Thứ 4, 24/07/2024, 13:19[GMT+7]

Đường hoa

Thứ 3, 13/02/2018 | 13:15:06
2,526 lượt xem
Những loài hoa giản dị trong vườn nay được các hội viên phụ nữ chọn lựa trồng, chăm sóc hai bên đường bê tông liên thôn, xã. Nhờ những con đường hoa, diện mạo nông thôn ngày càng tươi mới, đầy sức sống.

Đường hoa là sợi dây kết nối tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư.

Từ khoảng 10 giờ sáng, những khóm hoa mười giờ, hoa sam, hoa dừa... dọc theo tuyến đường bê tông thôn Việt Thắng, xã An Dục (Quỳnh Phụ) đua nhau nở rộ. Đi qua những con đường này, người dân ở đây đều cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái, không khí làng quê thật thanh bình. Ít ai nghĩ rằng những điểm tập kết rác thải, bãi rác tự phát giờ đây lại rực rỡ sắc màu của hoa. Thành quả đó là của Chi hội Phụ nữ thôn Việt Thắng. 

Bà Bùi Thị Diên, thôn Việt Thắng cho biết: Chúng tôi chọn những loại hoa dễ trồng, dễ nhân giống, ít tốn công chăm sóc nên quá trình thực hiện được đông đảo chị em đồng tình ủng hộ. Đến khi con đường nở rộ hoa, ai đi qua cũng thấy đẹp và cảm thấy yêu đời hơn. Chị em trồng hoa có thêm động lực để tổ chức vệ sinh, nhổ cỏ, chăm sóc tuyến đường hoa. Tại xã An Dục có khoảng 1.000m đường hoa do phụ nữ đảm nhiệm, trong đó có đoạn đường hoa dài nhất từ đầu thôn Việt Thắng tới đường ĐT455 khoảng 500m.

Còn tại thôn Hạ Liệt, xã Thái Giang (Thái Thụy), con đường hoa do Chi hội Phụ nữ thôn trồng và chăm sóc có chiều dài hơn 1.000m với các loại hoa: mười giờ, cúc tím, dừa cạn. 

Chị Trần Thị Riên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn cho biết: Năm 2016, để góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, Chi hội Phụ nữ thôn đã đăng ký với Chi ủy thôn thực hiện mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường”, tổ chức họp hội viên, tuyên truyền, vận động chị em đẩy mạnh thực hiện “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), giao mỗi hội viên tự quản đoạn đường của gia đình bằng những việc làm cụ thể: thu dọn rác thải, nhổ cỏ, trồng hoa. Sau một thời gian ngắn, tuyến đường trước đây hai bên lề cỏ mọc nay được thay bởi những bông hoa mười giờ, hoa sam rực rỡ sắc màu. Từ ngày thực hiện mô hình, chị em chúng tôi được gặp gỡ nhau thường xuyên, vừa làm cỏ vừa tập thể dục, trao đổi công việc, nhất là trao đổi kinh nghiệm tổ chức cuộc sống gia đình nên cảm thấy rất vui và phấn khởi. 

Ông Cao Xuân Bách, thôn Hạ Liệt cho biết: Từ ngày Chi hội Phụ nữ thôn triển khai trồng hoa ven các tuyến đường, vẻ đẹp từ những con đường hoa đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân, một số hộ dân trước đây thường xuyên xả rác ra lề đường nay đã bỏ rác đúng nơi quy định, tạo cảnh quan, môi trường sạch, đẹp. Cũng theo ông Bách, trồng được đã khó nhưng giữ gìn và chăm sóc cho hoa hai bên đường tươi tốt lại càng khó hơn. Các chị em đã phân công nhau dọn cỏ dại, vun đất trồng hoa và trồng dặm khi hoa bị chết.

Những con đường hoa tô đẹp thêm diện mạo nông thôn các địa phương.

Chị Nguyễn Thị Phương Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thái Thụy cho biết: Với phương châm “sạch từ nhà ra ngõ”, nhiều hội viên, phụ nữ đã nhận thức được việc cần phải chung tay để làm sạch và bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ. Do đó, việc tham gia trồng và chăm sóc các con đường hoa là một trong những hoạt động thiết thực nhất. Để góp phần hình thành các con đường hoa, hội phụ nữ cơ sở trong tỉnh đã đi tìm hiểu thực tế, xin giống hoa về trồng thử nghiệm. Khi hoa sinh trưởng tốt thì bắt đầu nhân rộng ra các tuyến đường. Hàng ngày, sau giờ lao động tại gia đình, các chị em rủ nhau ra các tuyến đường hoa của chi hội mình chăm sóc, nhổ cỏ, tưới hoa…, coi đó là niềm vui sau những giờ lao động miệt mài khi được ngắm nhìn những bông hoa khoe sắc.

Đến nay, các huyện, thành phố trong toàn tỉnh đều đã triển khai mô hình đường hoa, bồn hoa phụ nữ. Không có con số thống kê chính xác quãng đường, diện tích hoa được cán bộ, hội viên phụ nữ trồng bởi những con đường hoa, bồn hoa tăng lên mỗi ngày, mỗi tuần. Các tuyến đường, đoạn đường, bồn hoa đều xuất phát từ chính tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ để làm đẹp cho đời nên các địa phương không mất công tuyên truyền, vận động nhiều, khi phát động xây dựng mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên phụ nữ.

Phụ nữ Song Lãng (Vũ Thư) chăm sóc đường hoa.

Những “đường hoa phụ nữ” tại một số địa phương giờ còn được coi là “đặc sản”, nét đẹp làng quê.  Học sinh đi học về, người xa quê lâu ngày về chơi hay du khách tới… thường chụp ảnh với hoa. Người dân địa phương ngắm hoa cũng thấy lòng mình thêm thư thái. Tết năm nay, “đường hoa phụ nữ” sẽ tô điểm cho những xóm làng càng thêm rực rỡ sắc xuân. Đó cũng là niềm vui của những người phụ nữ đã gây dựng nên những con đường hoa, làm đẹp cho quê hương. Đây cũng là sợi dây kết nối tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày