Thứ 5, 04/07/2024, 21:26[GMT+7]

Chú trọng chăm lo cho người bệnh đón tết tại bệnh viện

Thứ 4, 14/02/2018 | 09:19:22
722 lượt xem
Tết đến là dịp các gia đình sum vầy cùng hưởng niềm vui, hạnh phúc đón chào năm mới. Song ở các bệnh viện, vẫn còn nhiều người vì ốm đau cần được bác sĩ chăm sóc, chữa trị nên phải ở lại bệnh viện. Ngành Y tế, các tổ chức, đoàn thể, cá nhân hảo tâm đã tích cực chăm lo, động viên cả về vật chất và tinh thần, góp phần mang tết đầm ấm đến với người bệnh.

Triển khai kế hoạch tổ chức khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Sở Y tế chú trọng chỉ đạo các bệnh viện tổ chức tốt công tác chăm lo cho người bệnh đón tết tại bệnh viện, tạo sự đầm ấm, gắn bó giữa người bệnh và cán bộ y tế. 

Ngoài ra, để hỗ trợ bệnh nhân, ngành Y tế cũng kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay cùng bệnh viện hỗ trợ cho người bệnh cả về vật chất và tinh thần, đặc biệt là ở các bệnh viện đặc thù, có nhiều bệnh nhân nghèo, bệnh nhân nặng, bệnh nhân mãn tính, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải là một trong những bệnh viện tuyến huyện còn nhiều khó khăn song có số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh khá đông. 

Bác sĩ Trần Văn Khinh, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Dịp tết nguyên đán, ngoài khoảng 50 bệnh nhân nặng ở các khoa phải ở lại điều trị và đón giao thừa tại bệnh viện, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải còn có 100 bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Do đặc thù của căn bệnh, trong những ngày tết bệnh nhân chạy thận vẫn phải duy trì ca điều trị như những ngày bình thường. Họ hầu hết mắc bệnh đã lâu năm, bệnh trở nặng, vì vậy rất nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bệnh viện đã kêu gọi các nhà từ thiện hỗ trợ thường xuyên cho mỗi bệnh nhân một bữa ăn trong ca điều trị hàng ngày. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Bệnh viện đã tăng cường kêu gọi và hỗ trợ thêm 400.000 đồng/bệnh nhân. Một tổ chức cũng đã hỗ trợ cho 30 bệnh nhân khó khăn nhất, mỗi bệnh nhân một suất quà tết trị giá 500.000 đồng. Thực hiện chỉ đạo của ngành, ngoài chuẩn bị buổi đón giao thừa chung tại bệnh viện cho cả cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải còn chuẩn bị khoảng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng để trao tặng, động viên bệnh nhân trong đêm giao thừa.

Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn là hai bệnh viện đặc thù của ngành Y tế Thái Bình bởi có đông bệnh nhân nặng, mãn tính và có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Dịp tết, hầu hết họ đều ở lại bệnh viện điều trị như ngày bình thường. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Bê, Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn: Ngoài hơn 300 người ở làng phong trong Bệnh viện, Bệnh viện hiện đang điều trị, chăm sóc toàn diện cho 197 bệnh nhân bị tàn phế do bị bệnh phong, bệnh da liễu. Tuy đã được tỉnh hỗ trợ trung bình gần 1 triệu đồng/1 người/tháng, song cuộc sống của họ còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn do hầu hết đều cô đơn, không có người thân. Dịp tết nguyên đán mọi năm có khoảng từ 6 đến 10 bệnh nhân được gia đình đón về ăn tết, song năm nay tất cả bệnh nhân đều ở lại ăn tết tại bệnh viện. Ngoài phần hỗ trợ của Bệnh viện về tăng khẩu phần ăn trong những ngày tết, những ngày qua, nhiều tổ chức cá nhân từ thiện trong và ngoài tỉnh đã đến bệnh viện, chung tay cùng bệnh viện chăm lo cho người bệnh. Những tấm áo ấm, đồ dùng sinh hoạt, thực phẩm, tiền mặt được chuyển tới người bệnh với tổng giá trị tính ra tiền bình quân khoảng 2 triệu đồng/người thực sự là những hỗ trợ thiết thực. Ngoài hỗ trợ vật chất, các đoàn từ thiện còn đến các buồng bệnh thăm hỏi, chăm sóc, tổ chức giao lưu văn nghệ, mang đến cho người bệnh những món quà tinh thần ý nghĩa. Bên cạnh việc chỉ đạo các bệnh viện chú trọng chăm lo cho người bệnh, năm nay, Sở Y tế Thái Bình cũng có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người bệnh đón tết tại bệnh viện. 

Bác sĩ Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Từ năm 2015, nhân kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Sở Y tế đã xây dựng quỹ từ thiện hỗ trợ bệnh nhân nghèo với mục đích hỗ trợ cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh ung thư, bệnh nhân có chi phí khám chữa bệnh cao. Riêng năm nay, Sở Y tế còn trích quỹ, tổ chức các đoàn đến các bệnh viện thăm hỏi, tặng quà người bệnh với tổng số 500 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng, giúp bệnh nhân nghèo vơi bớt khó khăn.

Những hoạt động trao quà, thăm hỏi sẻ chia, quan tâm, chăm lo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân và của cán bộ y tế tới người bệnh, thực sự là những hoạt động ý nghĩa, góp phần xoa dịu nỗi đau bệnh tật, đem không khí tết và mùa xuân ấm áp đến với bệnh viện, với người bệnh.



Bác sĩ Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế

Theo báo cáo, dịp Tết Nguyên đán năm nay, bệnh nhân tại các bệnh viện nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Qua kiểm tra, các bệnh viện đều có kế hoạch tổ chức các hoạt động hỗ trợ người bệnh đón tết tại bệnh viện như tổ chức liên hoan đón giao thừa cho cả cán bộ y tế và người bệnh, người nhà người bệnh; tặng quà mừng tuổi bệnh nhân đón tết tại bệnh viện...

Cụ Vương Thị Dậu, 99 tuổi, quê Nam Định, bệnh nhân Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn

Tôi từ 17 tuổi đã vào Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn và ở viện từ đó đến nay. Do bệnh tật bị cụt ngón tay, chân nên tất cả nhờ vào bác sĩ điều dưỡng phục vụ. Tết này được bệnh viện chăm lo chu đáo, được nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà tết, tôi vui mừng và phấn khởi lắm.
 

Chị Ngô Thị Phượng, Công ty TNHH Minh Long

Là người nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã khổ, tết đến lại còn bị bệnh phải điều trị ở bệnh viện tốn kém nhiều chi phí càng tội nghiệp, đáng thương. Tôi tự nguyện góp phần cùng các nhà từ thiện khác mua quà vào bệnh viện thăm hỏi, động viên, mong muốn cùng bệnh viện chăm lo, giúp người bệnh nghèo vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày