồn vốn ủy thác đầu tư toàn tỉnh đến nay đạt 27,27 tỷ đồng.

Đến ngày 31/12/2017, tổng nguồn vốn hoạt động của Chi nhánh đạt 2.557,5 tỷ đồng, đạt 99,66% kế hoạch, tăng 6,83% so với thời điểm 31/12/2016; trong đó, nguồn vốn từ trung ương chiếm 86,97%, nguồn vốn nhận ủy thác đầu tư từ ngân sách tỉnh, huyện chiếm 1,07% và nguồn vốn huy động tại địa phương được trung ương cấp bù lãi suất chiếm 11,96%. Bên cạnh đó, hàng năm, UBND tỉnh và các huyện, thành phố còn hỗ trợ kinh phí cho Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh mua sắm tài sản, máy móc, thiết bị, đào tạo, tập huấn, sơ kết, tổng kết. Ngoài ra, UBND tỉnh và các huyện, thành phố còn thường xuyên bổ sung, kiện toàn ban đại diện hội đồng quản trị cấp tỉnh và cấp huyện, đặc biệt đã bổ sung 286/286 chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tham gia ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng CSXH cấp huyện, thành phố. Việc làm này không chỉ nâng cao vai trò quản lý của nhà nước, khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cấp xã đối với hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở mà còn giúp lãnh đạo các địa phương nắm bắt kịp thời tình hình quản lý vốn vay, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình triển khai thực hiện tín dụng chính sách tại địa phương.

Cùng với việc huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương, việc thực hiện Chỉ thị số 40 còn có tác động không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn đã phối hợp cùng Ngân hàng CSXH thực hiện có kết quả các chỉ tiêu kế hoạch, các chương trình tín dụng và kế hoạch huy động vốn của các thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn; thường xuyên chú trọng việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn, đôn đốc, thu hồi nợ gốc, lãi đến hạn… Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được duy trì, nâng cao cả về số lượng và chất lượng, trong đó tập trung kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 đối với cấp ủy, chính quyền các cấp. Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng CSXH cấp tỉnh và cấp huyện đã kiểm tra 24 cuộc tại 8 huyện, thành phố, 733 cuộc tại xã, phường, thị trấn và 2.744 cuộc đối với tổ tiết kiệm và vay vốn; Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và các huyện đã kiểm tra 23 cuộc tại phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện và hội sở Ngân hàng CSXH tỉnh, 780 cuộc tại xã, phường, thị trấn và 6.564 tổ tiết kiệm và vay vốn; các tổ chức hội, đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện kiểm tra 96 lượt huyện, 2.686 lượt xã, phường, thị trấn và 8.693 lượt tổ tiết kiệm và vay vốn. Đến ngày 31/12/2017, Chi nhánh Ngân hàng CSXH đang cho vay 8 chương trình ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ đạt 2.553,4 tỷ đồng với 100.039 khách hàng đang vay vốn, tăng 6,81% so với thời điểm 31/12/2016. Tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,12% tổng dư nợ.

Mặc dù vào cuộc rất tích cực nhưng việc triển khai Chỉ thị số 40 trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Nguồn vốn ủy thác đầu tư từ ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng CSXH vẫn còn quá thấp so với bình quân chung của cả nước. Một số chính quyền địa phương cấp xã chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách, chưa có biện pháp cụ thể và tích cực để cải thiện, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn.

Để việc thực hiện Chỉ thị số 40 ngày càng đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh bám sát định hướng chỉ đạo của trung ương, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đạt được các chỉ tiêu kế hoạch được giao; tham mưu thực hiện tốt, có chất lượng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác làm tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng ưu đãi tại các điểm trực giao dịch để mọi người dân cùng biết và thực hiện.

Tạ Tiến Khẩn

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày