Thứ 3, 30/07/2024, 17:22[GMT+7]

Kiến Xương vững vàng vượt qua khó khăn

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:48:25
547 lượt xem
Năm 2017 đi qua đánh dấu một năm với nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình nói chung và huyện Kiến Xương nói riêng: cơn bão giá khiến cho hàng nghìn hộ chăn nuôi lợn rơi vào tình trạng thua lỗ; dịch bệnh lùn sọc đen làm cho hàng nghìn héc-ta lúa mùa bị sụt giảm năng suất, một số diện tích bị mất trắng; bão và mưa, lũ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp đã đẩy Kiến Xương vào nguy cơ không hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm

Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được triển khai ở huyện Kiến Xương.

Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ngành của tỉnh; sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, HĐND huyện và việc triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực, hiệu quả của UBND huyện; sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong huyện; tổng giá trị sản xuất năm 2017 toàn huyện đạt 9.103,6 tỷ đồng, tăng 10,3% so với năm 2016, bằng 100,7% kế hoạch.

Điều đáng ghi nhận là: trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích tụ ruộng đất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay đã có 14 xã, thị trấn tổ chức được các mô hình tích tụ ruộng đất với tổng diện tích 264,4ha; có 3 doanh nghiệp lớn tham gia tích tụ ruộng đất, đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; diện tích sản xuất lúa và hoa màu hàng hóa tăng lên 1.246ha. Tranh thủ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện đã kịp thời chỉ đạo các địa phương mở rộng diện tích gieo trồng cây màu, cây vụ đông để bù đắp thiệt hại do thời tiết và dịch bệnh gây ra cho sản xuất nông nghiệp. Chăn nuôi trang trại và thủy sản tiếp tục phát triển; toàn huyện có 33 trang trại, 827 gia trại duy trì chăn nuôi hơn 5.000 con trâu, bò, trên 150.000 con lợn và hơn 1,6 triệu con gia cầm, thủy cầm. Tổng sản lượng thủy sản đạt 5.667 tấn, tăng 3,8% so với năm 2016. Những cố gắng, nỗ lực trên đã góp phần duy trì giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp với tổng thu đạt 2.612,4 tỷ đồng, tăng 0,7% so với năm 2016.

Là một địa phương không có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng của các cấp, các ngành trong việc thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, năm 2017 Kiến Xương đã phát triển thêm được 3 cụm công nghiệp và mở rộng cụm công nghiệp Vũ Quý từ 9,3ha lên 70ha, nâng tổng số cụm công nghiệp lên 6 cụm và được phân bố đều trên địa bàn huyện. Tại các cụm công nghiệp Vũ Quý, Vũ Ninh, Thanh Tân, các dự án đã đầu tư và đang hoạt động có hiệu quả với tổng mức đầu tư đạt 845 tỷ đồng; đã có thêm 2 dự án đầu tư vào cụm công nghiệp Vũ Ninh với tổng mức đầu tư 459,9 tỷ đồng chuẩn bị đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Song song với chú trọng phát triển công nghiệp tập trung, Kiến Xương cũng quan tâm duy trì, phát triển nghề, làng nghề và đào tạo tay nghề; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh duy trì, mở rộng sản xuất. Hiện toàn huyện có 31 làng nghề với 5.545 hộ tham gia sản xuất tạo việc làm cho khoảng 12.000 lao động với giá trị sản xuất đạt 1.421,1 tỷ đồng.

Trong năm 2017, các cấp, các ngành huyện Kiến Xương làm tốt công tác quản lý thị trường; công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Huyện tổ chức thành công hội chợ xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp và 16.141 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể quảng bá, trao đổi và tìm kiếm được thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các hoạt động dịch vụ vận tải, bưu chính, viễn thông, tài chính, ngân hàng phát triển khá. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2017 đạt gần 970 tỷ đồng, đạt 112% so với dự toán đầu năm.

Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia nên đã đạt kết quả khá toàn diện. Đến nay, toàn huyện đã có 25 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (đạt tỷ lệ 71,4%). Chương trình nước sạch nông thôn tiếp tục mở rộng, mạng lưới cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 100% xã, thị trấn trong huyện, tỷ lệ đấu nối nước sạch đạt 81,22% góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đáng trân trọng trong phát triển kinh tế, trong năm qua, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được bảo đảm; sự nghiệp giáo dục và đào tạo thu được những thành tích cao; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thông tin truyền thông; công tác lao động, việc làm, chính sách an sinh xã hội được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có bước phát triển khá; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể được củng cố làm cho diện mạo của Kiến Xương thêm tươi sáng, tạo khí thế để Đảng bộ và nhân dân trong huyện phấn khởi bước sang năm mới 2018.

Xác định năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV và có ý nghĩa quan trọng trong việc phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, Kiến Xương đặt ra mục tiêu tổng giá trị sản xuất tăng từ 9,9% trở lên so với năm 2017; thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo khoảng 0,06%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt từ 90% trở lên; có thêm 2 xã trở lên hoàn thành xây dựng NTM để đến hết năm 2018 toàn huyện có 31 xã được công nhận đạt chuẩn NTM... Để hoàn thành các mục tiêu đó, Huyện ủy, UBND huyện sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp, kết luận, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, Huyện ủy; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra; trong đó, chỉ đạo quyết liệt tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với việc đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản xuất công nghệ cao để tăng năng suất, giá trị kinh tế. Phát huy mọi nguồn lực hỗ trợ và huy động sức mạnh toàn dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM bảo đảm thực chất và bền vững. Phối hợp với các cơ quan chức năng tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, mặt bằng, nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động hiệu quả và thu hút nhiều dự án mới đầu tư vào địa bàn. Thực hiện tốt công tác khuyến thương, xúc tiến thương mại và đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thúc đẩy hoạt động dịch vụ, thương mại phát triển. Chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Với những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện cùng sự chung sức, chung lòng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện, Kiến Xương vững vàng vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng danh mảnh đất anh hùng.

Bùi Đức Hạnh

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện