Thứ 5, 04/07/2024, 04:18[GMT+7]

Cải tiến nồi nấu rượu truyền thống thành nồi chưng cất thảo dược

Thứ 6, 06/04/2018 | 08:46:24
978 lượt xem
Với mong muốn chiết xuất cây đinh lăng và các loại thảo dược khác thành thành phẩm nên hai học sinh Trường THCS Hồng Tiến (Kiến Xương) đã mạnh dạn cải tiến nồi chưng cất thảo dược. Dự án này vừa đạt giải ba tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia.

Hồng Ánh và Kiều Oanh bên dự án cải tiến nồi chưng cất thảo dược chuyên dụng.

Ngô Thị Hồng Ánh, học sinh lớp 9A, Trường THCS Hồng Tiến chia sẻ: Hồng Tiến là một trong những xã có nhiều hộ dân trồng cây đinh lăng, đây là một loại thảo dược có giá trị trong việc bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, người dân cũng chỉ biết thu hoạch và bán cho thương lái nên thường xuyên bị ép giá. Nếu chỉ dừng lại như thế thì giá trị kinh tế sẽ không cao, có khi còn không bán được. Trong khi đó, bà con nông dân lại phải mua sản phẩm từ loại cây này để phục vụ đời sống như: cao đinh lăng, rượu đinh lăng... với giá thành tương đối cao. Tính về mặt kinh tế, người nông dân sẽ chịu thiệt. 

Từ suy nghĩ trên, Ánh bàn với bạn là Nguyễn Kiều Oanh, học sinh lớp 9A cùng nhau nghiên cứu, cải tiến nồi chưng cất các loại thảo dược, đặc biệt là chiết xuất cây đinh lăng.

Sinh ra trong một gia đình có bà ngoại biết nấu rượu nên sau nhiều lần quan sát cùng với các kiến thức được học ở trường, Hồng Ánh nhận thấy có thể cải tiến nồi nấu rượu truyền thống thành nồi chưng cất thảo dược chuyên dụng để chưng cất thảo dược nói chung và cây đinh lăng nói riêng. Em đã mạnh dạn trình bày ý tưởng của mình với bạn Nguyễn Kiều Oanh và thầy giáo Trần Đình Công, giáo viên ngữ văn. Được thầy ủng hộ, hai em bắt tay ngay vào thực hiện dự án từ những bước nhỏ nhất như: tìm hiểu chi tiết từng bước nấu rượu cũng như sự hoạt động của nồi nấu rượu, tìm và nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu về các nguồn nguyên liệu để chế tạo nồi nấu... Chỉ sau một thời gian ngắn, từng bước chế tạo nồi chưng cất thảo dược được hai cô bạn đưa vào bản vẽ. 

Thầy giáo Trần Đình Công, giáo viên Trường THCS Hồng Tiến chia sẻ: Trong suốt thời gian thực hiện dự án, Ánh và Oanh vẫn đến lớp và học như các bạn. Mỗi khi có thời gian rảnh, các em lại tập trung nghiên cứu sản phẩm và hỏi ý kiến của tôi. Mặc dù là học sinh nữ nhưng các em không ngần ngại tìm hiểu về cơ khí, máy móc. Chính vì vậy, từ lúc hình thành ý tưởng đến lúc thực hiện xong dự án, các em không gặp nhiều khó khăn. 

Trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia được tổ chức tại Nghệ An vừa qua, dự án cải tiến nồi chưng cất thảo dược chuyên dụng của hai em Ngô Thị Hồng Ánh và Nguyễn Kiều Oanh xuất sắc đạt giải ba lĩnh vực kỹ thuật cơ khí.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày