Thứ 3, 23/07/2024, 15:18[GMT+7]

Tháo gỡ nút thắt để có cuộc cách mạng về phát triển hạ tầng

Thứ 5, 01/03/2018 | 07:35:18
399 lượt xem
Sáng 28-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 4 BCH T.Ư Đảng, khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 (Nghị quyết 13).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Cùng dự, có các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần, làm sao nỗ lực để Nghị quyết 13 tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn, tháo gỡ các nút thắt để có cuộc cách mạng về phát triển kết cấu hạ tầng. Nghị quyết 13 đã được ban hành từ năm 2012, do đó đây cũng là dịp Chính phủ sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết để báo cáo Bộ Chính trị. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm về thu hút nguồn lực trong đầu tư phát triển hạ tầng là phải tăng cường xã hội hóa, hài hòa lợi ích để cả Nhà nước, người dân và doanh nghiệp cùng có lợi. Cần coi trọng phát triển đồng bộ, hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội mà mục tiêu cao nhất là cải thiện đời sống nhân dân, trong đó bảo đảm các nhu cầu thiết yếu như điện, giáo dục, y tế,... Vấn đề quan trọng là tìm mọi cách thu hút nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng, đưa đất nước phát triển. Về các hình thức huy động nguồn lực, Thủ tướng đặt vấn đề, khi quy mô nền kinh tế đã tăng lên hơn năm triệu tỷ đồng thì liệu đây có phải dư địa để xin chủ trương tiếp tục tìm nguồn ODA phù hợp nhằm đầu tư, hay các hình thức khác như trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công trình, trái phiếu quốc tế,… để có nguồn lực phát triển hạ tầng, đưa đất nước tiến lên, không để hạ tầng lạc hậu, ảnh hưởng sự phát triển đất nước.

Thủ tướng biểu dương các ý kiến tại cuộc họp đã đóng góp giải pháp mới trong thực hiện phát triển hạ tầng; nêu rõ, chúng ta cần đánh giá đúng thành quả thực hiện Nghị quyết 13 trong 5 năm qua, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng có bước phát triển, đất nước có nhiều công trình hạ tầng lớn. Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập như quy hoạch chưa đồng bộ, một số công trình chậm tiến độ; hạ tầng vẫn là điểm nghẽn đối với sự phát triển như tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải bệnh viện,... Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổng hợp báo cáo vấn đề này trình Thường trực Chính phủ xem xét trước khi trình Bộ Chính trị. Trong đó, cần nêu rõ các quan điểm mới về phát triển hạ tầng - vấn đề được xem là nút thắt, điểm nghẽn đối với sự phát triển, nhấn mạnh các cơ chế, thể chế mới mà chúng ta cần phải bổ sung, sửa đổi, làm mới; cần xem lại, đề cập cụ thể các vấn đề như bảo đảm không thiếu điện, nước, hạ tầng thương mại,... Phần kiến nghị của báo cáo phải sâu hơn, cụ thể, toàn diện hơn và ngắn gọn, súc tích, thể hiện rõ nét quan điểm của Bộ Chính trị.

Từ kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ ra nghị quyết hoặc Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành quyết định về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13. Thủ tướng cho biết, thời gian tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Chính phủ hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng một cách bài bản, hệ thống.

Theo: nhandan.com.vn