Thứ 4, 24/07/2024, 03:25[GMT+7]

Dân chủ để phát triển

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:17:59
682 lượt xem
Thời gian qua, nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở nên nhiều địa phương trong tỉnh đã phát huy được nội lực, đoàn kết được các tầng lớp nhân dân cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xưởng giày dép Thụy Vân, xã Thái Thịnh (Thái Thụy) tạo việc làm ổn định cho 70 lao động với thu nhập trung bình 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Vốn được biết đến là xã thuần nông nằm cách xa trung tâm huyện Thái Thụy, từng xảy ra mất ổn định chính trị, đến nay xã Thái Thịnh đã vượt khó thành công để trở thành xã nông thôn mới. 

Đạt được kết quả đó, theo ông Phạm Văn Hóa, Bí thư Đảng ủy xã: Trong quá trình lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã luôn coi trọng việc phát huy dân chủ, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công. Người dân địa phương được tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp về chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, đồng thời trực tiếp tham gia thi công, kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình. Qua đó tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy người dân tham gia. Ngoài xi măng tỉnh hỗ trợ, người dân trong xã đã đóng góp 2.100 ngày công; hiến 41.800m2 đất; đóng góp 10,8 tỷ đồng để xây dựng 28,4km đường bê tông các loại góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. 

Cũng nhờ phát huy tốt quyền làm chủ của người dân nên Thái Thịnh đã huy động được nguồn kinh phí ủng hộ lớn của con em xa quê với số tiền 11,62 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí mà không còn nợ đọng. Nhờ thực hiện tốt việc công khai dân chủ các nội dung liên quan đến nước sạch tại trụ sở UBND xã để người dân nắm bắt được nên việc vận động người dân đấu nối, sử dụng nước sạch ở Thái Thịnh thời gian qua đạt kết quả tích cực với trên 95% hộ tin tưởng đấu nối, sử dụng.

Cũng giống như Thái Thịnh, việc phát huy dân chủ ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) đặc biệt chú trọng thực hiện. Không chỉ trong xây dựng nông thôn mới, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở luôn được Quỳnh Hải triển khai thường xuyên. Các nội dung công khai để dân biết theo quy định đều được UBND xã và các thôn thực hiện niêm yết tại trụ sở UBND xã, các nhà văn hóa thôn và phổ biến rộng rãi trên hệ thống Đài Truyền thanh xã và trong các hội nghị họp thôn. Những nội dung nhân dân bàn, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định đều được triển khai sâu rộng tới nhân dân. Các hoạt động quản lý đất đai trên địa bàn và đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng đều được nhân dân giám sát thực hiện. 

Ông Nguyễn Quang Suốt, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhờ mở rộng dân chủ nên ý thức trách nhiệm của nhân dân được nâng lên, từ đó tích cực tham gia xây dựng kinh tế ở địa phương. Năm 2017, trên địa bàn xã nhiều dự án liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, riêng dự án chợ đầu mối đã liên quan đến 137 hộ thôn An Phú. Song nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, đồng thời biết lắng nghe những băn khoăn, trăn trở của người dân để xem xét giải quyết thấu tình đạt lý nên việc giải phóng mặt bằng các công trình cơ bản thuận lợi, nhân dân cơ bản đồng thuận.

Cùng với Thái Thịnh và Quỳnh Hải, trong năm qua, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai và thực hiện nền nếp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Trong đó có việc thực hiện nghiêm túc công khai những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; dự án phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất; phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án; các khoản huy động nhân dân đóng góp... để nhân dân biết, thực hiện. Các nội dung được công khai bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống loa truyền thanh xã; qua các kỳ họp HĐND, UBND; niêm yết tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; qua tiếp xúc cử tri, các tổ chức đoàn thể để thông báo trực tiếp cho nhân dân.

Ngoài ra, các địa phương còn phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trong bàn, quyết định về các phương án, kế hoạch, mức đóng góp xây dựng đường giao thông trong thôn, tổ dân phố, lập và thu các loại quỹ, phí vệ sinh môi trường, điện bảo vệ, bình chọn các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, xây dựng các công trình phúc lợi liên quan trực tiếp đến người dân. Các buổi họp thôn, tổ dân phố được tổ chức để nhân dân được bàn bạc, thảo luận, tham gia ý kiến, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy trí tuệ, chung tay góp sức hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới và đấu nối, sử dụng nước sạch. Đến nay, tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn tỉnh là 200 xã; tỷ lệ hộ dân nông thôn đấu nối, sử dụng nước sạch của các xã, thị trấn đạt kết quả cao. 

Ngoài ra, công tác đối thoại của cấp ủy, chính quyền với nhân dân; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác hòa giải ở cơ sở tiếp tục được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cơ sở quan tâm thực hiện, đã góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp, ổn định tình hình nhân dân ở cơ sở. Nhiều địa phương đã thực hiện tốt việc đối thoại, tuyên truyền, giải thích và hòa giải nên phần lớn các vụ việc đã được giải quyết ngay từ cơ sở. Trong năm 2017, các đơn vị đã tiếp nhận 3.529 việc; trong đó, đã hòa giải thành 2.847 việc (đạt tỷ lệ 80,7%). Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn thường xuyên được kiện toàn và tập huấn nghiệp vụ đã phát huy vai trò giám sát các hoạt động của chính quyền, kịp thời nắm tình hình, thu thập thông tin, tổng hợp ý kiến, phối hợp kiến nghị giải quyết những vấn đề có dấu hiệu vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng các công trình đầu tư công cộng, phúc lợi xã hội. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở mà phương thức lãnh đạo, năng lực quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền và tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã từng bước được đổi mới theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày