Thứ 5, 25/07/2024, 23:30[GMT+7]

Phòng đọc sách ở thôn Trần Phú

Thứ 5, 15/03/2018 | 08:55:04
5,013 lượt xem
Những ngày cuối tuần, phòng đọc sách của thôn Trần Phú, xã Bình Định (Kiến Xương) lại chật kín người. Không chỉ có thiếu nhi, thanh niên mà các bác nông dân, hội viên phụ nữ và các cụ cao tuổi cũng tìm đến.

Từ khi được thành lập, phòng đọc sách của thôn đã trở thành nơi giao lưu, chia sẻ kiến thức, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho người dân.

Nói về phòng đọc sách của thôn, ông Hoàng Văn Thung, Bí thư Chi bộ thôn Trần Phú cho biết: Từ khi địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, điều cấp ủy, chính quyền thôn trăn trở là làm thế nào để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Sau nhiều lần bàn bạc, Chi bộ quyết định cải tạo nhà văn hóa cũ để thành lập phòng đọc sách; giao Chi đoàn Thanh niên đứng ra xây dựng tủ sách và quyên góp, ủng hộ các loại sách, báo, tạp chí. Chỉ sau 9 tháng (từ tháng 6/2017 đến nay) tủ sách đã có gần 1.000 đầu sách, báo, tạp chí các loại, thu hút hàng nghìn lượt học sinh, người dân trong thôn tới đọc vào cuối tuần và dịp hè.

Đã ngoài 60 tuổi, bà Phạm Thị Ngọ vẫn là người thường xuyên đến phòng đọc sách của thôn đọc sách, báo. Bà Ngọ chia sẻ: Sống quá nửa đời người rồi nhưng bây giờ nhờ chăm đọc sách tôi mới biết được nhiều kiến thức khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi và chăm sóc sức khỏe. Việc đọc sách rất có lợi nên tôi cũng vận động con cháu tranh thủ thời gian rảnh rỗi đọc sách để nâng cao kiến thức cho bản thân, nhất là các cháu đang đi học có thể mở mang thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Chị Đỗ Thị Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Trần Phú  cho biết: Ở phòng đọc, đầu sách rất phong phú về thể loại, các lĩnh vực của cuộc sống, đáp ứng mọi lứa tuổi đến đọc. Chị em đến đọc có thể học được những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. Điều chúng tôi rất phấn khởi là thấy các cháu thiếu niên, nhi đồng hào hứng đến đọc. Ở nông thôn có rất ít nơi vui chơi cho các cháu, vì thế phòng đọc sách của thôn đã trở thành sân chơi trí tuệ, lành mạnh thu hút các cháu, tránh cho các cháu sa vào tệ nạn xã hội, đuối nước - nhất là vào dịp nghỉ hè.

Để làm phong phú thể loại và số lượng sách, báo, Chi đoàn Thanh niên thôn tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trong thôn tự nguyện ủng hộ sách cũ hoặc mua sách mới đóng góp vào tủ sách; đồng thời, kêu gọi học sinh, sinh viên tặng truyện, sách học và báo cũ của mình cho Chi đoàn cùng xây dựng tủ sách thanh niên. Đặc biệt, tận dụng mạng xã hội facebook, Chi đoàn thường xuyên thông tin về hoạt động của phòng đọc và vận động con em xa quê ủng hộ sách cũng rất hiệu quả. 

Bí thư Chi đoàn Vũ Thị Phương cho biết: Việc chia sẻ sách, báo của thanh niên, học sinh đã góp phần nâng cao kiến thức cho chính bản thân họ và cho mọi người nên khi Chi đoàn vận động quyên góp ủng hộ ai cũng tham gia nhiệt tình. Nhằm bổ sung thêm đầu sách, báo, thời gian tới Chi đoàn tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân trong thôn và bà con xa quê ủng hộ.

Ngoài không ngừng gia tăng số lượng và đầu sách, báo, Chi đoàn Thanh niên thôn Trần Phú đang vận động các “mạnh thường quân” ủng hộ kinh phí mua và lắp đặt một bộ máy vi tính có kết nối internet tại phòng đọc để mọi người truy cập. 

Ông Hoàng Văn Thung cho biết thêm: Ý tưởng lắp máy vi tính có internet của thanh niên được Chi bộ rất ủng hộ vì nó sẽ góp phần nâng cao dân trí và thiết thực đối với chủ trương tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Khắc Duẩn