Thứ 3, 23/07/2024, 01:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 5, 01/03/2018 | 09:33:21
939 lượt xem
Để hoàn thành đúng tiến độ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, UBND xã đã chủ động phối hợp với các phòng, ban của huyện, thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB.

Đường ĐH.76 qua địa bàn xã Quỳnh Hải hoàn thành đúng kế hoạch.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động, huyện Quỳnh Phụ đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho nhiều dự án trọng điểm của tỉnh.

Công tác đền bù, hỗ trợ GPMB khi nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vì vậy, UBND huyện và trực tiếp là Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Bên cạnh việc tiến hành đền bù GPMB theo Luật Đất đai quy định, để tránh vướng mắc từ phía người dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương, tổ chức các cuộc họp dân tại địa bàn dự án đi qua, giải đáp mọi thắc mắc và quá trình triển khai áp giá, công bố giá đền bù luôn được thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho người dân trong việc đền bù, GPMB; kết hợp với các đoàn thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, lợi ích của các dự án. 

Cùng với đó, Trung tâm tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của các địa phương. Qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác GPMB để đề xuất với tỉnh hướng xử lý. 

Giám đốc Trung tâm Nguyễn Ngọc Nhường cho biết: Nhận thức được tính chất phức tạp của công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất, đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác GPMB của huyện luôn đặt tinh thần trách nhiệm cao nhất khi thực hiện nhiệm vụ; không ngừng học tập, nghiên cứu, cập nhật các văn bản về lĩnh vực bồi thường GPMB, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện hiệu quả công việc được giao. Đến nay, do làm tốt công tác GPMB, các dự án đã cơ bản đáp ứng được tiến độ, bảo đảm mặt bằng cho các chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện xây dựng công trình. Năm 2017, huyện Quỳnh Phụ thực hiện GPMB 32 dự án với diện tích đất thu hồi trên 528.000m2, ảnh hưởng đến gần 2.200 hộ gia đình, cá nhân.

Quỳnh Hải là một trong những địa phương có diện tích đất bị thu hồi lớn để thực hiện các dự án, trong đó đường ĐH.76 qua địa bàn xã dài 3,2km, đường 455 dài 2,5km, khu dân cư và chợ đầu mối, diện tích 8,7ha, với gần 600 lượt hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi. 

Ông Đỗ Công Chuân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong năm 2017, địa phương thực hiện đồng thời 3 dự án quan trọng, số lượng hộ gia đình có đất bị thu hồi lớn, chủ yếu là đất nông nghiệp, trong khi diện tích đất nông nghiệp ít, trung bình 1,2 sào/khẩu. Là vùng chuyên canh cây màu có giá trị kinh tế cao nên khi bắt tay vào thực hiện công tác GPMB địa phương gặp phải nhiều khó khăn. Đảng ủy, UBND xã xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của địa phương nên cấp ủy, chính quyền từ xã xuống thôn đã tập trung cao độ để thực hiện. Để hoàn thành đúng tiến độ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, UBND xã đã chủ động phối hợp với các phòng, ban của huyện, thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Theo đó, các cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu và là hạt nhân tuyên truyền, vận động anh em, bạn bè và người dân trong ngõ, xóm. Đối với hộ còn vướng mắc, chưa đồng thuận, cử các cán bộ có năng lực xuống từng nhà tuyên truyền, giải thích và huy động sự vào cuộc của dòng họ để cùng tác động. “Mưa dầm thấm lâu”, sau khi hiểu được chủ trương, lợi ích của các dự án, 100% hộ gia đình, cá nhân đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Năm 2018, Quỳnh Phụ thực hiện nhiều dự án trọng điểm như đường ĐH.72, ĐH.74, ĐH.75, giai đoạn 2 dự án khu công nghiệp cầu Nghìn…, để hoàn thành và bàn giao mặt bằng sạch đúng kế hoạch, huyện tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt; chủ động nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Từ đó giúp các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh thi công bảo đảm tiến độ các công trình, dự án trên địa bàn.

Minh Nguyệt