Thứ 3, 23/07/2024, 09:41[GMT+7]

Linh thiêng tiếng cồng đêm giao thừa

Thứ 6, 16/02/2018 | 04:01:19
942 lượt xem
Từ xa xưa, Song Lãng (Vũ Thư) là vùng đất nổi tiếng với tục rước cồng đêm 30 tết. Cho đến ngày nay, đây là địa phương duy nhất trong tỉnh duy trì được tục lệ truyền thống này.

Dân gian cho biết việc di chuyển cồng từ đầu xã đến cuối xã là để xua đuổi tà ma ra khỏi các thôn xóm để cầu mong một năm làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Tục rước cồng truyền thống thu hút sự tham gia của rất đông người dân địa phương cũng như các xã lân cận. Đối với người dân nơi đây, tiếng cồng như âm thanh thiêng liêng của thần linh, nhằm xua đuổi tà ma quỷ dữ, cầu mong một năm mới an lành.

Theo lịch sử, tục đánh và rước cồng trong đêm 30 tết xuất hiện từ sau ngày thiền sư Đỗ Đô viên tịch và duy trì đều đặn từ thế hệ này đến thế hệ khác cho đến tận ngày nay. Tiếng cồng tuy không vang xa nhưng đủ để những người tham gia hội rước cồng thêm ấm lòng, háo hức chờ đón năm mới.

Trước khi đoàn rước cồng đi qua tất cả các thôn, hội chủ (người chịu trách nhiệm giữ cồng và tổ chức lễ rước cồng) thực hiện nghi thức đánh chuông và làm lễ ở đền Thượng, lễ xong đọc bài chú và đánh cồng.


Người đánh cồng (hội chủ) phải tập trung tư tưởng, ăn mặc nghiêm trang, tay phải cầm dùi bằng gốc cây dứa gai, miệng đọc thần chú.

Rất đông người dân tập trung trước cửa chùa để chờ cồng được rước ra khỏi cửa

Người dân vùng đất Giai Lạng chờ đến tiếng cồng phát đi từ đền Thượng với tâm trạng hồi hộp, cung kính và tràn đầy hy vọng về một năm mới an lành. Họ tụ họp lên đền lễ Phật, lễ thánh lấy lộc rồi về xông nhà.

Hàng nghìn người từ các nơi kéo về chùa xin lộc đầu năm rồi theo đoàn đi khoảng 3km từ chùa đến gò Đống Cao (hết địa bàn xã)

Người dân háo hức, phấn khởi tham gia lễ rước cồng

Khiêng trống gồm 2 người, trống đánh trước 3 tiếng thì cồng đánh 1 tiếng, cứ như thế đến hết đoạn đường.

Người tham gia rước cồng phải là những người khỏe mạnh, gia đình gia giáo

Đoàn rước cồng sau khi đến địa điểm quy định, hội chủ làm lễ, kết thúc lễ rước cồng. Dân làng và du khách ai về nhà nấy, xông đất đầu năm.

Thu Trang 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày