Thứ 3, 23/07/2024, 22:24[GMT+7]

Khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn

Thứ 4, 14/03/2018 | 09:06:31
546 lượt xem
Đại hội Công đoàn huyện Tiền Hải lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 sẽ diễn ra trong hai ngày 19 - 20/3. Đại hội được đông đảo công nhân viên chức lao động trong huyện quan tâm và kỳ vọng sẽ đề ra các chủ trương, giải pháp mới nhằm thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Công ty Cổ phần Gốm sứ Thái Bình đầu tư dây chuyền tráng men tự động giảm lao động nặng nhọc cho công nhân.

Nhân dịp Đại hội, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn một số đại biểu về những tâm tư, nguyện vọng gửi đến Đại hội.

Bà Lê Thị Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Tiền Hải

Hiện tại, Trung tâm Hành chính công huyện Tiền Hải tiếp nhận hồ sơ, thủ tục của 12 phòng, ban chuyên môn và người dân trong huyện. Thời gian qua, các đoàn viên công đoàn của Trung tâm đã thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính tạo niềm tin cho các tổ chức, đơn vị và người dân. Tuy nhiên, theo thời gian, các văn bản, chế độ, chính sách có nhiều thay đổi, vì vậy trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 tôi mong muốn các cấp công đoàn trong huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về thủ tục hành chính để các tổ chức, đơn vị và người dân trong huyện nắm rõ hơn chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về các vấn đề xã hội qua đó góp phần để hoạt động cải cách hành chính thông suốt, hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách bộ phận hành chính tại các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp để thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Lê Văn Chanh, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Gốm sứ Thái Bình
Trong quá trình lãnh đạo và tổ chức sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tổ chức công đoàn góp phần tạo nên khối thống nhất, đoàn kết nội bộ, tạo môi trường hoạt động tốt cho công nhân viên, giúp người lao động tham gia xây dựng cơ chế, chính sách và giám sát các hoạt động của Công ty. Qua đó góp phần nâng cao doanh số, lợi nhuận, đưa lại thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp trong cơ chế cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, hiện nay các công ty cổ phần đều khó khăn về vốn để cải thiện cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn Ban Chấp hành Công đoàn huyện Tiền Hải sẽ có những tiếng nói tích cực trong việc góp ý xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn ưu đãi cho doanh nghiệp để cải thiện điều kiện làm việc, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Ông Nguyễn Quang Phúng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Hải
Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết hiện nay số vụ ngừng việc tập thể, đình công, lãn công có chiều hướng gia tăng, nhất là tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân chủ yếu là chưa có sự thống nhất giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. Để không xảy ra tình trạng này, tôi mong muốn trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 các công đoàn cơ sở cần nắm bắt kịp thời những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên từ đó tham mưu với cấp ủy, chính quyền các đơn vị, doanh nghiệp trong hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Đặc biệt là thực hiện tốt các chính sách theo quy định của pháp luật như tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cải thiện điều kiện làm việc, chế độ đào tạo, bồi dưỡng… qua đó tạo sự tin tưởng giúp người lao động yên tâm làm việc.

Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân Công ty TNHH Ha Hae Việt Nam, Chi nhánh Thái Bình


 Những năm gần đây, tổ chức công đoàn Công ty đã quan tâm hơn đến đời sống công nhân. Tổ chức cho công nhân đi tham quan du lịch, tổ chức vui chơi, giải đấu thể thao cho công nhân, tổ chức thăm hỏi khi ốm đau, quan tâm đến chất lượng bữa ăn. Tôi kỳ vọng Đại hội Công đoàn huyện Tiền Hải lần này sẽ bầu ra những người có uy tín, trách nhiệm vào Ban Chấp hành để lãnh đạo phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn ngày càng hiệu quả. Đồng thời, tôi cũng mong muốn tổ chức công đoàn khẳng định tốt vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày