Thứ 4, 24/07/2024, 00:25[GMT+7]

Hoàn thành dự án nước sạch cho vùng khó khăn

Thứ 4, 07/03/2018 | 08:42:25
795 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội về chương trình nước sạch nông thôn, Dự án xây dựng Nhà máy nước sạch của Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước & môi trường Ba Vì đã hoàn thành, giúp hàng chục nghìn người dân được dùng nước sạch.

Nhà máy nước Nam Dư cung cấp nước sạch cho các huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, một phần huyện Mê Linh và 9 quận nội thành. Ảnh: Khánh Nguyên

Xã hội hóa công trình nước sạch

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần, huyện xác định nước sạch nông thôn là nhu cầu thiết yếu, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao đời sống nhân dân. Ngay từ năm 2013, huyện đã tổ chức lập, hoàn thành và phê duyệt Quy hoạch cấp nước sạch nông thôn huyện Ba Vì giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có một số dự án nước sạch nông thôn được triển khai và đưa vào sử dụng. Trong đó, Dự án Nhà máy, hệ thống cấp nước sạch nông thôn huyện Ba Vì, tại xã Phú Sơn, do Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước & môi trường Ba Vì làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa, có quy mô, công suất và độ phủ cấp nước lớn nhất toàn huyện.

Nhà máy có tổng mức đầu tư 196 tỷ đồng, sử dụng nguồn nước mặt sông Đà, công suất giai đoạn 1 là 10.000m3/ngày - đêm, cấp nước cho 23 xã trên địa bàn huyện (trừ xã đảo Minh Châu và 7 xã miền núi). Tháng 10-2017, UBND TP Hà Nội có thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND thành phố, cho phép tiếp nhận chuyển chủ đầu tư dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 4 xã bị thu hồi đất thực hiện Dự án nghĩa trang Yên Kỳ. Theo đó, UBND thành phố cho phép Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước & môi trường Ba Vì nâng công suất nhà máy nước tại xã Phú Sơn lên 60.000-100.000m3/ngày - đêm, bảo đảm cấp nước sạch cho các xã còn lại của huyện Ba Vì; từng bước thay thế nguồn cấp đang khai thác nước ngầm cho một số khu vực thuộc thị xã Sơn Tây.

Hiện tại, nhà máy đã đi vào khai thác, cấp nước cho 6.700 hộ dân các xã: Phú Đông, Vạn Thắng, Chu Minh, Đồng Thái và một phần các xã: Đông Quang, Thái Hòa, thị trấn Tây Đằng… Theo Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng Phùng Văn Điền, từ chỗ nhân dân phải dùng nước giếng khoan không bảo đảm chất lượng, đến nay đã có gần 80% số hộ của xã được sử dụng nước sạch. Người dân rất phấn khởi, đại đa số gia đình bỏ giếng khoan để dùng nước máy. Hiện 1 thôn còn lại của xã Vạn Thắng đang được công ty lắp đặt đồng hồ đấu nối để cấp nước trong thời gian tới…

Tiếp tục nâng công suất

Giám đốc Nhà máy nước sạch Ba Vì Nguyễn Thế Khánh chia sẻ, xác định xây dựng nhà máy mang ý nghĩa xã hội, hướng đến mục tiêu chăm sóc, phục vụ đông đảo nhân dân, công ty cam kết sẽ cung cấp nước sạch đạt chuẩn của Bộ Y tế; giá bán nước sạch thực hiện đúng quy định của thành phố. “Năm 2018, Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước & môi trường Ba Vì tiếp tục hoàn thiện hệ thống mạng lưới cấp nước cho nhân dân trên địa bàn các xã Chu Minh, Đông Quang, phần còn lại của thị trấn Tây Đằng và xã Ba Trại, phấn đấu trong năm 2018, nâng số hộ được sử dụng nước sạch lên 73.144 người” - ông Khánh cho biết.

Với mục tiêu nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch từ 35% hiện nay lên ít nhất 55% trở lên trong năm 2018, huyện Ba Vì đã đề nghị chủ đầu tư tiếp tục triển khai giai đoạn 2 dự án theo kế hoạch trong thời gian tới, đó là: Nâng công suất nhà máy nước tại xã Phú Sơn lên 60.000m3/ngày - đêm để cấp cho các xã chưa được dùng nước sạch. Theo ông Nguyễn Thế Khánh, sau khi hoàn thành giai đoạn 2, nhà máy sẽ cung cấp đủ nước sạch cho nhân dân toàn huyện Ba Vì và một phần của thị xã Sơn Tây; đồng thời, tạo việc làm cho khoảng 100 lao động nông thôn khi nhà máy vận hành...

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần cho biết: Dự án Nhà máy, hệ thống cấp nước sạch nông thôn huyện Ba Vì đã tạo ra mô hình mới trong quản lý hệ thống cấp nước nông thôn, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư, thực hiện tốt chính sách phân cấp quản lý đầu tư của thành phố, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực cấp nước nông thôn. Dự án còn khuyến khích nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân, tạo việc làm cho các lao động; cung cấp hệ thống cấp nước ổn định và bền vững với hiệu quả cao về kinh tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Dự án cũng góp phần cải thiện chất lượng môi trường, điều kiện sống và sức khỏe của cộng đồng. Với mục đích tốt đẹp đó, Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Ba Vì đã quyết định chọn Nhà máy nước sạch Ba Vì là công trình gắn biển chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập huyện./.

Theo: hanoimoi.com.vn

.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày