Thứ 6, 05/07/2024, 05:23[GMT+7]

Quảng Thành quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 05/03/2018 | 07:52:09
632 lượt xem
Quảng Thành là xã miền núi của huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Nhờ biết phát huy mạnh mẽ lợi thế đất đai phù hợp nhiều loại cây trồng, những năm gần đây, địa phương đã tích cực chuyển đổi, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Cách làm này đã từng bước làm thay đổi căn bản diện mạo NTM của xã, hệ thống cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện.

Mô hình trồng cam của gia đình anh Dương Hữu Trung ở thôn Hải Đông, xã Quảng Thành mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến xã Quảng Thành, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những tuyến đường ngõ, xóm được đổ bê-tông, hai bên đường là những hàng rào xanh mát với những khóm hoa mười giờ rực rỡ sắc mầu. Nhiều khu vườn trồng hoa màu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng thật sự là hình ảnh tươi mới của khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu mà xã Quảng Thành đang nỗ lực xây dựng trong thời gian qua.

Những năm gần đây, phong trào Chủ nhật xanh được coi là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Thành nói riêng và huyện Hải Hà nói chung. Những con đường được đổ bê-tông hóa do các chi hội phụ nữ trong xã đảm nhận trồng hoa hai bên đường đã tạo nên vẻ đẹp rực rỡ, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp nơi vùng cao. Điều đáng chú ý là những con đường hoa này ngày càng được nhân rộng, thu hút du khách ở các địa phương khác đến tham quan, học tập. Chị Lê Thị Nguyệt ở thôn Hải Sơn, xã Quảng Thành chia sẻ: “Phong trào Chủ nhật xanh đã giúp chị em phụ nữ trong thôn, khu ngày càng gắn kết với nhau, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thi đua lao động sản xuất. Hằng ngày, mỗi khi đi làm về, chị em lại cùng nhau chăm sóc hoa và vận động con cháu trong gia đình cùng chăm sóc và bảo vệ vườn hoa ven đường để xây dựng xã Quảng Thành ngày càng phong quang và sạch đẹp hơn”.

Không chỉ xây dựng vườn mẫu, xã Quảng Thành còn đăng ký xây dựng thôn kiểu mẫu. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, người dân trong xã luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Đến nay, phong trào xây dựng nông thôn mới của xã đạt 14 trong số 20 tiêu chí và 44 trong số 53 nội dung, trong đó, tiêu chí văn hóa là nội dung nổi bật của xã Quảng Thành trong xây dựng nông thôn mới. Sự nghiệp phát triển giáo dục của xã cũng đạt con số ấn tượng, 100% số trẻ sáu tuổi đến trường, các cấp trường bảo đảm cơ sở vật chất cho dạy và học, hoàn thành phổ cập trung học cơ sở. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ sinh con thứ ba, an ninh trật tự, nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang cũng được duy trì và thực hiện tốt. Đặc biệt cảnh quan, môi trường luôn được người dân trong xã có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp và yên bình.

Thôn Hải Đông được chọn xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu. Để hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, thôn đã tích cực tuyên truyền cho người dân trong thôn hiểu về nội dung, ý nghĩa các tiêu chí của việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia hiến công, hiến của để mở rộng tuyến đường liên thôn, triển khai trồng cây xanh, xây dựng cổng làng và chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa.

Ngoài ra, xã Quảng Thành còn tích cực triển khai các mô hình vườn kiểu mẫu. Đến nay, thôn Hải Đông đã có hơn 10 hộ gia đình đăng ký mô hình vườn kiểu mẫu với diện tích từ ba nghìn đến 10 nghìn mét vuông để chuyên canh cây ăn quả như nhãn, bưởi, cam, chanh đào... Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành Trần Văn Trí cho biết: “Bên cạnh các tiêu chí và nội dung đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xã còn xây dựng thành công 20 vườn mẫu tại hai thôn Hải Đông và Hải Tiến, mang lại hiệu quả kinh tế cao và nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nhân dân nhân rộng mô hình thôn mẫu, vườn mẫu”.

Hiện nay, xã Quảng Thành có hơn 300 ha diện tích đất đồi rừng. Nhận thấy thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp việc phát triển mô hình trồng cam, huyện Hải Hà đã có chủ trương hỗ trợ người dân tại xã Quảng Thành phát triển mô hình trồng cam V2 và cam đường Canh. Theo hình thức vốn đối ứng, huyện hỗ trợ 80%, người dân đối ứng 20%, nhiều hộ dân tại xã Quảng Thành đã mạnh dạn triển khai thực hiện mô hình trồng cam trên diện tích đất vườn đồi của gia đình mình. Gia đình anh Dương Hữu Trung, thôn Hải Đông, xã Quảng Thành là một trong những hộ dân được huyện Hải Hà hỗ trợ phát triển mô hình trồng cam V2 và cam đường Canh để thay thế những diện tích đất đồi kém hiệu quả. Gia đình anh vay vốn ngân hàng hơn 100 triệu đồng đầu tư trồng gần bốn nghìn cây cam trên diện tích bốn héc-ta đất đồi. Nhờ việc lựa chọn cây trồng kỹ lưỡng và chú trọng áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đến nay, một số diện tích trồng cam của gia đình anh Trung đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi héc-ta cam đạt sản lượng từ 300 đến 400 kg với giá bán từ 25 nghìn đến 30 nghìn đồng/kg.

Hiện nay, xã Quảng Thành đã triển khai mô hình trồng cam tới gần 30 hộ gia đình, với tổng diện tích gần 40 ha. Trong vụ cam 2017, tổng năng suất thu hoạch đạt khoảng hơn 10 tấn quả, cho thu về từ 300 đến 400 triệu đồng. Thành công ban đầu của việc đưa cây cam vào trồng đã tạo động lực cho người dân trong xã phấn khởi phát triển vùng chuyên canh cây cam. Xác định đây sẽ là nguồn thu nhập ổn định, mô hình này không chỉ giúp người dân từng bước thay đổi tư duy, từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng hàng hóa, mà còn tạo ra các vùng sản xuất theo hướng tập trung, từng bước xây dựng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh), góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong xã và khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Hải Hà. Những kết quả bước đầu trong xây dựng vườn kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu đã tạo động lực để xã Quảng Thành nỗ lực phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2018.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày