Thứ 4, 07/08/2024, 18:12[GMT+7]

Khi 8X, 9X làm cán bộ thôn

Thứ 4, 04/04/2018 | 08:38:32
2,768 lượt xem
Làm cán bộ cơ sở được coi là khó khăn, vất vả vì việc gì cũng đến tay. Chức trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn trước nay thường chỉ do “lớp già” đảm nhận. Thế nhưng, bằng sự nhiệt tình, cống hiến của tuổi trẻ, vẫn có nhiều cán bộ thôn thế hệ 8X, 9X tích cực tham gia công tác cơ sở, được dân tin, dân yêu.

Trưởng thôn Cao Tiến Tỉnh (người ngoài cùng bên trái) gặp gỡ, động viên các bạn trẻ phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp.

Nhiệt tình cống hiến

Năm 2015, Cao Tiến Tỉnh được bà con thôn Hội Kê, xã Hồng Lý (Vũ Thư) tín nhiệm bầu làm trưởng thôn khi mới 27 tuổi. 

Tỉnh chia sẻ: Ở độ tuổi còn rất trẻ, kiến thức và kinh nghiệm quản lý còn hạn chế trong khi Hội Kê lại là thôn loại 2 với 423 hộ dân, phân bố trên địa bàn rộng khoảng 1/3 của xã khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. 

Mọi việc như tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ xây dựng các công trình nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông gắn với phát triển du lịch, giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn giữa các hộ gia đình... tất cả đòi hỏi Tỉnh phải nắm chắc chủ trương, giải quyết thấu tình đạt lý và quy tụ, tạo được đồng thuận của bà con. Mỗi lần gặp khó, Tỉnh lại lấy đích là lợi ích của nhân dân làm mục tiêu để phấn đấu, quyết tâm lãnh đạo nhân dân thực hiện chủ trương đề ra. 

Năm 2016, sau khi khảo sát thực tế, anh phát động bà con trong thôn mở rộng, cứng hóa 500m đường trục thôn, trước kia vốn rất nhỏ hẹp, phần lớn hai bên là ao, ruộng. Ban đầu, hầu hết nhân dân phản đối, thậm chí một số người cho rằng Tỉnh “ngựa non háu đá”, xây dựng “tuyến đường liều”... Tuy nhiên, anh kiên trì vận động, 1 tháng ròng rã “cùng ăn, cùng làm” với các hộ cần kè ao, lấp ruộng, giải phóng mặt bằng đồng thời ngược xuôi kêu gọi con em xa quê ủng hộ kinh phí góp sức cùng bà con xây dựng tuyến đường. Ngoài xi măng hỗ trợ của tỉnh, bà con Hội Kê đồng sức đồng lòng, kết quả, tuyến đường bê tông rộng 2,5m, dài 500m được xây dựng. 

Trong niềm vui, phấn khởi về con đường khang trang, tạo thuận lợi lớn trong sinh hoạt, giao thông, nhân dân Hội Kê không quên đóng góp của trưởng thôn Cao Tiến Tỉnh.

Sinh năm 1989, Trương Đức Nguyên, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Đức, xã Phúc Thành là một trong những bí thư chi bộ nông thôn trẻ nhất huyện Vũ Thư. Lãnh đạo Chi bộ với 38 đảng viên, hầu hết đều dày dặn hơn về tuổi đảng, tuổi đời, kinh nghiệm sống và công tác, Nguyên gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, khi cần đưa ra những chủ trương, quyết sách lãnh đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho 375 hộ dân trên địa bàn, anh không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, với tinh thần ham học hỏi và sự tin tưởng, giúp đỡ của các đảng viên trong Chi bộ, anh nhanh chóng tự tin và thể hiện bản lĩnh của một bí thư chi bộ, đưa ra các quyết sách đúng, trúng, phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng, tạo được sự đồng thuận của đảng viên, nhân dân.

Rất nhiều khó khăn

Cao Tiến Tỉnh cho biết, đối với những cán bộ thôn trẻ như anh, khó khăn lớn nhất là kiến thức, kinh nghiệm công tác, đời sống còn hạn chế dẫn đến khó khăn khi quản lý, chỉ đạo các phần việc ở thôn. Hàng năm, các cấp, các ngành có tổ chức 1 - 2 buổi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố nhưng với đội ngũ cán bộ thôn nói chung và cán bộ trẻ nói riêng thì tập huấn này vẫn chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”. Tại cơ sở, lãnh đạo thôn, chi bộ phải trực tiếp giải quyết mọi vụ việc, vấn đề, lĩnh vực, thậm chí tham dự, điều hành mọi đám hiếu, vì vậy đòi hỏi thời gian dành cho nhiệm vụ nhiều, cán bộ thôn trẻ không còn thời gian để phát triển kinh tế gia đình, thu nhập rất eo hẹp. Trong khi đó, chế độ dành cho cán bộ cơ sở còn rất hạn chế. Hiện Tỉnh được hưởng phụ cấp 1,2 triệu đồng/tháng với chức danh trưởng thôn, ngoài ra anh còn kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác tại xã, tổng thu nhập mới đạt hơn 2 triệu đồng/tháng và chưa được tham gia bảo hiểm xã hội. 

Còn Phó Trưởng thôn Hội Kê Nguyễn Văn Huy, sinh năm 1990 chia sẻ: Phần việc nhiều nhưng phụ cấp phó trưởng thôn hiện chỉ có 900.000 đồng/tháng, bằng 20 - 25% thu nhập khi tôi làm việc tại doanh nghiệp, vì vậy gia đình, người thân của tôi đều không ủng hộ, tôi cũng không yên tâm khi công tác phong trào tại thôn.

Cần sự quan tâm nhiều hơn

Tuyến đường trục thôn ở xã Hồng Lý (Vũ Thư) mới được xây dựng.

Ông Nguyễn Mạnh Phú, Trưởng phòng Nội vụ huyện Vũ Thư cho biết: Toàn huyện hiện có 214 thôn, tổ dân phố với khoảng gần 700 người đảm nhận các chức danh trưởng thôn, phó trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố. Đội ngũ cán bộ thôn này hầu hết đều có tuổi đời cao, nhất là bí thư chi bộ; số cán bộ thôn có tuổi đời từ 37, 38 tuổi trở lại, hay còn gọi thế hệ 8X, 9X chỉ có khoảng 30 người, chiếm 4,2% tổng số cán bộ thôn trên địa bàn. 

Qua đánh giá, những năm qua, đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền trẻ ở thôn rất năng động, nhiệt huyết và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa phong trào thi đua ở cơ sở sôi động hơn. 

Tuy nhiên, số lượng cán bộ thôn trẻ còn ít, quá trình thực hiện các nhiệm vụ lãnh đạo ở thôn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất hiện nay là cơ chế đãi ngộ, chính sách dành cho cán bộ thôn nói chung và cán bộ trẻ tại thôn nói riêng còn rất hạn chế, hiện mới chỉ dừng lại ở mức phụ cấp theo vị trí công tác, chưa được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. 

Nếu đội ngũ cán bộ thôn có tuổi đời cao thường ít bị áp lực về kinh tế, thu nhập thì ngược lại, đội ngũ cán bộ thôn trẻ buộc phải “gánh” thêm áp lực về thu nhập, kinh tế để lo cho bản thân, gia đình. Vì vậy, để thu hút, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ thôn trẻ tham gia bộ máy cấp ủy, chính quyền ở thôn bền vững, cần có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi hơn nữa đối với đội ngũ này. Mỗi địa phương cần động viên, khuyến khích đội ngũ trẻ tham gia các hoạt động cộng đồng tại thôn, xóm. Các cấp, các ngành quan tâm cho đội ngũ trẻ thường xuyên tham gia tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, trang bị kiến thức giúp họ tự tin, mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ của mình. 

Đặc biệt, với những cán bộ trẻ nhiệt huyết, có năng lực, trình độ chuyên môn tốt, cần có định hướng đào tạo, phát triển lâu dài, tạo động lực để cán bộ trẻ vươn lên phấn đấu, cống hiến. 

Việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, các phong trào thi đua ở cơ sở trong giai đoạn mới.

Quỳnh Lưu