Thứ 3, 23/07/2024, 16:20[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện chương trình nước sạch nông thôn năm 2017

Thứ 5, 01/03/2018 | 16:31:07
2,923 lượt xem
Đây là nội dung hội nghị chiều ngày 1/3 do đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Ảnh: Thành Tâm

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh dự hội nghị.

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra, tại các địa phương được kiểm tra, hầu hết các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện chương trình nước sạch nông thôn. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của nước máy đối với sức khỏe con người; vận động hội viên và nhân dân tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch. Các doanh nghiệp nước đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai việc đấu nối đồng hồ cho các hộ dân; cơ bản bảo đảm việc cung cấp nước cho nhân dân; bước đầu thực hiện các nội dung công khai theo quy định. Mức huy động nhân dân đóng góp ban đầu để đấu nối đồng hồ tại các dự án có sự khác nhau, dao động từ 1.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng/hộ đấu nối. Chất lượng nước của các nhà máy đều bảo đảm đạt chuẩn theo quy định, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Giá nước các doanh nghiệp thu không giống nhau, dao động từ 3.200 đồng đến 7.455 đồng/m3 (chưa gồm VAT). 

Cũng qua kiểm tra, số liệu về kết quả đấu nối, sử dụng nước sạch cơ bản đã có sự thống nhất giữa các thôn với xã và với huyện. Theo báo cáo của các huyện, thành phố, đến ngày 31/12/2017, toàn tỉnh có 429.687 hộ dân của 276 xã, thị trấn đã đấu nối, sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ 77,8%. Nếu không tính 17 xã thuộc phạm vi cấp nước của Công ty Cổ phần Nước sạch Hưng Hà thì tỷ lệ đấu nối, sử dụng nước sạch bình quân đạt 84,05%.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chương trình nước sạch nông thôn thời gian qua cũng còn một số hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch ở một số nơi còn hạn chế. Một số nhà máy khi tu sửa, bảo trì, lắp đặt đường ống phải khoan cắt đường giao thông, vỉa hè, các công trình dân sinh nhưng chưa kịp thời thỏa thuận, tu sửa làm mất cảnh quan môi trường, cản trở giao thông và gây tâm lý bức xúc trong nhân dân. Việc thực hiện công khai các nội dung tại trụ sở UBND xã còn hạn chế, chưa công khai được đến các thôn…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo của Đoàn kiểm tra; đồng thời thống nhất một số số liệu liên quan đến tỷ lệ đấu nối sử dụng nước sạch. Công nhận kết quả đấu nối sử dụng nước sạch đến ngày 31/12/2017 toàn tỉnh có 242/276 xã, thị trấn đạt tỷ lệ sử dụng nước sạch từ 65% trở lên; 34 xã có tỷ dưới 65%. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị Đoàn kiểm tra hoàn thiện báo cáo để ban hành kết luận kiểm tra. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện hiệu quả mục tiêu chương trình nước sạch nông thôn đề ra trong năm 2018. Ngoài ra, cần tích cực tuyên truyền, vận động và có giải pháp hiệu quả để vận động người dân sử dụng nước sạch, đặc biệt là 10 xã đã về đích nông thôn mới nhưng chưa đạt tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch và 17 xã phía bắc của huyện Hưng Hà. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các tổ chức đoàn thể có giải pháp và xây dựng kế hoạch cụ thể cho những địa phương này. Bên cạnh đó, cần tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng nước sạch và dịch vụ; chỉ đạo các doanh nghiệp nước thực hiện 6 nội dung công khai theo đúng quy định. Các ngành tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của người dân.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày