Thứ 3, 23/07/2024, 09:35[GMT+7]

Hạnh phúc là gì?

Thứ 2, 19/03/2018 | 08:43:57
1,266 lượt xem
Trên đời có nhiều thứ có thể định nghĩa được rất rõ ràng, rất cụ thể như một định lý, định luật, định nghĩa của các môn khoa học tự nhiên. Còn về khoa học xã hội thì rất khó. Hạnh phúc cũng vậy. Chưa có ai đưa ra được một định nghĩa đúng nhất. Bởi vì hạnh phúc diễn ra muôn màu, muôn vẻ, có hạnh phúc lớn lao, kỳ vĩ mang tầm thời đại, tầm nhân loại như hòa bình, ấm no, tự do, độc lập…

Có hạnh phúc đơn sơ, bình dị, nhỏ nhoi như nốt nhạc trong veo êm ả giữa ngàn vạn thanh âm của sự sống muôn màu. Một cặp vợ chồng làm việc ở cơ quan. Chiều về nhà mỗi người một việc. Người đón con ở trường, người chạy ra chợ mua đồ ăn. Về nhà người vo gạo, người nhặt rau, đứa con chạy ùa vào hai người khoe nay con được cô giáo khen và tặng phiếu bé ngoan với nụ cười tươi rói ngây thơ. Trong ca dao xưa có nhiều câu nói về hạnh phúc gia đình với những hình ảnh thật bình dị: “Yêu nhau chẳng quản chiếu giường/Nửa tầu lá chuối che sương… cũng tình” hoặc “Râu tôm nấu với ruột bầu/Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”. Có người tả một bữa cơm ngày được mùa của một gia đình nông dân thế này: “Trải chiếu bên thềm mấy bố con/Quây quần bên khói trắng cơm thơm/Đàn con ngon miệng quên trò chuyện/Hết bát đầy rồi mẹ lại đơm”. Đó có phải là hạnh phúc không? Hạnh phúc là những gì mình ao ước mà có được, mà thỏa mãn. Có hạnh phúc đến bất ngờ ngẫu nhiên. Có hạnh phúc phải vun đắp, xây dựng mới có được. Hạnh phúc tức là may mắn, là tốt đẹp. Hạnh phúc bao la rộng lớn vô cùng. Hạnh phúc một con người, một cá nhân, hạnh phúc một gia đình, một dòng họ, một xóm làng và lớn hơn là hạnh phúc của đất nước, của dân tộc. Hạnh phúc là quyền đáng được hưởng của con người, nó thuộc về nhân quyền. Trên thế giới có nước đã đo chỉ số phát triển quốc gia bằng tổng số hạnh phúc. Đó là một tiêu chí cho sự phát triển và cũng là cứu cánh của con người ở mỗi nấc thang đời sống. Người nhiễm HIV được cộng đồng thông cảm, chia sẻ, chấp nhận; người già cô đơn, trẻ em mồ côi được chăm sóc tận tình, chu đáo trong viện dưỡng lão, trại mồ côi, các em khuyết tật, gia đình khó khăn được cắp sách tới trường… là hạnh phúc. Như thế hạnh phúc làm sao mà kể hết được.

Một nhà thơ lớn mà mỗi lần đi đón cháu ở trường mẫu giáo về tôi thường nhẩm đọc, mặc dù bài thơ ra đời đã mấy chục năm qua. Đó là bài thơ “Mỗi chiều tới đón con về” của nhà thơ Huy Cận. Ông là một nhà cách mạng, học trò tin cậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà văn hóa, nhà thơ lớn trên thi đàn Việt Nam. Ông có nhiều tập thơ, bài thơ nổi tiếng như: Lửa thiêng, Trời mỗi ngày lại sáng, Bài thơ cuộc đời… Sau đây chỉ là bài thơ nhỏ của ông mà có lẽ cũng ít người nhớ, còn tôi thì cho rằng một hạnh phúc rất nhỏ, rất giản đơn mà cũng rất tuyệt vời. Bài thơ kể về một ông bố đi đón con từ trường mầm non về nhà, hai bố con mà chủ yếu là đứa con bi bô kể chuyện cho bố nghe, bố nghe và chỉ mỉm cười và mỉm cười: “Con vừa bốn tuổi mầm non/Bố gần bốn chục đang còn xuân xanh/Con đi theo bố như cành/Bố bên con tựa cây lành ra hoa/Bố ơi! Con ghép được nhà/Cô bày con xếp được ba cái thuyền/Nhà con cửa đã chống lên/Thuyền con buồm đã ở trên cột rồi/Bố nghe con, bố mỉm cười/Cây bên đường cũng bồi hồi chuyện chi/Mỗi chiều tới đón con về/Đời thêm một bước đề huề bố con!”. Hạnh phúc của bố con đến cây bên đường cũng ghen tỵ.

Các nhà thơ lớn ở nước ta có nhiều bài về hạnh phúc: “Cành táo đầu hè, quả ngọt rung rinh như hạnh phúc đơn sơ, Ước mơ nho nhỏ/Treo trước loài người ta đó…” của Tố Hữu.

Càng đọc, càng học hỏi ta càng hiểu được biên giới không cùng của hạnh phúc ta phải bằng lòng với những gì mình có. Và cũng không có con đường mòn nào dẫn đến hạnh phúc. Đôi khi ta cố gắng thật nhiều chỉ mong có được điều giản dị là nụ cười trên môi người thương, là nụ cười thật hiền của mẹ, tiếng cười vang hồ hởi của cha… Hạnh phúc là phần thưởng trong giỏ quà cuộc sống.

Nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, tôi muốn có một thông điệp: “Với ai đó, hạnh phúc gắn với điều này, điều kia”, riêng tôi, “mỗi ngày được nghe tiếng nói ấm áp, vui vẻ của những người thân và bạn bè là niềm hân hoan không gì sánh nổi. Cứ mỉm cười và lạc quan tin vào cuộc sống, hạnh phúc sẽ đến!”.

Xuân Nha

Thành phố Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày