Thứ 6, 05/07/2024, 04:16[GMT+7]

Lễ hội đền Trần để lại nhiều ấn tượng

Thứ 3, 06/03/2018 | 08:54:28
2,243 lượt xem
Khép lại chuỗi hoạt động lễ hội sau 6 ngày tổ chức, từ ngày 28/2 đến ngày 5/3(13 - 18 tháng Giêng), lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2018 đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với nhân dân và du khách thập phương.

Thi gói bánh chưng lễ hội Đền Trần.

Một lễ hội văn minh, lịch sự là cảm nhận của chị Phương Châm, hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên khi đến với lễ hội đền Trần Thái Bình. Là người đi nhiều, thường xuyên tham gia các sự kiện văn hóa tại nhiều vùng miền trên cả nước nhưng chị Châm luôn dành những tình cảm đặc biệt cho đền Trần Thái Bình. Từ khi lễ hội đền Trần Thái Bình được khôi phục trở lại đến nay, năm nào chị cũng bố trí thời gian để tới đây thắp hương, chiêm bái, tưởng nhớ công lao của nhà Trần đối với sự nghiệp dựng nước và giữ nước. 

“Đến với đền Trần Thái Bình, tôi cảm thấy rất bình yên, thư thái, đúng với tính chất đầu năm đi đền, chùa cầu bình an. Mặc dù là lễ hội lớn nhưng lễ hội đền Trần Thái Bình không xô bồ, không xảy ra hiện tượng chen lấn, xô đẩy, dường như tất cả những người trẩy hội đều có ý thức giữ gìn, bảo vệ sự tôn nghiêm của di tích” - chị Châm chia sẻ. 

Đồng quan điểm với chị Châm, anh Vũ Minh Nam ở Lô Giang, Đông Hưng cho biết: Tôi có thiện cảm với việc giữ gìn cảnh quan môi trường và các dịch vụ tại đây. Trong khu vực nội tự đền, mặc dù nhiều người thường xuyên qua lại nhưng luôn được giữ gìn sạch sẽ, việc mua bán cũng khá thuận tiện vì giá cả không bị nâng lên, người bán hàng cũng nhẹ nhàng, niềm nở, tận tình phục vụ khách mua hàng, chính những yếu tố ban đầu ấy khiến chúng tôi cảm thấy rất hài lòng.

Sau nhiều năm thực hiện, đến nay, công tác tổ chức lễ hội đền Trần ngày càng trở nên chuyên nghiệp, bài bản. Một lễ hội truyền thống quy mô, tôn vinh được nét đẹp văn hóa phi vật thể, thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách thập phương là thành công huyện Hưng Hà đã làm được đối với mùa hội xuân 2018.

Nhiều người đã choáng ngợp với khung cảnh lễ rước nước sông Hồng với sự tham gia của hàng nghìn người dân, rạo rực niềm hân hoan trong đêm khai hội lung linh sắc màu huyền thoại. Tiếp theo đó, chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống đậm đà màu sắc dân gian như thi cỗ cá, gói bánh chưng, pháo đất, kéo co, vật cầu, kéo lửa nấu cơm cần... cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía du khách. 

Chị Nguyễn Thị Liên đến từ Nghệ An chia sẻ: Hiếm có lễ hội nào quy tụ được các trò chơi dân gian, các thú chơi xuân phong phú như lễ hội đền Trần Thái Bình. Tôi cảm thấy rất vui và hào hứng khi được tận mắt chứng kiến người dân tham gia các trò chơi dân gian này.

Bên cạnh đó, với nỗ lực giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, Ban tổ chức lễ hội còn đưa vào chương trình hoạt động hội nhiều loại hình nghệ thuật cổ truyền gắn liền với thú chơi ngày xuân của người Việt như viết thư pháp, giao lưu thơ góp thêm sắc màu cho lễ hội văn hóa đền Trần Thái Bình thêm phần ý nghĩa.

Để đạt được những thành công trên, không thể không nhắc đến sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo huyện Hưng Hà, Ban Quản lý di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần trong việc xây dựng môi trường văn minh, lành mạnh cho lễ hội đền Trần Thái Bình. Trước lễ hội khoảng 1 tháng, UBND huyện Hưng Hà đã ra quyết định thành lập ban tổ chức lễ hội, phân công các đầu việc theo các tiểu ban. Trên cơ sở chức năng, các tiểu ban thực hiện nghiêm túc các phần việc được giao. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được chú trọng. Trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đăng, phát các tin, bài, ảnh về ý nghĩa của lễ hội, văn minh khi tham quan lễ hội phần nào định hướng dư luận, giúp người dân hình thành ý thức khi du xuân.

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2018 đã kết thúc nhưng dư âm trong lòng nhân dân và khách tham quan sẽ còn đọng mãi. Đậm đà bản sắc dân tộc, ý nghĩa và văn minh sẽ luôn là cụm từ được nhắc đến nhiều lần khi nói về lễ hội đền Trần Thái Bình, đây cũng là yếu tố quan trọng giúp Hưng Hà xây dựng hình ảnh du lịch, góp phần đẩy mạnh hoạt động du lịch tâm linh, một trong những mục tiêu phát triển của huyện.


Ông Nguyễn Công Khanh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Hưng Hà

Ban tổ chức lễ hội luôn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách về tham gia lễ hội, công tác an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh được bảo đảm, người dân và khách thập phương rất hào hứng, phấn khởi khi tham gia lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2018.

Ông Lương Văn Mão, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên

Đây là lần thứ năm tôi về đền Trần Thái Bình viết thư pháp vào mùa lễ hội. Bản thân tôi lựa chọn đền Trần Thái Bình bởi ở đây có không gian đẹp, người đi tham quan cũng lịch sự, có ý thức giữ gìn văn hóa, có cách ứng xử phù hợp khi đến nơi tâm linh. Những năm tiếp theo, nếu có điều kiện tôi vẫn đến với lễ hội.

Chị Lê Thị Thu Hiền, khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội

Năm nào về thăm quê, gia đình tôi cũng đến đền Trần Thái Bình cầu bình an, sức khỏe. Tôi rất vui vì đền Trần Thái Bình ngày càng được nhiều người biết đến. Những chương trình trong lễ hội rất hay, rất ý nghĩa, tôi mong rằng các hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì để người xem có thêm hiểu biết về văn hóa cổ truyền, thêm yêu và gắn bó với quê hương, đất nước.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày