Thứ 4, 24/07/2024, 04:18[GMT+7]

Hồng Tiến chuẩn bị vào vụ thủy sản mới

Thứ 4, 28/02/2018 | 09:24:59
648 lượt xem
Giành thắng lợi cả về sản lượng, giá trị thủy sản năm 2017, nông dân xã Hồng Tiến (Kiến Xương) phấn khởi bước vào vụ thủy sản năm 2018. Bà con nông dân nơi đây đang tích cực chuẩn bị cải tạo ao nuôi, nguồn giống, thức ăn để bắt đầu nuôi thả.

Nông dân Hồng Tiến xử lý ao nuôi chuẩn bị cho vụ nuôi trồng thủy sản mới.

Hồng Tiến có 90,6ha nuôi trồng thủy sản nước ngọt (trong đó có 25,3ha thuộc vùng nuôi trồng thủy sản tập trung) và 65,3ha diện tích mặt nước khai thác thủy sản tự nhiên gồm rươi và cáy. Do làm tốt công tác chăm sóc, phòng bệnh và bảo tồn nguồn lợi thủy sản tự nhiên nên năm 2017 bà con thu về gần 100 tấn cá các loại, hơn 30 tấn tôm, gần 90 tấn cáy và rươi cho tổng giá trị trên 21 tỷ đồng, tăng gấp gần 1,5 lần so với năm 2016. Có được kết quả đó, năm qua, bà con đã mạnh dạn đưa con tôm thẻ chân trắng vào nuôi nên cho hiệu quả gấp từ 4 - 6 lần nuôi cá truyền thống. 

Ông Đào Văn Đại, thôn Nam Tiến cho biết: Gia đình có 1,3ha ao. Năm đầu tiên nuôi tôm nên tôi chỉ thí điểm với diện tích 1.600m2. Một năm nuôi 3 lứa, mỗi lứa 45 ngày, tổng sản lượng thu hoạch được 8,1 tạ tôm thịt, bán với giá 85.000 đồng/kg, tôi thu về gần 69 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi hơn 35 triệu đồng. Nhận thấy nuôi tôm cho hiệu quả kinh tế cao nên năm nay ông Đại đầu tư cải tạo lại ao nuôi và lắp đặt hệ thống quạt tạo ô xy để nuôi tôm toàn bộ diện tích.

Sau khi nuôi khảo nghiệm thành công, năm nay, nhiều hộ dân trong vùng nuôi trồng thủy sản tập trung xã Hồng Tiến quyết định mở rộng diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng với tổng diện tích hơn 30ha. Để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm mới, ngay từ trước tết Nguyên đán, bà con đã thu hoạch cá, tát cạn nước phơi ao và sử dụng vôi, hóa chất khử tạp, diệt khuẩn, bảo đảm độ pH; đầu tư hệ thống điện, dàn quạt sục khí và gia cố bờ đập. 

Ông Hoàng Văn Nguyên, thôn Nam Tiến chia sẻ: Có được kinh nghiệm nuôi tôm từ vụ trước cộng với kiến thức khoa học kỹ thuật do HTX tập huấn, gia đình tôi yên tâm đầu tư nuôi tôm công nghệ cao trên diện tích 1,5ha. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, chỉ đợi có con nước là lấy vào và sau tiết Thanh minh sẽ xuống giống.

Để giúp xã viên nuôi trồng thủy sản thành công, trước khi vào vụ mới, HTX Thủy sản Hồng Tiến phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh và cán bộ chuyên môn Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về xử lý ao nuôi, chọn giống, chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh cho con tôm và cá các loại. Tổ chức cho các hộ chăn nuôi tham quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Thái Thụy, Tiền Hải, Hải Dương và Hưng Yên. HTX cũng liên kết với một số doanh nghiệp cung ứng giống tốt, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản cho các hộ nuôi. 

Ông Trần Văn Kiểm, Giám đốc HTX cho biết: Ngoài tuyên truyền, hướng dẫn, động viên các hộ mở rộng diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, HTX cũng vận động bà con đưa một số giống cá cho giá trị kinh tế cao như chép lai, rô phi lai xa, trắm đen vào nuôi thay thế cho các loại cá truyền thống và xen canh nuôi tôm để nâng cao thu nhập. Chúng tôi cũng liên kết với một số doanh nghiệp bao tiêu nông sản cho bà con; riêng con cáy, HTX thu mua toàn bộ sản lượng khai thác của nông dân để chế biến mắm cáy cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, HTX Thủy sản Hồng Tiến đang tiến hành lập kế hoạch quy hoạch vùng chuyển đổi 150ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả vùng bãi ven sông Hồng sang nuôi tôm nước lợ theo đề án phát triển nuôi tôm nước lợ ven biển giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025 của UBND tỉnh. 

Mục tiêu của địa phương là không chỉ tạo điều kiện cho 147 hộ với 210 lao động hiện đang nuôi trồng thủy sản có điều kiện làm giàu mà phấn đấu có thêm hơn 900 hộ có cơ hội giàu lên từ nuôi trồng thủy sản.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày