Thứ 4, 07/08/2024, 20:20[GMT+7]

Tạo cơ hội cho phụ nữ nâng cao vị thế

Thứ 5, 08/03/2018 | 09:29:57
430 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, 10 năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ nâng cao vị thế trong xã hội.

Sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền và các cấp hội giúp phụ nữ khẳng định vai trò, vị trí của mình trong các lĩnh vực.

Nâng cao trách nhiệm, nhận thức

Cùng với việc tổ chức quán triệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh căn cứ tình hình thực tế địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Đồng chí Phạm Công Ích, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vũ Đoài (Vũ Thư) cho biết: Qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ trong xã nắm được nội dung cốt lõi của Nghị quyết số 11. Ban Chấp hành Đảng bộ xã chỉ đạo khối dân vận phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tham mưu cho cấp ủy tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình thực tế để có giải pháp thực hiện tốt Nghị quyết.

Là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Nghị quyết, các cấp hội liên hiệp phụ nữ đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, hội viên, phụ nữ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình và các văn bản, chính sách liên quan đến phụ nữ... Cùng với đó, các cấp hội chú trọng thực hiện tốt vai trò đại diện, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ; quan tâm đổi mới các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho phụ nữ, chỉ đạo thực hiện hiệu quả hoạt động hỗ trợ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ... 

Chị Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ cho biết: 10 năm qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tổ chức cho 33.200 lượt hội viên tham gia học tập, tìm hiểu kiến thức pháp luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình; hôn nhân gia đình và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; giúp đỡ hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với số tiền hơn 133 tỷ đồng; giúp đỡ hơn 12 tỷ đồng không hoàn lại, không lấy lãi cho hơn 5.000 hội viên khó khăn, khuyết tật...

Chuyển biến tích cực

Theo thống kê, hàng năm có trên 90% phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trong 10 năm, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã quyên góp, ủng hộ xây dựng 285 nhà tình nghĩa, nhà tình thương tặng gia đình chính sách, hội viên, phụ nữ nghèo với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có hơn 2.000 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm được thành lập với số tiền tiết kiệm hơn 136 tỷ đồng giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tỷ lệ thu hút hội viên đạt 82%, tăng 6% so với năm 2007... Ngoài ra còn có hàng nghìn phụ nữ, cán bộ nữ được tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ. Vị thế phụ nữ ngày càng được nâng cao trong xã hội.

Phụ nữ nói chung, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nói riêng ngày càng được tiếp xúc, hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11, tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ngày càng tăng, từ 12% (năm 2012) lên 20,7% (năm 2016). Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp nhiệm kỳ sau tăng hơn so với nhiệm kỳ trước. Toàn tỉnh có 35 nữ cán bộ, công chức là lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; 1.872 đồng chí là giám đốc, phó giám đốc công ty, bệnh viện, xí nghiệp, hiệu trưởng, hiệu phó các trường học; 745 đồng chí là trưởng, phó các phòng, ban từ tỉnh đến cơ sở; 61 đồng chí là bí thư, phó bí thư đảng ủy; 1.380 đồng chí là bí thư, phó bí thư chi bộ. Đến ngày 31/12/2016, toàn tỉnh có 33.765 đảng viên nữ (chiếm tỷ lệ 32,26%); hàng năm, số phụ nữ được kết nạp Đảng chiếm hơn 50% tổng số đảng viên được kết nạp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ở một số nơi còn hạn chế; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có nơi chưa chặt chẽ. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, tham gia các cơ quan dân cử đã tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ ở một số tổ chức hội còn chưa rõ nét... 

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, đơn vị về công tác phụ nữ, về bình đẳng giới chưa đầy đủ, còn xem nhẹ trách nhiệm đối với công tác phụ nữ; thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc; năng lực, trình độ của một số cán bộ nữ, đặc biệt ở cấp cơ sở còn hạn chế... Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là các cấp hội phụ nữ cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Có như vậy, phụ nữ mới có thêm cơ hội vươn lên khẳng định năng lực, vị thế trong gia đình và xã hội, bình đẳng với nam giới.

Xuân Phương


  • Từ khóa