Thứ 3, 30/04/2024, 19:30[GMT+7]

Lộc biển đầu năm

Thứ 2, 05/03/2018 | 08:59:36
1,270 lượt xem
Những ngày đầu năm mới, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân Thái Thụy vươn khơi khai thác nguồn lợi thủy hải sản.

Ngư dân Thái Thụy khai thác được nhiều cá cơm dịp đầu năm.

Sau những chuyến đi đầu năm, nhiều ngư dân trúng đậm những mẻ cá, tôm. Lộc biển đầu năm báo hiệu một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang cho bà con...

Theo kinh nghiệm của nhiều ngư dân, sau tết Nguyên đán là thời điểm biển có nhiều luồng tôm, cá. Đặc biệt, sau những ngày mưa rét kéo dài, thời tiết những ngày đầu năm mới đang khá ấm áp rất thuận lợi cho việc khai thác thủy hải sản. Vì thế mà nhiều ngư dân Thái Thụy rất tích cực vươn khơi. Nhiều gia đình chỉ hết ngày mùng 3 tết là đã ra khơi. 

Anh Lê Xuân Thắng khu 9, thị trấn Diêm Điền cho biết: Tranh thủ thời tiết đang thuận lợi nên tôi cùng anh em trong tàu bắt đầu ra khơi từ ngày mùng 3 tết, mở đầu cho mùa đi biển năm 2018. Sau chuyến đi biển đầu tiên từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau anh em khai thác được khoảng hơn 1 tạ cá khoai, hơn 2 tạ cá cơm... Với giá bán cá khoai hiện cũng khá cao, khoảng 200.000 đồng/kg, giúp tôi thu được trên 20 triệu đồng. Chuyến ra khơi đầu năm thuận lợi mở ra hy vọng cho một năm làm ăn thuận buồm xuôi gió. 

Những ngày đầu năm mới, bến cá Vĩnh Trà, thị trấn Diêm Điền tấp nập, sôi động trở lại. Tàu, thuyền nối đuôi nhau cập bến mang về những khoang tôm, cá đầy ắp vào bờ. Trên bến có rất đông tiểu thương đang túc trực để thu mua thủy hải sản ngư dân khai thác được. Một số tiểu thương ở đây cho biết, thời điểm đầu năm nhu cầu tiêu thụ mặt hàng thủy hải sản của người dân thường tăng cao nên dễ bán, giá lại cao hơn so với ngày thường. 

Ông Đỗ Văn Thiệu, chủ tàu cá có công suất hơn 400CV tại bến cá Vĩnh Trà, thị trấn Diêm Điền cho biết: Từ đầu năm đến nay tôi cùng anh em trong tàu đã đi được 3 chuyến, chủ yếu khai thác được các loại cá khoai, cá cơm, sứa… Trung bình một chuyến tàu của tôi khai thác được khoảng hơn 2 tạ cá khoai và vài tạ cá các loại, thu được hơn 40 triệu đồng/chuyến. 

Thái Thụy hiện là huyện có số lượng tàu, thuyền khai thác thủy hải sản lớn nhất tỉnh với 535 phương tiện và gần 1.800 lao động tham gia. Những năm gần đây, nhờ cơ chế khuyến khích phát triển thủy sản của Chính phủ và UBND tỉnh, nhiều ngư dân trong huyện đã mạnh dạn cải hoán, nâng cấp phương tiện, cải tiến ngư lưới cụ, bám biển làm giàu. Chỉ tính riêng năm 2017, toàn huyện đã hoàn thiện 4 tàu cá nghề lưới rê và chụp mực, 6 tàu cá được đóng mới và nâng cấp. Việc đóng mới, nâng cấp phương tiện đã giúp ngư dân mở rộng ngư trường, nâng cao hiệu quả khai thác thủy hải sản. Qua đó, góp phần đưa tổng sản lượng khai thác thủy hải sản của huyện trong năm 2017 ước đạt gần 47.000 tấn, đạt 118% kế hoạch năm, tăng 12,5% so với năm 2016. Giá trị khai thác thủy hải sản ước đạt 518,3 tỷ đồng. 

Theo ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Thời gian tới, Thái Thụy tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích để ngư dân thực hiện tốt Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản như chính sách hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho các chủ tàu đăng ký thường xuyên hoạt động dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ; hỗ trợ chi phí, sửa chữa định kỳ và chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh để khuyến khích ngư dân phát triển các đội tàu khai thác xa bờ, hiện đại hóa tàu cá khai thác trên biển để mở rộng ngư trường và nâng cao hiệu quả khai thác. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức đăng ký, đăng kiểm, trang bị thông tin liên lạc cho ngư dân; tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về các tiến bộ công nghệ khai thác mới cho ngư dân. Qua đó, góp phần đưa tổng sản lượng khai thác thủy hải sản của toàn huyện đạt 51.560 tấn, tăng gần 10% so với năm 2017.

Trần Tuấn