Thứ 4, 24/07/2024, 04:27[GMT+7]

Hưng Hà bảo đảm thủy lợi phục vụ sản xuất vụ xuân

Thứ 2, 12/03/2018 | 10:44:30
441 lượt xem
Thời gian qua, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà đã cùng với các địa phương nỗ lực duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, tổ chức khơi thông dòng chảy bảo đảm điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ xuân.

Trạm bơm Tịnh Xuyên (Hưng Hà) bảo đảm phục vụ sản xuất.

Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Vụ xuân năm 2018, huyện Hưng Hà gieo cấy gần 11.000ha lúa và gieo trồng hơn 2.000ha cây màu xuân. Để tạo thuận lợi cho việc tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất, từ đầu vụ các địa phương trong huyện đã tăng cường công tác làm thủy lợi đông xuân, giao khối lượng công việc cho từng khu dân cư, đồng thời phát động ra quân làm thủy lợi nội đồng tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn và toàn thể nhân dân. 

Bằng tinh thần trách nhiệm, cán bộ và nhân dân các địa phương đã tiến hành nạo vét, đào đắp mương máng, bờ vùng, bờ thửa với khối lượng hàng chục nghìn mét khối và vệ sinh đồng ruộng. Điển hình như Tân Hòa, với kế hoạch nạo vét, giải phóng 12.000m2 sông trục cấp 3, đào đắp kênh mương trên 20.000m3 và đắp áp trúc 400m3 bờ vùng, bờ thửa…, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động nhân lực, máy móc tổ chức thực hiện. Để đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi, xã đã huy động máy móc cùng nhân công thực hiện. Đến nay, Tân Hòa đã cơ bản bảo đảm công tác tưới, tiêu cho sản xuất vụ xuân năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Để bảo đảm cho sản xuất vụ xuân, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống các công trình thủy lợi. Đồng thời, tiến hành duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, hệ thống máy đóng mở cống đập, các trạm bơm tưới, tiêu, tu bổ sửa chữa lưới chắn rác tại các trạm bơm. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra, khảo sát, đo đạc các hạng mục công trình cần phải làm. Công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở được tăng cường bảo đảm sâu rộng, giúp cán bộ và nhân dân ý thức được tầm quan trọng của việc làm thủy lợi. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã huy động máy móc, nhân lực phối hợp với các địa phương tiến hành giải phóng bèo bồng, vật cản trên các sông trục, sông dẫn. Xây dựng phương án tưới, tiêu, nhất là cho các khu vực úng trũng. 

Xí nghiệp cũng phối hợp tiến hành tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nhiều công trình như nạo vét các sông Minh Tân, Tân Việt, Cầu Lê, Vĩnh Trà, Đôn Mỹ, Đồng Tu...  Tiến hành nạo vét đánh sa bồi các công trình đầu mối cống dưới đê như cống Nhâm Lang, Việt Yên, Lão Khê, Đào Thành, Tịnh Xuyên. 100% cửa cống đã được bảo dưỡng máy đóng mở, nạo vét sa bồi bảo đảm phục vụ sản xuất. Xí nghiệp cũng đã bảo dưỡng hệ thống trạm bơm gồm 10 trạm bơm tưới, tiêu; tổ chức giải phóng dòng chảy trên các sông trục chính, sông trục cấp 1, cấp 2. Năm 2017, khối lượng giải phóng bèo bồng đạt 1,5 triệu m2, nhờ đó 210km sông trục do Xí nghiệp phụ trách cơ bản thông thoáng, không bị ách tắc. Xí nghiệp còn luôn bám sát tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, tình hình sản xuất trong huyện thực hiện tốt phương án tưới, tiêu, khai thác tối đa năng lực công trình để cung cấp nước và phòng, chống úng trong quá trình sản xuất. 

Bên cạnh đó, Xí nghiệp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cán bộ kỹ thuật tăng cường tại các cống dưới đê và tổ chức kiểm tra công trình liên quan đến an toàn phòng, chống lụt bão. Chuẩn bị phương tiện để sẵn sàng vận hành các trạm bơm, xử lý các tình huống khi xảy ra ngập úng. Việc xây dựng, triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch tưới, tiêu và đề ra giải pháp xử lý khi có tình huống xấu xảy ra của Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cùng sự vào cuộc của các đơn vị, địa phương và nhân dân sẽ góp phần để Hưng Hà giành vụ xuân thắng lợi.

Ngọc Mai


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày