Thứ 7, 06/07/2024, 05:22[GMT+7]

Không chủ quan với bệnh cúm và bệnh đường hô hấp

Thứ 2, 23/04/2018 | 09:25:23
705 lượt xem
Hiện tại đang trong thời điểm giao mùa xuân - hạ, thời tiết nóng ẩm thuận lợi cho vi rút gây cúm và các bệnh đường hô hấp phát triển. Vì vậy, nếu bị cúm và các bệnh về đường hô hấp, mọi người không nên chủ quan. Hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách, tránh tình trạng bệnh diễn biến nặng dẫn đến tử vong.

Lấy máu xét nghiệm tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Từ đầu tháng tư đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 2 trường hợp nghi bị bệnh cúm và bệnh về đường hô hấp dẫn đến diễn biến suy hô hấp nặng, viêm phổi và tử vong. Cả 2 trường hợp đều là nam, 1 người 30 tuổi đến từ xã Quang Minh, huyện Kiến Xương, 1 người 44 tuổi đến từ xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương. Hai người đều có biểu hiện bệnh 4 ngày trước khi trở nặng và tử vong với triệu chứng là sốt, ho, tức ngực, khó thở, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi song không kịp thời đến cơ sở y tế thăm khám, điều trị. Khi bệnh nặng, người bệnh mới đi bệnh viện khám và được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì bệnh đã biến chứng. Mặc dù đã được các bác sĩ tích cực cấp cứu song do bệnh quá nặng, bệnh nhân nhanh chóng hôn mê và tử vong. Trong đó, 1 người được chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi nghi do cúm ARDS; 1 người chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi nặng và có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm A H1pdm09.

Bác sĩ Phạm Thị Thu Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: Ngay khi có thông tin về ca bệnh tử vong, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương, trạm y tế tổ chức các biện pháp chống dịch như điều tra dịch tễ học có liên quan đến bệnh nhân; giám sát những trường hợp có triệu chứng tương tự; phối hợp với cán bộ thú y trên địa bàn huyện, xã điều tra bệnh trên gia súc, gia cầm trong khu vực; cấp hóa chất CloraminB xử lý môi trường khu dân cư và hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh. 

Bác sĩ Thanh cũng cho biết: Do đang trong thời điểm giao mùa giữa mùa xuân và mùa hạ, thời tiết lúc lạnh, lúc nóng, lại nồm ẩm, thuận lợi cho vi rút phát triển khiến nhiều người mắc bệnh, đặc biệt là những người sức đề kháng yếu như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.

Song có một thực tế là nhiều người dân còn có tâm lý chủ quan với bệnh cúm và các bệnh đường hô hấp như đau họng, ho, sốt, khó thở... bởi cho là bệnh nhẹ, bệnh thông thường. Vì vậy, họ thường chủ quan không đến cơ sở y tế để được khám và điều trị đúng cách, đủ liều mà để bệnh tự khỏi hoặc tự mua thuốc về điều trị tại nhà. Cũng do chủ quan không đến cơ sở y tế mà tự điều trị tại nhà nên bệnh dễ trở nặng do không được xác định đúng bệnh và tư vấn điều trị. Đáng tiếc như 2 trường hợp tử vong nói trên khi có biểu hiện bệnh đã không đến trạm y tế xã để được khám và tư vấn, điều trị đúng cách. Đến 3 ngày sau, khi bệnh nặng mới đến bệnh viện khám và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thì đã quá muộn vì bệnh đã biến chứng. 

Ngoài ra, do bệnh cúm có khả năng lây truyền nhanh và dễ lan rộng, nếu người mắc bệnh không đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị và được cán bộ y tế tư vấn cách phòng tránh lây lan, vì vậy thường làm lây truyền bệnh sang những thành viên khác trong gia đình và cộng đồng qua tiếp xúc sinh hoạt hàng ngày, dễ tạo thành dịch lớn. 

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo: Nếu bị cúm và mắc các bệnh đường hô hấp với các biểu hiện đau đầu, sổ mũi, ho, sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, tức ngực, mọi người không được chủ quan. Hãy đến ngay các cơ sở y tế như trạm y tế xã, trung tâm y tế, bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, kê đơn, tư vấn điều trị kịp thời. Khi bị bệnh, người bệnh nên tránh đến nơi tập trung đông người, tránh tiếp xúc gần và nên đeo khẩu trang khi nói chuyện, che miệng khi ho, hắt hơi để phòng lây lan cho người khác. Mọi người cũng cần chú ý và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể; bảo đảm vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Giữ ấm cơ thể, tích cực luyện tập thể dục thể thao, sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý; tăng cường dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, bổ sung vitamin; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. 

Hiện bệnh cúm đã có vắc-xin phòng bệnh, mọi người nên chủ động tiêm phòng để tránh mắc bệnh và giảm ảnh hưởng khi có dịch bệnh xảy ra.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày