Thứ 4, 07/08/2024, 20:20[GMT+7]

Phụ nữ Thái Bình: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Thứ 5, 08/03/2018 | 09:31:05
786 lượt xem
Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, phụ nữ Thái Bình cùng với phụ nữ cả nước tiếp tục thể hiện tinh thần yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương tặng quà đối tượng chính sách.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đã đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Qua các giai đoạn cách mạng, các phong trào “Hũ gạo kháng chiến”; “Phụ nữ ba đảm đang”; “Phụ nữ 5 tốt”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”... được triển khai đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút hàng nghìn phụ nữ tham gia, góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang trong kháng chiến và trong sự nghiệp xây dựng đất nước.

Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, phụ nữ Thái Bình cùng với phụ nữ cả nước tiếp tục thể hiện tinh thần yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực. 

Trong những năm qua, các cấp hội đã vận động đông đảo phụ nữ ở các lĩnh vực, các địa phương tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động của cấp ủy, chính quyền, ngành, địa phương, đơn vị và của hội phụ nữ phát động; đổi mới công tác thi đua cho hiệu quả, trong đó chú trọng chọn đơn vị làm điểm; chọn điển hình để phát động thi đua; phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, nhân rộng điển hình phụ nữ tiên tiến trên các lĩnh vực, nhất là những điển hình, nhân tố mới. Các phong trào thi đua được cụ thể hóa và tổ chức với nội dung phù hợp thực tế địa phương, đáp ứng nhu cầu, lợi ích của các tầng lớp phụ nữ, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 

Các phong trào thi đua đã động viên và tạo khí thế phát huy sức mạnh của tổ chức hội và mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp đề ra. Hàng năm, có trên 76% gia đình hội viên phụ nữ đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”; hàng trăm hội viên, phụ nữ được các cấp hội, các ngành biểu dương, khen thưởng; trên 80% hội viên, phụ nữ tham gia phong trào tiết kiệm với tổng dư nợ tiết kiệm 141,026 tỷ đồng. Các cấp hội đã tặng 181 mái ấm tình thương trị giá 6,1 tỷ đồng cho gia đình phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; đã có trên 1.000 mô hình, câu lạc bộ phụ nữ được thành lập và duy trì hoạt động...

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018), ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phát động thi đua năm 2018 với chủ đề “Phụ nữ Thái Bình chung sức bảo vệ môi trường” nhằm phát huy thế mạnh của các cấp hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong công tác vệ sinh môi trường với chỉ tiêu chủ yếu: 100% cơ sở hội tổ chức được ít nhất 1 hoạt động truyền thông, 1 công trình hoặc phần việc về công tác bảo vệ môi trường; tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường; tuyên truyền, vận động 100% gia đình hội viên phụ nữ thực hiện phân loại rác thải tại gia đình và đấu nối, sử dụng nước sạch... Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục và ra sức thực hiện các phong trào thi đua do Chính phủ, Hội LHPN Việt Nam và tỉnh Thái Bình phát động bằng các phong trào thi đua, cuộc vận động, những hành động cụ thể, phù hợp như: phong trào “Phụ nữ Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”, phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo” góp phần thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”... Đặc biệt, hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh giúp đỡ 1 xã khó khăn của tỉnh Lào Cai.

Kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2018), 1978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 - 2018), 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Hội LHPN tỉnh phát động các cấp hội cùng cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Thái Bình, tích cực thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu công tác hội năm 2018, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Thị Phượng
Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

  • Từ khóa